ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (1 พฤศจิกายน 2560) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่บ้านพระนอน หมู่ 8 ต.พระนอน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ หลังมีรายงานว่า กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ได้มีการร่วมกันปลูกต้นดอกดาวเรือง และต้นดอกปอเทือง แปรตัวอักษรลงบนที่ดินของวัด เพื่อถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งถึงแม้จะผ่านวันออกทุกข์มาแล้ว แต่สวนดอกไม้แปรอักษรยังคงอยู่พร้อมกับรูปพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากการไปตรวจสอบ พบว่า สวนดอกไม้แปรอักษร มีการใช้พื้นที่กว่า 5 ไร่ มาเนรมิตทำสวนดอกไม้ ซึ่งมีทั้งต้นดอกดาวเรือง และปอเทือง ไล่เรียงระดับสูงต่ำ โดยเฉพาะต้นดอกดาวเรือง ถูกปลูกเรียงร้อยกันให้เป็นรูปเลขเก้าไทย และประโยค “ธ.สถิตในดวงใจ” ไว้อย่างประณีต และยังคงมีร่องรอยความสวยงามอยู่ ถึงแม้ต้นดอกดาวเรืองจะอยู่ในสภาพเริ่มมีดอกเหี่ยวเฉาแล้วก็ตาม เนื่องจากสวนแปรอักษรแห่งนี้ ได้มีการทำไว้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ยังคงมีดอกดาวเรืองสีเหลืองอร่ามให้เห็นถึงความสวยงามเคียงคู่กับดอกปอเทือง จ.นครสวรรค์# . . . นำดาวเรืองสวนแปรอักษรทำกระทงสืบสานประเพณีเพื่อถวายความอาลัยในหลวง ร.9

สอบถาม นายกัญจน์ทนาพันฒต์ โรงอ่อน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.พระนอน เปิดเผยว่า เดิมทีพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นสนามฟุตบอล ที่ทางวัดพระนอนได้จัดไว้ให้ชาวบ้านได้มาออกกำลังกายกัน แต่เนื่องจากที่ผ่านมา อยู่ในช่วงไว้อาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงได้มีการนำสนามบอลมาจัดทำสวนแปรอักษร ด้วยการนำเมล็ดพันธุ์ดอกดาวเรืองมาเพราะปลูกเรียงรายให้เป็นตัวอักษร สลับกับเมล็ดพันธุ์ของต้นดอกปอเทือง โดยชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมใจกันทำตั้งแต่เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และเมื่อกลางเดือนตุลาคม ไม้ดอกทั้ง2พันธุ์พร้อมใจกันออกดอกจนสวยงามเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งไร่


จ.นครสวรรค์# . . . นำดาวเรืองสวนแปรอักษรทำกระทงสืบสานประเพณีเพื่อถวายความอาลัยในหลวง ร.9

ส่วนตอนนี้ แม้จะผ่านเลยวันออกทุกข์มาแล้ว แต่ตนและชาวบ้านอยากให้คงไว้อยู่ก่อนที่จะถึงวันลอยกระทง โดยเฉพาะดอกดาวเรือง ตนและชาวบ้านจะนำดอกดาวเรืองที่เหลืออยู่ในสวน ไปประดับกระทงในการสืบสานงานประเพณีของไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในหมู่บ้านต่อไป และพื้นที่ที่จัดสวนแปรอักษรแห่งนี้ ก็จะมีการเนรมิตทำไร่สวนผสมตามแนวพระราชดำริฯ เพื่อให้ชาวบ้านที่นี่ได้ศึกษานำไปเป็นแบบอย่างในพื้นที่ของตนเองอีกด้วย. จ.นครสวรรค์# . . . นำดาวเรืองสวนแปรอักษรทำกระทงสืบสานประเพณีเพื่อถวายความอาลัยในหลวง ร.9
ภาพ/ข่าว รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวทีนิวส์นครสวรรค์