รอบ 2 นี้ยิ่งกระอัก!! "อัยการ" ขอยืดอุทธรณ์ "คดีจีทูเจี๊ยะ" อีก 30 วัน ยันรอบนี้ลงลึก พวกที่ยกฟ้องคราวที่แล้ว-รอบนี้จะเก็บให้หมด

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

รอบ 2 นี้ยิ่งกระอัก!! "อัยการ" ขออุทธรณ์ "คดีจีทูเจี๊ยะ" รอบ 2 อีก 30 วัน ยันรอบนี้ลงลึก แม้ศาลจะพิพากษาลงโทษไปแล้ว แต่ยังมีจำเลยเอกชนบางส่วนที่ศาลยกฟ้อง รอบนี้จะเก็บให้หมด ทั้งยังจะดูว่า ในส่วนที่ศาลพิพากษาลงโทษนั้น ได้ลงโทษทุกข้อกล่าวหาตามที่อัยการฟ้องหรือไม่

 

วันนี้ (20 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ นายกิตินันท์ ธัชประมุข อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน คณะทำงานรับผิดชอบคดีโครงการจำนำข้าว และการทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และอดีต รมช.และอดีต ขรก. รวมทั้งเอกชน รวม 26 ราย เป็นจำเลย ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้า การขอขยายเวลาอุทธรณ์คดีดังกล่าว เป็นครั้งที่ 2 อีก 30 วันว่า อัยการได้ยื่นคำร้องต่อแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกาเพื่อขอขยายเวลาอุทธรณ์เป็นครั้งที่ 2 อีก 30 วัน เนื่องจากกระบวนการพิจารณาของอัยการยังไม่แล้วเสร็จ โดยขณะนี้ยังไม่ทราบคำสั่งว่าศาลจะอนุญาตให้ขยายเวลาครั้งที่ 2 นานเท่าใด 

 

โดย นายกิตินันท์  ระบุว่า ในส่วนการพิจารณาประเด็นอุทธรณ์นั้น หลังจากที่ได้สำเนาคำพิพากษาฉบับเต็ม และคำวินิจฉัยส่วนตนขององค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 9 คนครบแล้ว อัยการได้ตรวจดู และสรุปประเด็นไว้มีความก้าวหน้าเกินกว่า 50 % แล้ว  ซึ่งต้องดูประเด็นทั้งหมดไม่ว่าเรื่องที่ศาลยกฟ้องจำเลยเอกชนบางส่วน และฐานความผิดว่าที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องจำเลย ที่แม้ศาลจะพิพากษาลงโทษนั้น ได้ลงโทษทุกข้อกล่าวหาหรือไม่ เช่น การฟ้องระบุการทุจริตสัญญาระบายข้าว 4 ฉบับศาลลงโทษทั้งหมดหรือไม่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง และในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ และกรมการค้าต่างประเทศ ที่จะเป็นผู้เสียหายในการยื่นคำร้องขอชดใช้ความเสียหาย


 อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ยังระบุด้วยว่า สำหรับประเด็นหน่วยงานราชการที่เสียหาย ก็มีความจำเป็นต้องพิจารณาอุทธรณ์ เพราะคำพิพากษาของศาลจะเป็นบรรทัดฐานต่อไปในกรณีอื่นด้วย  หากหน่วยงานราชการอื่นเสียหายจะต้องให้กระทรวงคลังมีสิทธิเพียงหน่วยงานเดียวหรือไม่ในการยื่นคำร้อง 


"คณะทำงานอัยการจะรายงานเรื่องความคืบหน้าการอุทธรณ์นี้ให้นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุดได้ทราบด้วยเพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สำคัญและคดีนี้อัยการสูงสุด ก็เป็นโจทก์ฟ้องคดีตามกฎหมายและคำฟ้องด้วย"  นายกิตินันท์ ระบุทิ้งท้าย