ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   เมื่อวันที่ 17 ต.ค 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติโครงการประชารัฐ ด้วยการมอบสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศกว่า 11 ล้านราย คนจนๆสามารถนำบัตรที่รัฐบาลออกให้ไปแสดงตนเพื่อแลกใช้สิทธิซื้อสินค้าจำเป็นต่างๆได้ทั้งประเภทเครื่องใช้จำเป็นหมวดอาหาร ของใช้ประจำวัน ยาสามัญประจำบ้าน เมล็ดพืชพันธ์ทางการเกษตร รวมถึงวัสดุการศึกษา ผู้มีรายได้ ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี จะได้รับสวัสดิการ 300 บาทต่อเดือน ผู้มีรายได้สูงกว่า 3 หมื่นบาทไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปีจะได้รับสวัสดิการ 200 บาทต่อเดือน รวมทั้งการช่วยเหลือด้านอื่นๆเช่น ก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อ 3 เดือน รถเมล์ รถไฟฟ้า รถ บ.ข.ส 500 บาทต่อเดือน โดยจะแยกผู้ที่อาศัยใน กทม. และอยู่ตามต่างจังหวัดจะสามารถใช้ประเภทไหนได้บ้างพร้อม ชิบการ์ด 1หรือ 2 ชิป ตามสิทธิผู้ใช้ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพังงา ได้ไปตระเวนข่าวตรวจสอบการซื้อสินค้าของผู้มีรายได้น้อยตามโครงการประชารัฐ สวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือคนจนผู้มีรายได้น้อยในการไปซื้อสินค้าที่ร้านซุปเปอร์ชีป บริเวณตลาดบางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบว่ามีผู้นำบัตรสวัสดิการไปเลือกซื้อสินค้าจำนวนมาก

 

   จากการสอบถาม นายคอง นาวารักษ์ อายุ 58 ปี และนายยงค์ กล้าทะเล อายุ 59 ปี บ้านอยู่แหลมปะการัง บางสัก ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โดยทั้ง 2 คนได้กล่าวกับ ผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มอย่างมีความสุขว่า ก่อนอื่นในฐานะคนจนๆหาเช้ากินค่ำปากกัดตีนถีบ ต้องขอขอบคุณนายก”ตู่” พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เป็นอย่างยิ่ง ที่เห็นใจคนจนๆ โดยการมอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมูลค่า 300 บาทให้ บัตรนี้สำหรับตนแล้วจะเก็บรักษาไว้เท่าชีวิตจะหาไม่ เก็บไว้บนหิ้งพระบูชาอธิษฐานไปพร้อมกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เลยทีเดียว เพราะหาไม่ได้อีกแล้วสำหรับคนจนอย่างพวกตน บอกตามตรงว่าตนและครอบครัวหากินกับการใช้ชีวิตในทะเล ริมทะเล ไม่มีรายได้อื่นเลย เก็บกุ้งหอยปูปลาประทังชีวิตไปวันๆ บางครั้งไม่มีเงินใช้ซื้อข้าวสาร น้ำปลา น้ำตาลหลังจากทราบข่าวว่ารัฐบาลนี้ โดยมีนายก“ตู่” มาช่วยคนจน และได้อนุมัติโครงการประชารัฐ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้คนจนๆได้ไปแลกของใช้จำเป็นได้เดือนละ 200 หรือ 300 บาท ถือว่ามีค่ามาก เป็นสวัสดิการที่มอบให้ทุกเดือน ส่วนเรื่องการที่จะนำไปใช้ขึ้นรถ หรืออื่นๆ พวกตนไม่ได้สนใจหรอก ขอให้นำไปใช้แลกของใช้จำเป็นเพื่อประทังชีวิตตนและครอบครัวก็พอใจแล้ว ขอบคุณนายก “ตู่” อีกครั้งที่ไม่ลืมคนจนผู้มีรายได้น้อย มอบสวัสดิการแห่งรัฐให้ แม้ไม่มีค่าสำหรับคนมีอันจะกิน แต่คนจนๆถือว่าเหมือนพระมาโปรดเลยทีเดียว นายคอง นาวารักษ์ และนายยงค์ กล้าทะเล กล่าว

โครงการประชารัฐ สวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือคนจน ทำให้คนจนจังหวัดพังงาต้องขอบคุณนายก “ตู่”  ที่ไม่ลืมผู้มีรายได้น้อย (คลิป)

