ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สระแก้ว !! ทุกภาคส่วน เร่งเตรียมความพร้อม งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 (มีคลิป) สระแก้ว !! ทุกภาคส่วน เร่งเตรียมความพร้อม งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 (มีคลิป)

    ความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในส่วนของจังหวัดสระแก้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว, พ.ต.อ.สุรจิต ชิงนวรรณ์  รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว และผู้แทนส่วนราชการทุกภาคส่วนของ จ.สระแก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าและความเรียบร้อย การเตรียมความพร้อมสำหรับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ บริเวณพระเมรุมาศจำลองและพระจิตกาธาน บริเวณด้านหน้าลานเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว เป็นสถานที่จัดพิธีฯ

    โดยในส่วนของจังหวัดสระแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้รับพระราชทานไฟหลวงพระราชทานและหีบเพลิงพระราชทานเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ณ ห้องประชุมบูรพา ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา สำหรับใช้ในการประกอบพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2560 แล้ว

    นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และหัวหน้าส่วนราชการ ได้ทำพิธีมอบข้าวสาร ตามโครงการข้าวสารพระราชทานฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อใช้ในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ภายหลังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดสระแก้วเพิ่มเติม เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงรองผู้ว่าราชการจังหวัดใหม่ เป็นประธานคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ไว้ โดยแบ่งการดำเนินการเป็นคณะกรรมการฝ่ายจัดเตรียมสถานที่ ,คณะกรรมการฝ่ายประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ,คณะกรรมการฝ่ายพิธีการ การจัดแสดงมหรสพ และประสานงานทั่วไป  ,คณะกรรมการฝ่ายจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ โดยแต่งตั้งประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดสระแก้วเพิ่มเติมด้วย 

สระแก้ว !! ทุกภาคส่วน เร่งเตรียมความพร้อม งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 (มีคลิป) สระแก้ว !! ทุกภาคส่วน เร่งเตรียมความพร้อม งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 (มีคลิป)

    ทั้งนี้ นายพรพจน์ กล่าวว่า การเตรียมการในส่วนของพระเมรุมาศจำลองขณะนี้เสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว และอยู่ระหว่างการจัดแต่งสถานที่และปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามเท่านั้น ส่วนการเตรียมความพร้อมระดับอำเภอ รวม 9 แห่ง มีการจัดเตรียมสถานที่วางดอกไม้จันทน์ และวัดสำหรับเผาดอกไม้จันทน์พร้อมแล้ว รวมทั้งการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ด้านจราจร การพยาบาล และซักซ้อมขั้นตอนการวางดอกไม้จันทน์ด้วย 

    นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประธานคณะกรรมการฝ่ายพิธีการฯ และฝ่ายจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ กล่าวกว่า ขณะนี้มีการประชุมซักซ้อม เตรียมความพร้อมในการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชน งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ของทุกอำเภอแล้ว เพื่อให้เป็นไปโดยถูกต้อง สมพระเกียรติ หากมีปัญหาติดขัดประการใด หน่วยงานหรืออำเภอที่เกี่ยวข้องต้องรายงานทันที ขณะนี้ทุกอย่างดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่และจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีฯ แนะนำ

    นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว กล่าวว่า สำหรับการเดินทางเข้าร่วมในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ของพี่น้องประขาชนอำเภอเมืองสระแก้วนั้น ทุกท่านสามารถเดินทางไปเข้าร่วมได้ด้วยตนเองได้ตลอดเวลาตามที่ตั้งใจไว้ แต่ได้มีการแบ่งเป็นรอบที่มีการกำหนดให้แต่ละตำบลเข้าร่วมไว้ด้วย กรณีที่ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่อำเภอเมืองสระแก้ว ได้อำนวยความสะดวกด้วยการจัดหารถเตรียมไว้ให้ สำหรับผู้ที่อยู่ห่างไกลและมีความประสงค์อยากไปเข้าร่วมพิธี แต่ไม่สามารถไปได้ด้วยกำลังของตนเอง  จึงอำนวยความสะดวกเรื่องยานพาหนะไว้ให้ทุกหมู่บ้าน
 

สระแก้ว !! ทุกภาคส่วน เร่งเตรียมความพร้อม งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 (มีคลิป) สระแก้ว !! ทุกภาคส่วน เร่งเตรียมความพร้อม งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 (มีคลิป) สระแก้ว !! ทุกภาคส่วน เร่งเตรียมความพร้อม งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 (มีคลิป)

    โดยรถจะออกตามเวลาที่กำหนดไว้ ประกอบกับการบริหารจัดการในเรื่องเวลาในการขึ้นวางถวายดอกไม้จันทน์ เพื่อไม่ให้มีการรอนานเกินไป จึงได้จัดแบ่งเวลาตามตำบลตามรอบ โดยประมาณการไว้ว่า จะมีผู้ประสงค์เดินทางตามการอำนวยความสะดวกของท้องถิ่น แบ่งเป็น 3 รอบ รอบละประมาณ 3,000 คน เช่น เวลา 08.30 น. ต.สระแก้ว ,ต.สระขวัญ ,ต.ท่าเกษม ,เวลา 12.00 น. ต.ศาลาลำดวน,ต.หนองบอน, ต.ท่าแยก และ เวลา 16.00 น. ต.บ้านแก้ง, ต.โคกปี่ฆ้อง เป็นต้น แต่มิได้เป็นการกำหนดว่า คนตามตำบลต่างๆ จะต้องเดินทางไปเฉพาะตามเวลานั้น

    ทั้งนี้ เวลา 08.00 น.ของวันที่ 26 ต.ค.60 ที่พระเมรุมาศจำลอง บริเวณด้านหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว และวัดที่จังหวัดกำหนดทั้ง 9 อำเภอ จะมีพระสงฆ์จากทุกอำเภอ ๆ ละ 200 รูป เดินทางไปร่วมถวายดอกไม้จันทน์  ในส่วนของอำเภอเมือง จะมีพระสงฆ์ จำนวน 264 รูป โดยมีพระมาจากอำเภอเมืองสระแก้ว 100 รูป และพระสงฆ์ที่บวชในโครงการบรรพชมาอุปสมบทเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯ ซึ่งจังหวัดเป็นเจ้าภาพ จำนวน 164 รูป ที่วัดเหล่าอ้อย ตำบลหนองสังข์ อำเภออรัญประเทศ จะเดินทางมาร่วมพิธีด้วย  สำหรับจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีฯ โดยเฉพาะ จิตอาสาฯด้านประชาสัมพันธ์ อ.เมืองสระแก้ว จะมีการร่วมซ้อมใหญ่เสมือนจริงกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่บริเวณด้านหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ในวันที่ 24 ตุลาคม 2560 เวลา 09.00 น.ด้วย 

    ทางด้าน นางนันทยา ใฝ่เมตตา ขนส่งจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดสระแก้ว แขวงทางหลวงสระแก้ว และแขวงทางหลวงชนบทสระแก้ว ร่วมกับผู้ประกอบการรถร่วม บขส.จัดให้มีรถบริการฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนที่จะไปร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไป-กลับ จากสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสระแก้ว-พระเมรุมาศจำลอง ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2560 ตลอดทั้งวัน โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.1584 และสำนักงานขนส่งจังหวัดสระแก้ว.

 

ภาพ/ข่าว ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สระแก้ว