“ของขวัญพระราชทาน”  เปิดพระราชกรณียกิจ    9 เรื่องที่คนไทยอาจไม่รู้  พระเมตตาอันยิ่งใหญ่ของในหลวง ร.9

“ของขวัญพระราชทาน” เปิดพระราชกรณียกิจ 9 เรื่องที่คนไทยอาจไม่รู้ พระเมตตาอันยิ่งใหญ่ของในหลวง ร.9

แอพพลิเคชั่นชื่อดังในโลกออนไลน์ของไทยอย่าง บีทอล์ค หรือ “ BeeTalk” ได้เขียนบทความพร้อมนำเสนอพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.9 เพื่อแสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงพระราชทานให้กับคนไทยที่ถือว่าเป็น “ ของขวัญพระราชทาน” ให้กับคนไทยส่งให้สมาชิกความว่า
 “ ขอร่วม ถวายอาลัย และน้อมนำแนวพระราชดำริ 
9 พระราชกรณียกิจที่คนไทยหลายคน ไม่เคยรู้เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปปฏิบัติ และเป็นตัวอย่างที่ดีต่อเยาวชนรุ่นหลังสืบต่อไป

1. พระราชกรณียกิจด้านสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์
ในปี พ.ศ. 2495 พระองค์ได้ทรงตั้งสถานีวิทยุ อ.ส. ขึ้นที่พระราชวังสวนดุสิต และชื่อสถานีวิทยุดังกล่าวได้ทรงนำมาจากอักษรย่อของพระที่นั่งอัมพรสถาน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ออกอากาศครั้งแรก


2.พระราชนิพนธ์บทเพลงทั้งหมด 48 บทเพลง
เพลงแสงเทียน เป็นเพลงพระราชนิพนธ์เพลงแรก ทรงพระราชนิพนธ์เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ.2498 ซึ่งถ้านับรวมบทเพลงพระราชนิพนธ์ตลอดรัชกาลของพระองค์ทั้งสิ้นมี 48 เพลง ที่แฝงคำสอน ความหมายดีๆ และยังคงไพเราะก้องกังวานอยู่ในใจชาวไทยทุกคนไม่เสื่อมคลาย


3.ทรงดำเนินการจัดทำสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนและกองทุนนวฤกษ์
ทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินการจัดทำสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนขึ้น และทรงก่อตั้งกองทุนนวฤกษ์ มูลนิธิช่วยนักเรียนที่ขาดแคลน ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อช่วยให้นักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ได้มีโอกาสเข้ารับการศึกษาในระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา
 

4.พระราชดำริให้ดำเนินการศึกษาเรื่องหญ้าแฝกคลุมดิน
(International Erosion Control Association: IECA) มีมติถวายรางวัล The International Erosion Control Association’s International Merit Award แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 ที่ทรงเป็นแบบอย่างในการนำหญ้าแฝกมาใช้ อนุรักษ์ดินและน้ำ เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2536 


5.พระราชทานพันธุ์ปลานิล
พระองค์ทรงเป็นผู้เลี้ยงปลานิลพระองค์แรกในประเทศไทย โดยโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา มีบ่อเพาะเลี้ยงปลานิล และมีพันธุ์ปลาพระราชทาน มีบ่อเพาะพันธุ์จำนวน 6 บ่อ สามารถผลิตลูกปลานิลพระราชทานในปี พ.ศ.2538 จำนวน 42,485 ตัว


6.ทฤษฎีน้ำดีไล่น้ำเสีย
พระองค์ใช้หลักการทางธรรมชาติแห่งแรงโน้มถ่วงของโลก โดยการใช้น้ำคุณภาพดีมาช่วยขับไล่น้ำเสียออกไป 

7.ฉายภาพยนตร์ส่วนพระองค์เพื่อหาทุนไปบำรุงด้านสาธารณสุข
ท่านมีความสนพระทัยในการสร้างภาพยนตร์ จนเป็นที่รู้จักกันในนาม ‘ภาพยนตร์ส่วนพระองค์’ ซึ่งเคยพระราชทานจัดฉายเพื่อหารายได้ช่วยเหลือทางการแพทย์ เช่น สร้างตึกอานันทมหิดลที่โรงพยาบาลศิริราช สร้างตึกวิจัยประสาทที่โรงพยาบาลประสาทพญาไท และพระราชทานทุนวิจัยโรคประสาทให้กว้างขวางมากขึ้น สร้างตึกวชิราลงกรณ์ สภากาชาดไทย อาคารทางการแพทย์ของโรงพยาบาลภูมิพล เป็นต้น


8.ทรงเป่าแซกโซโฟนตามคำขอ (ทางวิทยุ)
ทรงหาทุนโดยเสด็จพระราชกุศลด้วยการ ‘เป่าแซกโซโฟนตามคำขอ’ มีพระบรมราชานุญาตให้ประชาชนโทรศัพท์มาขอเพลงผ่านวิทยุ อส.ได้ จนเป็นผลให้โรคอหิวาตกโรคหยุดระบาดได้ในระยะเวลาเพียง 1 ปี 5 เดือน

9.พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์สร้างโรงพยาบาลปอดเหล็ก
ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ประมาณ 500,000 บาท (ในสมัยก่อนถือว่าเป็นจำนวนเงินที่เยอะมาก) เพื่อ สร้างโรงพยาบาล “ปอดเหล็ก” และจัดซื้อเวชภัณฑ์เพื่อสู้กับวัณโรคที่กำลังระบาดหนัก พร้อมกับสนับสนุนให้สภากาชาดไทยผลิตวัคซีน BCG ป้องกันวัณโรค จนกระทั่งปราบวัณโรคได้สำเร็จ”

นอกจากนี้แอพพลิเคชันบีทอล์ค ยังได้ประกาศปิดเซิร์ฟเวอร์ให้บริการชั่วคราวใน วันที่ 25 - 27 ต.ค. 2560 ในฟังก์ชัน Forum (บอร์ด) ,ฟังก์ชั่น VDO และฟังก์ชั่นจัดรายการสด BeeTalk LIVE เพื่อน้อมถวายความอาลัยและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 25 ต.ค. 2560 เป็นต้นไป และจะเปิดให้บริการอีกครั้ง ในวันที่ 28 ตุลาคม 2560  เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆในหลายร้อยพันเรื่องที่ในหลวง ร.9 พระราชทานให้กับคนไทย  นับถอยหลัง 3 วัน คนไทยจะน้ำตานองหน้าทั้งแผ่นดิน ร่วมส่งเสด็จพ่อหลวงในดวงใจ 

/////////