กราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษอันเนื่องมาจากการนำเสนอข่าวคลาดเคลื่อน

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ www.tnews.co.th

กราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษอันเนื่องมาจากการนำเสนอข่าวคลาดเคลื่อน

 

ตามที่ปรากฏมีการโพส การแชร์ในโลกโซเซียล และกลายเป็นข่าวในสื่อหลายสำนักสำหรับข่าว "ภาพวาดที่ฉากบังเพลิงรูปนกสิรินธรร้องไห้" เป็นข่าวปลอมนั้น

สำนักข่าวทีนิวส์ที่ได้นำเสนอข่าวดังกล่าวขอชี้แจงเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษในความคลาดเคลื่อนในการนำเสนอข่าวดังกล่าวตามข้อเท็จจริงต่อไปนี้

 

ที่มาของข่าวนี้มาจากสื่อมวลชนและพสกนิกรท่านหนึ่งผู้ความความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอย่างยิ่ง และเหมือนกับคนไทยทุกคนในเวลานี้คืออยู่ในช่วงเวลาแห่งความโศกสลด จึงอาจเข้าใจเนื้อหาคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริงบ้าง กระนั้นก็ยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่ใช่ "ข่าวปลอม" แต่อย่างไร

กราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษอันเนื่องมาจากการนำเสนอข่าวคลาดเคลื่อน

 

กราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษอันเนื่องมาจากการนำเสนอข่าวคลาดเคลื่อน

 

สำนักข่าวทีนิวส์ซึ่งนำเสนอข่าวดังกล่าวไปตรวจสอบในเบื้องต้นและต่อมาได้สอบถามไปยังนายเกียรติศักดิ์ สุวรรณพงศ์ ปรากฏข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้

 

นายเกียรติศักดิ์  สุวรรณพงศ์  จิตรกรชำนาญการพิเศษสำนักช่างสิบหมู่ ชี้แจงว่า ภาพนกสิรินธรร้องไห้นั้นมีอยู่จริง ภาพดังกล่าวเป็นไอเดียจากจิตอาสา จักรกฤษณ์ ผู้วาดได้เขียนไว้ที่ฉากบังเพลิงบนพระเมรุมาศ มีจำนวนนกสิรินธรที่เขียนไว้8-9ตัว โดยจิตอาสาต้องการสื่อถึงความอาลัยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยที่ "จิตอาสาเค้าเขียนไปก็น้ำตาไหลไป จึงขออนุญาตเขียนภาพเพื่อถวายอาลัยในหลวงร.9 และสื่อว่าไม่ว่าสิ่งมีชีวิตใด และประชาชน ล้วนแล้วแต่อาลัยในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพครั้งนี้"

 

ในส่วนของการเสด็จตรวจดูความเรียบร้อยบนพระเมรุมาศ ของสมเด็จพระเทพรัตนฯราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เกิดขึ้นในราวเดือน กค.-สค  การเสด็จตรวจเยี่ยมครั้งนั้นได้มีข้อคิดเห็นจากนาย สุวิชญ์ รัศมีภูติ อดีตอธิบดีกรมศิลปากรว่าการเขียนภาพพระปรมาภิไธย ที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์น่าจะทำรัศมีแทรกตรงยอดพระปรมาภิไธยให้เป็นแสงสว่าง จึงกราบทูลสมเด็จพระเทพ และสมเด็จพระเทพ ตรัสว่า ให้ลองทำ และหลังจากที่ช่างทำแบบสเก็ตให้ทอดพระเนตรสมเด็จพระเทพตรัสว่า ใส่รัศมีแล้วสวยดี จึงให้ใส่ และไม่ได้ตรัสอะไรมากกว่านั้น

 

เมื่อถามว่าท่านได้ทอดพระเนตรดูฉากบังเพลิง หรือ ภาพนกสิรินธรร้องไห้หรือไม่ นายเกียรติศักดิ์ กล่าวว่า ก็ดูภาพรวมและไม่ตรัสอะไร นอกจากนี้ในฉากบังเพลิงด้านหลังยังมีภาพ พญานาคร้องไห้ ที่เขียนโดย อจ.สัญญา สุดล้ำเลิศ เพื่อสื่อระลึกถึงในหลวงร.9 โดยเป็นการแสดงออกถึงโครงการพระราชดำริเกี่ยวกับเรื่องน้ำ ความอุดมสมบูรณ์ โดยเป็นพญานาคที่ขดเป็นเลข9 และเลข8 เพื่อสื่อถึงพระชนมายุของในหลวงร.9  และนอกจากนั้นในฉากบังเพลิงยังมีการเขียนภาพดอกบัวสวรรค์ปลิว ร่วง  เพื่อแสดงถึงสัจจะของธรรมชาติแฝงไว้อีกด้วย

 

ขณะที่ศาลาทรงธรรม หลังที่ประทับจะเป็นหน้าที่ของสำนักช่างสิบหมู่ในการเขียนภาพงานจิตรกรรม  แต่ในส่วนอื่นของศาลาทรงธรรมจะแบ่งความรับผิดชอบกันระหว่าง วิทยาลัยเพาะช่าง วิทยาลัยช่างศิลป์ และสถาบันศิลปะ สวนจิตรลดา

 

ดังข้อเท็จจริงที่ชี้แจงจากจิตรกรชำนาญการพิเศษช่างสิบหมู่ข้างต้น สำนักข่าวทีนิวส์ขอกราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษจากสมเด็จพระเทพรัตนฯราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ที่ได้นำเสนอข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อนและได้นำเสนอข้อเท็จจริงที่ถูกต้องแล้วเพื่อมิให้เป็นการระคายเคืองเบื้องพระบาทสืบไป

 

ควรมิควรแล้วแต่จะทรงพระกรุณา ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

 

บุญระดม  จิตรดอน : รายงาน