NASA และ NOAA เปิด 10 อันดับ ปีที่ร้อนที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ..

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

เมื่อไม่นานมานี้ NOAA และ NASA ได้รายงานมีผลการวิจัยอุณหภูมิเฉลี่ย 10 อันดับแรกทั่วโลกในรอบ 20ปี เพื่อเป็นสถิติและตัวบ่งชี้ถึงภาวะโลกร้อนที่ร้อนขึ้นทุกๆปี ตั้งแต่ช่วงยุคอุตสาหกรรมเป็นต้นมา ส่งผลให้ความแปรปรวนของอากาศในปัจจุบันมีความรุนแรงมากขึ้น จนเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจและในหลายประเทศได้เกิดความกังวลกับเรื่องนี้เป็นอย่างมากในช่วงตลอด 4 ปีที่ผ่านมา 
ปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" และ "ลานีญา" ถือเป็นปรากฏการณ์สำคัญ อันเนื่องจากภาวะโลกร้อน และสถิติในรอบ 30 ปีที่ผ่านมานี้ ก็ถือว่ามีผลต่อมนุษย์ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

NASA และ NOAA เปิด 10 อันดับ ปีที่ร้อนที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ..

เรามาดูปรากฏการณ์ที่เป็นสัญญาณร้ายของภัยพิบัติกันบ้าง ซึ่งทั้ง 3 ปรากฏการณ์นี้ ล้วนมีบทบาทต่อสภาพอากาศของโลก เริ่มกันที่
เอลนีโญ - เป็นรูปแบบสภาพอากาศที่เกิดขึ้นตลอดมหาสมุทรแปซิฟิกเขตร้อน โดยเกิดขึ้นเฉลี่ยทุกห้าปี ลักษณะของเอลนีโญ คือ เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุณหภูมิผิวน้ำทะเลของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก โดยอุ่นขึ้นหรือเย็นลงผิดปกติ ซึ่งเรียกว่า เอลนีโญและลานีญาตามลำดับ และความดันบรรยากาศบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันตกเขตร้อน ซึ่งเรียกว่า ความผันแปรของระบบอากาศในซีกโลกใต้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นได้สองกรณี: เอลนีโญ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่อุณหภูมิมหาสมุทรอุ่นขึ้นผิดปกติ ประกอบกับความดันบรรยากาศสูงบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันตก ส่วนลานีญา เป็นปรากฏการณ์ที่อุณหภูมิมหาสมุทรเย็นลงผิดปกติ ประกอบกับความดันบรรยากาศต่ำบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันตก กลไกลที่ทำให้เกิดความผันแปรดังกล่าวยังคงอยู่ในระหว่างการศึกษา

NASA และ NOAA เปิด 10 อันดับ ปีที่ร้อนที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ..
ลานีญา - เป็นปรากฏการณ์บรรยากาศมหาสมุทรคู่กันซึ่งเกิดขึ้นคู่กับเอลนีโญอันเป็นส่วนหนึ่งของเอลนีโญ-ความผันแปรของระบบอากาศในซีกโลกใต้ ในช่วงที่เกิดลานีญา อุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลตลอดมหาสมุทรแแปซิฟิกตอนกลางตะวันออกแถบเส้นศูนย์สูตรจะต่ำกว่าปกติ 3-5 ?C ชื่อลานีญากำเนิดจากภาษาสเปน หมายถึง "เด็กหญิง" คล้ายกับเอลนีโญที่หมายถึง "เด็กชาย"
ลานีญา หรือที่บางทีเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า "แอนติเอลนีโญ" เป็นปรากฏการณ์ตรงกันข้ามกับเอลนีโญ ซึ่งปรากฏการณ์เอลนีโญนี้จะเป็นช่วงที่อุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อย 0.5 ?C และผลกระทบของลานีญามักจะตรงกันข้ามกับของเอลนีโญ เอลนีโญเป็นปรากฏการณ์ที่มีชื่อเสียงเนื่องจากสามารถมีผลกระทบร้ายแรงต่อสภาพอากาศของทั้งชายฝั่งชิลี เปรูและออสเตรเลีย รวมทั้งอีกหลายประเทศ ลานีญามักเกิดขึ้นหลังปรากฏการณ์เอลนีโญรุนแรง

NASA และ NOAA เปิด 10 อันดับ ปีที่ร้อนที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ..

อุณหภูมิของน้ำในมหาสมุทรมีบทบาทสำคัญมากๆ โดย 93% มีผลมาจากภาวะโลกร้อนจากน้ำมือมนุษย์ และในปัจจุบันการไหลเวียนของกระแสน้ำในมหาสมุทรมีความผิดปกติ ซึ่งหมายความว่าภาวะอากาศที่ร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำลังส่งผลให้โลกต้องประสบกับภัยพิบัติที่รุนแรงขึ้นในหลายทวีป ประเทศไทยเองก็เช่นกัน ที่ปัจจุบันแทบจะทั่วทุกพื้นที่ที่ต้องเจอกับร่องมรสุมแรงสูง ที่ทำให้สภาพอากาศแปรปรวน ฝนตกหนัก ลมกรรโชก รวมทั้งมีพายุก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรหลายลูก ไม่ว่าจะเป็นในทะเลจีนใต้ ในอ่าวแม็กซิโก ในมหาสมุทรอินเดีย หรือในแปซิฟิกก็ตาม
อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามความเคลื่อนไหวกันอย่างใกล้ชิด เพราะภัยพิบัติจัดเต็มขึ้นทุกที และเรื่องนี้คงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะประเทศไทยหรือประเทศไหนๆ ก็ล้วนจะต้องประสบพบเจอแน่นอน