เกินบรรยายแห่งความประทับใจ!!!! กับเหตุการณ์ที่สมเด็จพระราชินีในร.9 ตรัสเรียกในหลวงร.10  องครักษ์ประจำพระองค์

เกินบรรยายแห่งความประทับใจ!!!! กับเหตุการณ์ที่สมเด็จพระราชินีในร.9 ตรัสเรียกในหลวงร.10 องครักษ์ประจำพระองค์

จากอินสตราแกรม t_2539 ได้โพสต์เรื่องราวสุดประทับใจ จากเรื่องเล่าของข้าราชบริพาร  หนึ่งในผู้ที่เคยเข้าถวายงานในฐานะช่างภาพผู้เคยตามเสด็จ เขาจึงมีโอกาสได้บันทึกเรื่องราวแห่งความประทับใจนั้น ผ่านภาพถ่ายจากมุมมองที่ใกล้ชิดตลอดระยะเวลาของการถวายงานใต้เบื้องพระยุคลบาท และได้เผยแพร่ผ่านเฟสบุคชื่อNapan Sevikul (นภันต์ เสวิกุล) 
เป็นเหตุการณ์เมื่อครั้งที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพระราชกรณียกิจกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่9 ในพื้นที่ จ.นราธิวาส พร้อมกับเรื่องเล่าดังนี้

"ตามเสด็จฯมีสนุกบ้างไหม?ถ้า มีความสุขล่ะก็ ตอบเลย ว่าทุกเวลานาที  แต่ถ้าสนุก ซึ่งมักเป็นประสบการณ์ที่จดจำไม่มีวันลืม ก็มีอยู่บ้างเหมือนกัน เช่น บ่ายวันหนึ่งมีขบวนสมเด็จพระนางเจ้าฯ 

 

 

ตามหมายว่าเสด็จฯพระองค์เดียว  โดยผู้ติดตามขบวนได้บอกเล่าแล้วว่า  เปียก  เพราะ  จะเสด็จตรวจป่า (มีพระราชประสงค์ไปทอดพระเนตรพันธุ์ไม้แปลกๆ ในป่าพรุ  เช่น หมากแดง  หมากช้างร้อง  หลาวชะโอน เฉพาะอย่างยิ่งย่านลิเพา)

เปียกก็คือเปียก  เปียกอยู่บ่อยๆจนเป็นเรื่องปกติของเมือง   ฝนแปด  แดดสี่   อย่างนราธิวาส แต่เปียกวันนั้น ไม่เหมือนวันอื่น และเสด็จตรวจป่า ก็ไม่ใช่ป่าเขาตันหยง หลังพระตำหนัก แต่เป็น ป่าพรุที่จนถึงวันนี้ก็ไม่แน่ใจว่าพรุไหน? แต่เส้นทาง มีแต่การลุยน้ำตั้งแต่ระดับเข่า  ไปจนถึงระดับคอ  ขบวนรถ  แล่นไปถึงขอบพรุก็ลงเดิน ย่ำน้ำ  เสียงคุยกันแต่แรกก็ชักจะเงียบ เพราะป่าพรุนั้น  เดินเข้าไปก้าวเดียวแสงก็มืดแล้ว

เสียงตบยุง เสียงตีแมลง ดังขึ้นเป็นระยะๆเช่นเดียวกับความลึกของน้ำ ที่มีน้ำใสก็แต่ผิวๆต่ำลงไปศอกเดียวก็เป็นโคลนเหนียวหนึบที่เกิดจากการทับถมของใบไม้นับร้อยนับพันปี...เสื้อผ้าเริ่มเปียก  เสียงหัวเราะมีเป็นครั้งคราว   เพราะหลายคน เริ่มสูญเสียรองเท้าไปกับเลน ที่ชักขึ้นมาได้แต่เท้าเปล่าไปได้สักพัก ก็เปียกปอนกันถ้วนทั่วทุกคน  ผู้ที่วางแผนดีก็อาจจะเปียกน้อยหน่อย  เพราะไต่เอาตามต้นไม้ล้มที่มีเป็นระยะๆ ... แต่ก็ไม่ค่อยรอดหรอก  เพราะบางทีก็เห็นลื่นลงน้ำไปทั้งตัว
 

เกินบรรยายแห่งความประทับใจ!!!! กับเหตุการณ์ที่สมเด็จพระราชินีในร.9 ตรัสเรียกในหลวงร.10  องครักษ์ประจำพระองค์

เกินบรรยายแห่งความประทับใจ!!!! กับเหตุการณ์ที่สมเด็จพระราชินีในร.9 ตรัสเรียกในหลวงร.10  องครักษ์ประจำพระองค์

 

เจ้านายก็เปียกเท่าข้าราชบริพารนั่นแหละ  แต่สมเด็จพระนางเจ้าฯรับสั่งอย่างภาคภูมิใจว่าพระองค์ท่าน เปียกน้อยกว่าคนอื่นเพราะ "องครักษ์ประจำตัวฉัน  ไม่ยอมให้ฉันเปียกเลย  ตรงไหนน้ำลึกๆก็ยกฉันจนตัวลอยพ้นน้ำเลย"  (องครักษ์ประจำพระองค์ ทรงหมายถึง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ  บดินทรเทพยวรางกูร ที่โดยเสด็จพระราชดำเนินในวันนั้น)"

 

 

 

ขอบคุณ: ภาพ และ ข้อมูลจาก  อินสตราแกรม t_2539