ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 18 ต.ค. 60   ที่ สภ.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา พล.ต.ต.สุคุณ พรมมายน รรท.ผบช.ภ.3  พ.ต.อ.อนันต์ พิมพ์เจริญ ผกก.สภ.ขามสะแกแสง เจ้าหน้าที่ชุก ปราบปราม ปลป.ภ.3 ประกอบด้วย พ.ต.ท.นพดล ปิ่น พงษ์พันธ์ รอง ผกก.ป.สภ.จอหอ จ.นครราชสีมา  พ.ต.ต.ธวัชชัย โป๊ะโดย สว.สส.สภ.หินเหล็กไฟ จ.บุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวผลตรวจยึดจับกุม ยาแผนโบราณที่ลักลอบผลิตและจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้  1 ราย สามารถตรวจยึดของกลางได้หลายรายการประกอบด้วย ยาร่วมหว่านหัวใหญ่ สมุนไพรประดง 108 จำนวน 6,680 ถุง ยาร่วมหว่านหัวใหญ่ สมุนไพรประดง ในถาดขนาดใหญ่อีก 11 ถาด ผงสมุนไพรที่รอทำการผลิตอีกจำนวน 102 กิโลกรัม

ตร.ขยายผลจับแหล่งผลิตและจำหน่ายยาสมุนไพรปลอม หลังมีคนกินแล้วเสียชีวิต ตรวจยึดของกลางอื้อ พบขายมานานนับ 10 ปี (คลิป)

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา มีคนเสียชีวิตปริศนาในพื้นที่ สภ.จอหอ สอบสวนทราบว่า ผู้ตายซึ่งมีอาการป่วยได้ซื้อยาสมุนไพรหรือยาแผนโบราณชื่อว่า ยาหว่านหัวใหญ่ และยาหอมอาจารย์ประจวบ  มากินเอง ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นยาที่ผลิตโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงสืบสวนขยายผลจับกุมผู้ที่จำหน่ายได้ที่เขต อ.คง เบื้องต้นทราบว่าแหล่งผลิตอยู่ที่ อ.ขามสะแกแสงจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงขยายผลเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 131 หมู่ 1 บ้านหนองปรือ ต.หนองหัวฟาน ข.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา พบ ยาสมุนไพรที่บรรจุเสร็จแล้วรอจัดส่งขาย รวมทั้งผงยาที่ยังไม่ได้ผลิต และทั้งยาที่อันเป็นเม็ดรอบรรจุอีกจำนวนมาก จึงตรวจยึดไว้ทั้งหมด สอบสวนเบื้องต้น นายสำรวย เภาว์กลาง อายุ 59 ปี เจ้าของบ้านอ้างเป็นเจ้าของจึงควบคุมตัวมาสอบสวน

ตร.ขยายผลจับแหล่งผลิตและจำหน่ายยาสมุนไพรปลอม หลังมีคนกินแล้วเสียชีวิต ตรวจยึดของกลางอื้อ พบขายมานานนับ 10 ปี (คลิป)

เบื้องต้น นายสำรวย ให้การรับสารภาพว่า เป็นเจ้าของยาทั้งหมด และเป็นผู้ผลิตยานี้เองโดยซื้อผงยาและส่วนผสมต่าง ๆ มาจากรถเร่ ก่อนที่จะนำมาผลิตดเอง และจำหน่ายขายส่งในราคาห่อล่ะ 20 บาท  ทำขายมานานกว่า 10 ปี ส่วนคนที่รับซื้อไป จะนำไปจำหน่ายขายต่อในราคา 3 ห่อ 100 บาท โดยคนที่ซื้อต่อไปจะนำไปขายต่อตามตลาดนัด หรือร้านขายของชำทั่วไป ก่อนที่จะมีคนซื้อไปกินและเสียชีวิตจนถูกขยายผลติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว ด้านพล.ต.ต.สุคุณ พรมมายน รรท.ผบช.ภ.3  ฝากเตือนไปยังประชาชนให้ระวังในการเลือกซื้อยาควรซื้อตามร้านขายยาที่ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตเบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนายสำรวย ดำเนินคดีในข้อหา ผลิตขายยาปลอม  ขายยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตาม พรบ.ยา พ.ศ.2510 ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ตร.ขยายผลจับแหล่งผลิตและจำหน่ายยาสมุนไพรปลอม หลังมีคนกินแล้วเสียชีวิต ตรวจยึดของกลางอื้อ พบขายมานานนับ 10 ปี (คลิป)

ภาพ/ข่าว วิชาญ พรมมร    สำนักข่าวทีนิวส์  จ.นครราชสีมา