"ใบม่วง" สำหรับแฟนวอลเลย์บอลตัวแสบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   ปกติเเล้ว นักกีฬา หรือ เจ้าหน้าที่ทีม จะถูกลงโทษด้วย ใบเหลือง หรือ ใบเเดง หากมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในสนาม เเต่จากการที่ "วอลเลย์บอล" ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน การส่งเสียงดังรบกวนหรือพฤติกรรมแย่ๆจาก แฟนลูกยาง กลายเป็นอีกปัญหาใหญ่ที่ยากจะหลีกเลี่ยง ดังนั้น สมาคมวอลเลย์บอลรัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงตัดสินใจประกาศอย่างเป็นทางการว่า ผู้ปกครอง เเละ ญาติพี่น้องของนักกีฬา หรือเเม้เเต่ ผู้ชมทั่วไป ที่แสดงพฤติกรรมแย่ๆระหว่างชมการเเข่งขัน จะได้รับการลงโทษเป็นกรณีพิเศษต่างจาก นักกีฬา เเละ เจ้าหน้าที่ ...... นั่นคือการเเจก "ใบม่วง" ที่มาที่ไปของการใช้ "ใบม่วง" เป็นเพราะว่า เจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันฯ ได้พากันทำเรื่องร้องเรียนเป็นจำนวนมากว่า ผู้ปกครองนักกีฬา เเละ ผู้ชมหลายราย เเสดงพฤติกรรมแย่ๆ รวมทั้งส่งเสียงรบกวนระหว่างชมการเเข่งขันบ่อยครั้ง ส่งผลให้ คณะกรรมการบริหารสมาคมลูกยางอริโซนา ทำการอนุมัติให้มีการใช้ ใบม่วง เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ฤดูกาล 2018 เป็นต้นไป 

  รายละเอียดของการใช้ "ใบม่วง" ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ผู้ตัดสิน จะชูใบเหลืองและใบม่วงพร้อมกันด้วยมือเดียว และเรียกกัปตันทีมมาคุยเพื่ออธิบายเหตุผล ก่อนจะระบุตัวผู้ชมที่เป็นปัญหาพร้อมกล่าวเตือนทีมที่ผู้ชมที่เป็นตัวปัญหาเชียร์อยู่ 

  ขั้นที่ 2 หากในแมตช์เดียวกัน ผู้ชมของทีมที่โดนเตือนไปแล้วยังก่อปัญหาซ้ำ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นคนเดียวกับที่ทำให้ทีมโดนใบม่วงครั้งแรก ทีมดังกล่าวจะโดนลงโทษ โดยผู้ตัดสินจะชูใบแดงและใบม่วงพร้อมกันด้วยมือเดียว และส่งผลให้ทีมที่ถูกลงโทษเสียสิทธิ์ในการเสิร์ฟ พร้อมเพิ่ม 1 คะเเนนให้ทีมคู่เเข่ง

  ขั้นที่ 3 หากในแมตช์เดียวกัน ผู้ชมของทีมเดิมยังก่อปัญหาซ้ำ ผู้ชมที่มีปัญหาจะถูกเชิญออกจากสนาม โดยผู้ตัดสินจะชูใบม่วงและใบแดงพร้อมกันด้วยมือคนละข้าง และลงมาจากสแตนด์เพื่อเชิญหัวหน้าของฝ่ายจัดการแข่งขัน และ หัวหน้าเจ้าหน้าที่มาหารือ ขณะที่ ผู้ชมที่ก่อปัญหา จะไม่สามารถกลับเข้ามาชมการแข่งขันในวันนั้นได้อีก 

  นอกจากนี้ กรณีที่ผู้ชมแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวและท้าทาย, พยายามขัดขืนต่อสู้กับบุคคลอื่นๆ หรือถูกมองว่าเป็นอันตรายกับผู้ชมรอบข้าง ผู้ชมคนดังกล่าวจะถูกแบนเพิ่มเติมจากการเข้าชมการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ของ อริโซนา ตลอดทั้งฤดูกาล เเต่ว่าผู้ชมคนดังกล่าวสามารถยื่นอุทธรณ์ภายหลังได้   

  สมาคมวอลเลย์บอลอริโซนา หวังที่จะให้ ผู้ปกครอง และ ผู้ชมทุกคน เข้ามาเชียร์การเเข่งขันด้วยพฤติกรรมที่เหมาะสม เเละไม่ต้องการให้มีปัญหากับ ผู้ตัดสิน, เจ้าหน้าที่ หรือ สมาชิกทุกคนคู่แข่ง จึงต้องประกาศใช้ "ใบม่วง" เพื่อควบคุมความรุนเเรงเเละเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์