ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 20 ตุลาคม 2560 ที่ศูนย์การเรียนรู้เครือข่ายชุมชนไออาร์พีซี ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง พระเทพคุณาธาร เจ้าคณะจังหวัดระยองเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายธีรวัฒน์ สุดสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ตัดริบบิ้นปล่อยขบวนแห่ ต้นฝ้ายมหาจุลกฐิน ถิ่นเมืองระยอง ครั้งที่5 ประจำปี2560 โดยมีนายดงพล รุจิธรรมรัช นายอำเภอบ้านค่าย นายประเชิญ เห่งยี่ นายกเทศมนตรีตำบลเชิงเนิน นางสุกัญญา ไชยพินิจ กำนันตำบลเชิงเนิน นายพงศ์ประพันธ์ ฐิตทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) นายสมพงษ์ วุฒิเลาหพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายบริหารเขตประกอบการอุตสาหกรรมไออาร์พีซี นางสาวอาภา รติยานุวัฒน์ ผู้จัดการแผนกรัฐกิจและสื่อสัมพันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยในงานมีพระสงฆ์จากวัดบ้านค่ายมาสวดเจริญชัยมงคลคาถา พรมน้ำมนต์ปล่อยขบวนแห่ไปยังวัดบ้านค่าย ต.บ้านค่าย อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

 ต่อมาเวลา 17.30 น. นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชต ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานจุดธูปเทียน ในพิธีเปิดงานมหาบุญจุลกฐิน ถิ่นเมืองระยอง ณ วัดบ้านค่าย ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย ก่อนจะมีพิธีบวงสรวงเก็บฝ้ายจากต้น เข้าพิธีทอให้แล้วเสร็จในค่ำคืน และจะทำพิธีทอดกฐินในช่วงบ่ายของวันรุ่งขึ้นคือวันที่ 21 ตุลาคม นี้ งานมหาบุญจุลกฐิน ถิ่นเมืองระยองครั้งที่5 ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 20-21 ตุลาคม 2560 จัดขึ้นโดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพื่อสร้างความสามัคคีและปรองดองสมานฉันท์โดยใช้มิติทางศาสนา เพื่อส่งเสริมให้ส่วนราชการหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชนชาวจังหวัดระยอง ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูพิธีจุลกฐินให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้ศึกษาประเพณีโบราณของไทยไม่ให้สูญหาย และเพื่อรวบรวมทุนในการบูรณะศาลาการเปรียญ เพื่อสร้างสรรค์วัฒนธรรมประเพณีในท้องถิ่นและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

ไออาร์พีซี ร่วมกับจังหวัดระยอง จัดพิธีมหาบุญจุลกฐินปีที่ 5 สร้างความสามัคคี สืบสานประเพณีให้คงอยู่ชั่วลูกหลาน (คลิป)

ไออาร์พีซี ร่วมกับจังหวัดระยอง จัดพิธีมหาบุญจุลกฐินปีที่ 5 สร้างความสามัคคี สืบสานประเพณีให้คงอยู่ชั่วลูกหลาน (คลิป)

จุลกฐินหมายถึงการทำผ้ากฐินอันได้แก่ ผ้าจีวร ผ้าสบงหรือผ้าสังฆาฏิ อย่างใดอย่างหนึ่งให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมงแล้วนำไปทอดในวันเดียวกัน ในสมัยโบราณผู้ที่จะทำได้จะต้องมีผู้มีทรัพย์ เป็นผู้มีบริวารมาก เป็นผู้มีบุญบารมี และสิ่งสำคัญต้องมีผู้ทอผ้าเป็นจำนวนมากด้วย จึงจะทำได้ การทำผ้าจุลกฐินจะต้องเป็นผู้มีทรัพย์มากบริวารมาก และบุญบารมีมาก หากใครได้มีโอกาสร่วมบุญจุลกฐินก็เชื่อว่าจะทำให้ตนมีทรัพย์มีบริวารมาก ไม่ขัดสนเงินทอง มีแต่คนรักคนเมตตาปราศจากคนปองร้ายเพราะการทำบุญมักจะรู้จักผู้คนมากมายและจะทำให้การค้าขายหรือการประกอบอาชีพมีความเจริญรุ่งเรือง

ไออาร์พีซี ร่วมกับจังหวัดระยอง จัดพิธีมหาบุญจุลกฐินปีที่ 5 สร้างความสามัคคี สืบสานประเพณีให้คงอยู่ชั่วลูกหลาน (คลิป)

ภาพ/ข่าว อัจฉรา วิเศษศรี    ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ระยอง