รีบอ่านด่วน!  7 ข้อต้องห้ามและ 8 ข้อต้องทำ ในการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9

ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th


น.ส.เสาวรีย์ อัมภสุวรรณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหารกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ในการเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ มีข้อปฏิบัติและข้อห้ามที่ประชาชนจะต้องปฏิบัติ โดยข้อควรปฏิบัติ 8 ข้อ ได้แก่

1. แสดงบัตรประจำตัวประชาชนกับเจ้าหน้าที่ เมื่อเดินเท้าผ่านจุดคัดกรองและพกพาบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวตลอดเวลา
2. เมื่อผ่านจุดคัดกรองประชาชนสามารถจับจองพื้นที่บริเวณทางเท้าริมถนนมหาราช ถนนสนามไชย และยาวถึงศาลหลักเมือง เฉพาะฝั่งตรงข้ามพระบรมมหาราชวังเท่านั้น
3. อยู่ในอาการสุภาพเรียบร้อย น้อมถวายอาลัยด้วยอาการสงบ สำรวม
4. เมื่อริ้วขบวนซึ่งประกอบด้วยพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชดำเนินในริ้วขบวนผ่าน จิตอาสาต้องถอดหมวกและก้มกราบ
 

5. เครื่องแต่งกาย สัมภาระ และอุปกรณ์ต่างๆ โดยสุภาพบุรุษ ให้สวมเสื้อดำ เชิ้ตดำ กางเกงดำขายาว รองเท้าสุภาพหุ้มส้นสีดำ สุภาพสตรี สวมใส่เสื้อดำ กระโปรงยาวสีดำคลุมเข่า รองเท้าสุภาพหุ้มส้นสีดำ จิตอาสา แต่งชุดจิตอาสาพระราชทาน เสื้อดำ สวมหมวก ผ้าพันคอ กางเกง/กระโปรงสีดำเท่านั้น สามารถสวมรองเท้าผ้าใบได้ ตามความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ สามารถนำร่ม หมวก แว่นกันแดดมาใช้ได้โดยควรเป็นสีดำหรือสีโทนสุภาพ และเมื่อริ้วขบวนซึ่งประกอบด้วยพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชดำเนินในริ้วขบวนผ่านต้องเก็บร่ม พัด หมวก แว่นตากันแดด และถวายความเคารพ ทั้งนี้ สามารถถ่ายภาพโดยใช้กล้องธรรมดา และกล้องโทรศัพท์มือถือได้
6. พกเฉพาะสิ่งของจำเป็นเท่านั้น เตรียมความพร้อมยา อาหาร น้ำดื่ม ยาประจำตัว
7. ห้ามถ่ายภาพในเขตราชวัติ
8. เพื่อความคล่องตัวในการปฏิบัติหน้าที่จิตอาสา ไม่ควรมีผู้ติดตามเข้าในบริเวณพื้นที่ปฏิบัติงาน

 

นอกจากนี้ จากการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะครั้งที่ 2 พบว่ายังมีการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม ดังนั้น ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติ ดังนี้

1. งดพกพาอาวุธ วัตถุโลหะที่อาจเป็นอันตรายเข้าพื้นที่เด็ดขาด
2. งดสวมใส่ ยีนส์ เสื้อผ้ารัดรูป เสื้อแขนกุด เสื้อสายเดี่ยว
3. งดเปล่งเสียงถวายพระพร "ทรงพระเจริญ"
4. งดแสดงอาการหยอกล้อ อยู่ในอาการสำรวม
5. งดถ่ายภาพโดยกล้องเลนส์ซูม และงดใช้ขาตั้งกล้อง
6. หลีกเลี่ยงการใช้ร่ม พัด หมวก แว่นตากันแดดที่หลากสี
7 .อย่าออกนอกพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ ไม่วิ่งตัดหน้าหรือห้อมล้อม กีดขวางทางริ้วขบวน
"ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามข้อปฏิบัติ และข้อห้าม โดยเฉพาะต้องไม่เปล่งเสียงถวายพระพร ทรงพระเจริญ ในระหว่างชมริ้วขบวน และต้องอยู่ในอาการสำรวม ตลอดการชมริ้วขบวน ในงานพระราชพิธีทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด จะมีจิตอาสางานประชาสัมพันธ์ ทำหน้าที่คอยให้ข้อมูลข่าวสารแก่ผู้มาร่วมงานพระพิธี และจัดเก็บข้อมูล ถ่ายภาพการปฏิบัติงานของจิตอาสาทั้ง 8 ด้าน โดยในต่างจังหวัดจิตอาสาจะถ่ายภาพและนำส่งให้แก่ประชาสัมพันธ์จังหวัด คัดเลือกภาพการปฏิบัติของจิตอาสาทั้ง 8 ด้านหละ 4 ภาพ และส่งมายังส่วนกลางเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์กรมประชาสัมพันธ์ และเว็บไซต์ www.kingrama9.th" น.ส.เสาวรีย์ กล่าว

 

ข้อมูลจาก http://fm91bkk.com