ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ครบุรี – วันที่ 13 ต.ค.60 นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน มอบหมายให้ นายกษิดิศ จั่นประดับ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 นำเจ้าหน้าที่ชุดป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งมีการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน รวมกว่า 30 นาย เข้าทำการปิดล้อมจับกุมกลุ่มชายฉกรรจ์ ซึ่งลักลอบเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน บริเวณป่าด้านทิศใต้ท้ายเขื่อนมูลบน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อพยายามเข้าไปตัดไม้พะยูง  แต่ถูกกล้องวงจรปิดระบบเรียลทาร์ม หรือกล้องเอ็นแคป (NCAPS) ที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตั้งไว้ จับภาพได้และแจ้งเตือนไปยังศูนย์ควบคุม เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา จึงได้ส่งชุดลาดตระเวนของอุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าทำการติดตามจนพบและเข้าจับกุมตัวได้ขณะที่กลุ่มคนดังกล่าวกำลังตั้งแคมป์พักผ่อนอยู่ภายในป่า จำนวน 3 ราย ก่อนจะมีการส่งกำลังเข้าไปสมทบเพื่อปิดล้อมจับกุมเพิ่มเติม ล่าสุดสามารถควบคุมตัวชายฉกรรจ์ได้ทั้งหมดรวม 20 ราย ทั้งหมดเป็นชาวกัมพูชา พร้อมเสบียงสัมภาระในการดำรงชีพในป่า น้ำมัน เชือก อีกจำนวนมาก ประเมินแล้วสามารถดำรงชีพในป่าได้ประมาณ 1 เดือน นอกจากนี้ยังพบยาบ้าจำนวน 6 เม็ด ตกอยู่ในบริเวณแคมป์จึงควบคุมตัวทั้งหมดมาทำการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม

ซัด 20 เขมรคาทับลาน!! เจ้าหน้าที่โอด ไม่กลัวกฏหมายไทย จับได้ก่อนตัด แค่ไล่กลับ แต่สุดหน้าด้านกลับมาอีก มึนแบบนี้จะเอาไปไหนดี!?


 

เบื้องต้นกลุ่มชาวกัมพูชารับสารภาพว่าได้ลักลอบหลบหนีเข้าประเทศไทยมาทางชายแดนจังหวัดสระแก้ว โดยมีนายหน้าชาวกัมพูชาเป็นผู้นำมา พร้อมจะมีเสบียงสัมภาระเตรียมไว้รอที่บริเวณชายป่า และนำเดินเท้าเข้าป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อเตรียมไปตัดและขนลำเลียงไม้พะยูงซึ่งอ้างว่าเดินเท้าเข้าป่ามาแล้ว 5 วัน แต่ยังไม่ถึงจุดทำไม้ก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เสียก่อน ทั้งนี้จากการสอบถามเพิ่มเติมยังทราบว่าชาวกัมพูชาที่ถูกควบคุมตัวได้ในจำนวน 20 คนนี้ เสพยาบ้าถึง 16 คน โดยให้เหตุผลว่าจะได้มีเดินและมีแรงทำไม้ แต่ไม่มีผู้ใดยอมรับเป็นเจ้าของยาบ้าที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะยังคงควบคุมตัวทั้งหมดไว้ทำการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม ก่อนจะส่งตัวทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน สภ.ครบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ซัด 20 เขมรคาทับลาน!! เจ้าหน้าที่โอด ไม่กลัวกฏหมายไทย จับได้ก่อนตัด แค่ไล่กลับ แต่สุดหน้าด้านกลับมาอีก มึนแบบนี้จะเอาไปไหนดี!?

 

นายกษิดิศ จั่นประดับ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ทางอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สั่งกำชับทางอุทยานแห่งชาติทับลาน ให้ดำเนินการเอาผิดกับกลุ่มผู้ที่พยายามบุกรุกพื้นที่ป่าอุทยานเพื่อเข้าไปทำไม้พะยูงอย่างถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวต่างชาตินั้นทั้งที่มีการรับสารภาพว่าตั้งใจจะเข้าไปตัดไม้พะยูง มีการเตรียมอุปกรณ์ต่างๆพร้อม แต่เมื่อถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้ก่อนกระทำความผิด กลับสามารถเอาผิดได้แค่เพียงฐานบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานเท่านั้น ซึ่งโทษก็เพียงแค่ปรับและส่งกลับประเทศเท่านั้น  ซึ่งหลายครั้งที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดรายเดิมได้ซ้ำอีก แสดงว่าการลงโทษเพียงแค่ปรับและผลักดันกลับประเทศ ไม่ได้สร้างความเกรงกลัวหรือสามารถทำให้กลุ่มขบวนการมอดไม้เหล่านี้เข็ดหลาบได้

ซัด 20 เขมรคาทับลาน!! เจ้าหน้าที่โอด ไม่กลัวกฏหมายไทย จับได้ก่อนตัด แค่ไล่กลับ แต่สุดหน้าด้านกลับมาอีก มึนแบบนี้จะเอาไปไหนดี!?

 

นายกษิดิศ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมีมาตรการเอาผิดกับขบวนการลักลอบตัดไม้ต่างชาติเข้มข้นและจริงจังมากกว่านี้  สำหรับในกรณีนี้ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน ต้องการที่จะให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเอาผิดกับคนกลุ่มนี้เพิ่มเติม นอกเหนือจากข้อหาหลบหนีเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย และบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เพราะยังมีหลักฐานยาบ้าตกอยู่ในที่เกิดเหตุ อีกทั้งยังมีการรับสารภาพว่าเสพยาบ้าพร้อมด้วย เนื่องจากอยากให้กลุ่มผู้กระทำความผิดเหล่านี้ได้รับโทษสูงสุด เพื่อให้เกิดความเข็ดหลาบและไม่กล้ากลับมากระทำความผิดซ้ำอีก  เพราะถึงแม้ว่าจะมีการป้องกันแน่นหนาขนาดไหนก็ยังมีความพยายามกระทำความผิดในส่วนนี้อย่างต่อเนื่อง

ซัด 20 เขมรคาทับลาน!! เจ้าหน้าที่โอด ไม่กลัวกฏหมายไทย จับได้ก่อนตัด แค่ไล่กลับ แต่สุดหน้าด้านกลับมาอีก มึนแบบนี้จะเอาไปไหนดี!?

ภาพ / ข่าว ปุญญพัฒน์ ลัดครบุรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครราชสีมา