ถึงยุคสว่างสำนักพุทธฯ!!?? คืนเก้าอี้ผอ.พศ. "พงศ์พร" ไม่ผิดหวัง!! แน่วแน่ปัดกวาด "ภิกษุนอกรีต-ฆราวาสนอกคอก"!!

ถึงยุคสว่างสำนักพุทธฯ!!?? คืนเก้าอี้ผอ.พศ. "พงศ์พร" ไม่ผิดหวัง!! แน่วแน่ปัดกวาด "ภิกษุนอกรีต-ฆราวาสนอกคอก"!!

ดูเหมือนจะเงียบหายไปจากกระแสสังคม สำหรับข่าวคร่าวความเคลื่อนไหวของ "สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ " โดย การนำขอพ.ต.ท.พงศ์พร พรหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  ที่ได้เดินหน้าปฏิบัติการล้างบางเรื่องราวฉาวโฉ่ในวงการสงฆ์ในช่วงที่ผ่านมา สำหรับพระนอกรีตที่อาศัยผ้าเหลืองหากินมาเป็นเวลาช้านาน ไม่ว่าจะเป็นกฎเหล็ก โดยมีคำสั่งให้พระสังฆาธิการตรวจสอบพฤติกรรมและลงโทษพระภิกษุสามเณรในปกครอง เพื่อแก้วิกฤตสงฆ์ที่มีความเสื่อมเสีย อันก่อให้เกิดความไม่เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา โดยได้มีการออกกฎระเบียบข้อห้าม จนทำให้อาสนะร้อนกันเป็นทิวแถว โดยเฉพาะคำสั่ง ห้ามติดแผ่นป้ายโฆษณาพระพุทธรูป พระเครื่อง วัตถุมงคล เทวรูป อ้างอิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์ ห้ามภิกษุ และคฤหัสถ์เรี่ยไร ตั้งแผงพระ วัตถุมงคล รูปเหมือน รูปบูชา  หลังจากมีการแสวงหาผลประโยชน์มาอย่างยาวนาน

 

ต่อมา10 ตุลาคม 2560  พ.ต.ท.พงศ์พร  ได้เป็นประธานในการประชุมผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ส่วนกลาง) ครั้งที่ ๗ / ๒๕๖๐ จากที่ประชุม เห็นชอบรูปแบบการจัดทำบัญชีวัด ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอ รูปแบบบัญชีครัวเรือน รับเงินเกิน 3,000 บาทต้องส่งส่วนเกินเข้าวัด โดยวัดจะต้องทำบัญชี 6 ส่วน ได้แก่ สมุดบัญชีรายรับรายจ่ายรายวัน สมุดบัญชีเงินฝาก สมุดบัญชีแยกรายรับ สมุดบัญชีแยกรายจ่าย สมุดบัญชีงบประจำปี และเล่มรายงานงบประจำปี

 

ซึ่งร่วมไปถึงการจัดการกับขบวนการทุจริตเงินทอนวัด ที่มีทั้งเจ้าอาวาสวัดและพระผู้ใหญ่ อดีตผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ฆราวาส ร่วมกัน ซึ่งก้ได้มีความคืบหน้าออกมาตามลำดับ โดยพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องนี้ทุกคนก็ทำตามหน้าที่ของตัวเอง ในส่วนของพศ.ก็ทำตามหน้าที่และกฎระเบียบให้เหมาะสมและรัดกุม โดยมีหน้าที่ให้ข้อมูลต่างๆให้กับหน่วยงานที่มีหน้าที่สอบสวนทั้งตำรวจป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ต้องว่าไปตามกติกา หากพบว่ามีการทุจริตก็ต้องตรวจสอบภายในกันต่อไปจึงมั่นใจว่าจากนี้จะทำงานเป็นไปด้วยดี

ไม่ใช่แค่การปฏิรูปวงการสงฆ์ให้กลับมาถูกต้องตามแกนแท้ของพระพุทธศาสนาเท่านั้น ซึ่งต้องย้ำว่าการกลับมาครั้งของ พ.ต.ท.พงศ์พร ไม่ธรรมดาจริงๆ พ.ต.ท.พงศ์พรได้แสดงความจริงใจจริงในการแสดงจุดยืน และเจตนารมณ์อันดีให้การชำระล้างสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติอีกด้วย โดยเริ่มจากการปัดกว้างบ้านตัวเองให้สะอาด สะอ้าน น่าอยู่เป็นตัวอย่าง!! ล่าสุดได้มีการเผยแพร่ "กฎเหล็ก" คำสั่งถึง ข้าราชการ สำนักพุทธฯนอกรีต ทุจริต ให้ถูกต้องตามครรลองคลองธรรม!!