   ขณะที่คุณพุธณศา รัตนพงษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการร้านซุปเปอร์ชีปสาขาตะกั่วป่า กล่าว่า ได้เปิดให้บริการลูกค้ามาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.60 มีผู้มานำบัตรสวัสดิการมาใช้สิทธิประมาณวันละ 200-500 คน โดยส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าตามจำนวนที่ได้รับจากสิทธิของแต่ละคน จะไม่มีส่วนต่างเกินจากที่กำหนด สินค้าส่วนใหญ่จะเป็นของใช้ที่จำเป็น เช่น ข้าวสาร ปลากระป๋อง อาหารแห้ง เครื่องเทศ กะปิ น้ำปลา น้ำตาล พริกแห้ง และยาสามัญประจำบ้าน เป็นต้น ส่วนสินค้าที่จำหน่ายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่ประชาชนผู้มีสิทธิใช้ได้มีอยู่ด้วยกันหลายอาทิเช่น สินค้าอุปโภคและบริโภคประกอบด้วย หมวดอาหารและเครื่องดื่ม ข้าวสาร ข้าวเหนียว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง เช่น ปลากระป๋อง น้ำปลา น้ำซีอิ๊ว ซอสถั่วเหลือง ซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก น้ำส้มสายชู เกลือ เครื่องปรุงแต่งรสอาหารสำเร็จรูป ผงชูรส น้ำตาล น้ำมันพืช นมสด นมเปรี้ยว นมถั่วเหลือง น้ำผลไม้พร้อมดื่ม นมข้นหวาน น้ำดื่ม น้ำแข็ง หมวดอาหารสด เนื้อสัตว์ทุกชนิด ไข่สด ผักและผลไม้ หมวดของใช้ประจำวัน สบู่ ผ้าอนามัย แชมพู ครีมนวดผม แป้งผงโรยตัว ยาสีฟัน แปรงสีฟันผงซักฟอก น้ำยาซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาล้างจาน มีดโกนหนวด/ใบมีดโกน กระดาษชำระ กระดาษเช็ดหน้า ยากำจัดยุงและแมลง น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยารีดผ้า ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ถ่านไฟฉาย หลอดไฟฟ้า การใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อซื้อสินค้าดังกล่าวจะใช้วิธีรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจ่ายกับเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ของร้านค้า ผู้ถือบัตรจะไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าจริง ยกเว้นว่าจำนวนเงินที่ใช้ซื้อสินค้าเกิน 200 หรือ 300 บาท (ตามวงเงินที่ได้รับในแต่ละคน) ผู้ถือบัตรจะต้องจ่ายเงินสดเพิ่มไปให้กับทางร้านค้า ทั้งนี้ยังมีสินค้าบางประเภทที่ไม่สามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐซื้อได้ เช่น สินค้าฟุ่มเฟือยต่าง ๆ รวมทั้งบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งผู้ใช้บัตรดังกล่าวสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ทุกแห่ง และหวังว่ารัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ขยายร้านค้าธงฟ้าให้ครอบคลุมทุกชุมชน ทุกหมู่บ้าน และทุกตำบลโดยเร็ว จึงกล่าวได้ว่าโครงการนี้นับเป็นโครงการที่ประโยชน์อย่างยิ่ง และรัฐบาลสามารถใช้เป็นฐานข้อมูลเพื่อบริหารจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ของชาติ สวัสดิการช่วยเหลือคนจนได้ตรงจุดเลยที่เดียว

โครงการประชารัฐ สวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือคนจน ทำให้คนจนจังหวัดพังงาต้องขอบคุณนายก “ตู่”  ที่ไม่ลืมผู้มีรายได้น้อย (คลิป) โครงการประชารัฐ สวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือคนจน ทำให้คนจนจังหวัดพังงาต้องขอบคุณนายก “ตู่”  ที่ไม่ลืมผู้มีรายได้น้อย (คลิป)

โครงการประชารัฐ สวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือคนจน ทำให้คนจนจังหวัดพังงาต้องขอบคุณนายก “ตู่”  ที่ไม่ลืมผู้มีรายได้น้อย (คลิป) โครงการประชารัฐ สวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือคนจน ทำให้คนจนจังหวัดพังงาต้องขอบคุณนายก “ตู่”  ที่ไม่ลืมผู้มีรายได้น้อย (คลิป)

ภาพ / ข่าว  พงษ์ศักดิื ประทีป  ผู้สื่อข่าวภูมิภา  คสำนักข่าวทีนิวส์  จังหวัดพังงา