 

โดยได้มีคำสั่ง ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2560 โดยระบุว่า..

เรียนผู้อำนวยการสำนัก/สำนักงาน/กอง/สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ/กลุ่มขึ้นตรง

 

โดยขณะนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติโดยมีการกระทำที่พบว่าปฎิบัติหน้าที่มีพฤติกรรมสอบไปในทางทุจริตและประพฤติมิชอบมีรายละเอียดดังนี้

 

1. การทุจริตการเบิกจ่ายค่าน้ำมัน, การเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ, การเบิกค่าเช่าบ้านอันเป็นเท็จ,การเบิกค่าปฎิบัติงานนอกเวลาราชการอันเป็นเท็จ, การประพฤติปฏิบัติตนไม่เหมาะสมกับการเป็นผู้บริหารเช่นการใช้วาจาไม่สุภาพกับพระภิกษุสงฆ์ ไม่ระมัดระวังคำพูดไม่เคารพให้เกียรติผู้อื่น,การให้พระภิษุสงฆ์จ่ายเงินค่าเลี้ยงอาหารและค่าที่พัก

2.การทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆไม่ได้จนเป็นสาเหตุให้บุคลาการในหน่วยงานไม่มีขวัญกำลังใจและไม่เป็นที่ยอมรับจากหน่วยงานอื่น

3.การเรียกรับเงินทอนจากพระภิกษุสงฆ์และวัด

4. การเรียกรับเงินจากการสร้างวัดตั้งวันและการขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมา

5. การเรียกรับเงินจากพระภิษุสงฆ์และประชาชนในด้านอื่นๆที่มาติดต่อขอใช้บริการ

ในการนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติขอให้สำนัก/สำนักงาน/กอง/สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด/กลุ่มขึ้นตรง ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและรวมถึงไม่ใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งไปในทางมิชอบยึดมั่นในหลักคุณธรรมจริยธรรมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นแบบปฏิบัติงานโดยอาศัยหลักธรรมาภิบาล

 

อนึ่งหากมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้หนึ่งผู้ใดกระทำการทุจริตประพฤติมิชอบและประพฤติผิดตามกฏหมายสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะดำเนินการทางวินัยทางแพ่งและอาญาตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด

 

จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกันและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดต่อไป

 

 ลงชื่อพันตำรวจโทพงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาแห่งชาติ

 

ถึงยุคสว่างสำนักพุทธฯ!!?? คืนเก้าอี้ผอ.พศ. "พงศ์พร" ไม่ผิดหวัง!! แน่วแน่ปัดกวาด "ภิกษุนอกรีต-ฆราวาสนอกคอก"!!

และสำหรับ ที่มาที่ไปของ “สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ” จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2545 ในช่วงรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร มีภารกิจเกี่ยวกับการดำเนินงานสนองงานคณะสงฆ์และรัฐโดยการทำนุบำรุง ส่งเสริมกิจการพระพุทธศาสนา โดยที่ผ่านมา มหาเถระสมาคมและวัดพระธรรมกาย ที่กำลังเจริญโตและขยายอิทธิพล ขึ้นมา ได้ควบคุม สำนักพุทธฯตั้งแต่ก่อตั้ง จึงทำให้ไม่ได้ทำหน้าที่ของตัวเองเพราะต้องคอยตอบสนองมหาเถระสมาคมและวัดพระธรรมกายพร้อมทั้งผู้บริหารก็แสวงหาผลประโยชน์ให้ตัวเองจนร่ำรวยไปต่ำตามกัน

 

ต้องขอชื่นชมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี อีกครั้ง ที่กล้าตัดสินใจอย่างกล้าหาญในการออกคำสั่งให้พ.ต.ท.พงศ์พรกลับมาเป็นผอ.สำนักพุทธฯ อีกครั้ง เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะทั้งหมดนี้คือปฏิบัติการล้างบางชำระล้างวงการสงฆ์ และข้าราชการสำนักพุทธให้กลับมาเป็นที่เคารพศรัทธาของพี่น้องประชาชน เชื่อว่า ไม่เสียของ อย่างแน่นอน