รู้แล้วรีบแชร์ เลยนะ กระเทียม....มีประโยชน์จนต้องอึ้ง!!

ต้องอ่านนะ เพราะกระเทียมมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด สรรพคุณเพียบ กระเทียม  เป็นพืชชนิดหนึ่งที่เรานำมาประกอบอาหารทั้งใบและหัว  นอกจากนั้นยังเป็นพืชสมุนไพรสามารถที่จะรักษาโรคได้หลายชนิด  ซึ่งหลายคนยังไม่รู้ว่ากระเทียมนั้นมีประโยชน์มากมาย  แม้จะมีกลิ่นที่ฉุนและมีรสเผ็ดก็ตาม  ในทางตำราโบราณได้กล่าวถึงการใช้กระเทียมในการรักษาโรคต่างๆมานานแล้วไม่ได้มีแต่ในประเทศไทยเท่านั้นที่อื่นจากข้อมูลทางประวัติศาสตร์มีการใช้งานในหลายที่เช่นกัน  แม้กระทั่งใช้เพื่อกันผีหากเราดูหนังฝรั่งบางเรื่องจะใช้กันผีดูดเลือดแต่ทั้งนี้เป็นความเชื่อของคนโบราณ  กระเทียมสามารถรักษาใช้ได้ทั้งภายนอกและภายใน  และนำไปแปรรูปเป็นยาชนิดอื่นและมีรูปแบบต่างๆเพื่อให้ง่ายต่อการกิน  ทางการแพทย์ในโบราณถือได้ว่าเป็นยาดีที่รักษาโรคได้มากมาย

รู้แล้วรีบแชร์ เลยนะ กระเทียม....มีประโยชน์จนต้องอึ้ง!!

กระเทียมมีชื่อทางวิทยาศาสตร์  Allium  Sotivum Linn  เป็นพืชพวกหญ้าที่มีหัวอยู่ในดิน  โดยหัวมีลักษณะเป็นกลีบเป็นซีกๆรวมกันเป็นกระจุกใบเรียวยาว  มีรสเผ็ดและกลิ่นฉุน  และมีหลายพันธุ์ที่เรานำมาใช้ประกอบอาหาร  มีข้อมูลว่ากระเทียมได้นำมาใช้ประโยชน์มากกว่า 5 พันปีมาแล้ว  ในทางประวัติศาสตร์จีนได้นำกระเทียมมาใช้เมื่อ 4 พันปีมาแล้ว  โดยนำมาเป็นยารักษาโรคจนรอดตายมาแล้ว  ชาวอียิปต์นำกระเทียมมารักษาโรคต่างๆ  เช่น  ปวดหัว  หอบหืด  โรคหวัด  บรรเทาอาการไอ  ขับเสมหะ  ปวดฟัน  ขับปัสสาวะ  เป็นต้น  ชาวยิวได้นำมาประกอบอาหารและมีความเชื่อเรื่องให้โชคลางอีกด้วย  ฮิปโปเครติสใช้กระเทียมในการรักษาโรคเรื้อน  เมื่อก่อนทางใต้ของฝรั่งเศสเกิดโรคระบาดร้ายแรงขึ้นและมีผู้คนล้มตายจำนวนมากแต่มีคนจำนวนหนึ่งซึ่งดื่มน้ำส้มสายชูผสมกับกระเทียมรอดชีวิตออกมาได้  นอกจากนั้นยังนำกระเทียมมาใช้เป็นยาฆ่าแมลงอีกด้วย

รู้แล้วรีบแชร์ เลยนะ กระเทียม....มีประโยชน์จนต้องอึ้ง!!

 

ประโยชน์ของกระเทียมในการนำไปใช้

                 1.กลาก  เกลื้อน  มีการใช้งานมานานแล้วโดยการนำกระเทียมมาทารักษา  หรือว่าอาการต่างๆตามผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา  อาการคันต่างๆ  ที่พบว่ากระเทียมมีสารอัลลิซิน  มีลักษณะเป็นน้ำมัน  สามารถฆ่าเชื้อราได้โดยใช้ระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น  มีการทดลองว่าใช้กระเทียมรักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อราได้หลายชนิด  ทั้งเล็บที่เกิดจากเชื้อรา  โดยการนำกระเทียม 4 – 5 กลีบบดให้ละเอียดแล้วนำมาทาที่เล็บประมาณ 1 ชั่วโมง  หรือใช้วิธีเดียวกันนำไปทาบริเวณที่เป้นกลากเกลื้อนได้  ให้ทาทุกวันจนหาย  กระเทียมยังมีสารชนิดอื่นที่ยับยั้งเชื้อรา

                 2.ลดไขมันและโคเลสเตอรอล  มีการทดลองว่าน้ำคั้นจากกระเทียมสามารถลดไขมันในเลือดได้ป้องกันและลดอาการความดันโลหิตสูง  โดยมีการพบสารหลายชนิดที่ใช้ลดไขมันเช่น    ซีลีเลียม  อัลลิซิน  สคอร์ดินิน  เจอร์เม้นียน  ช่วยปรับความสมดุลในเลือดได้  โดยได้ทดลองอยู่หลายแห่ง  จึงสรุปว่ากระเทียมช่วยลดไขมันได้  หากรับกระเทียมสด  ครั้งละ 1 ช้อนชา  วันละ 3 ครั้ง

                  3.แก้หอบหืด  พบว่ากระเทียมในน้ำมันที่เมื่อทานเข้าไปแล้วจะช่วยให้ร่างกายขับสารออกมาที่หลอดลม  ทำให้เยื่อบุผนังของหลอดลม  มีความแข็งแรงงลดอาการเกร็ง    ตัวของหลอดลม  ทำให้คนที่กินกระเทียมช่วยอาการหอบหืดลดลงได้

                 4.อาการไอและขับเสมหะ  เนื่องจากมีฤทธิ์ในการต้านเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจ  ซึ่งเกิดจากไวรัสและแบคทีเรีย  โดยกระเทียมมีสารต้านไวรัสและแบคทีเรียจึงทำให้อาหารไอและขับเหมหะออกไปได้  โดยนำกระเทียม 1 – 2 กลีบ  มาบดละเอียดผสมกับน้ำส้มสายชู 2 – 3 ช้อนโต๊ะนำไปใส่น้ำดื่ม 1 ลิตร  หรือนำกระเทียมมาหมักกับข้าวเปลือกแล้วมารับประทานกับอาหาร

                  5.บำรุงผมและหนังศีรษะ  กระเทียมฆ่าเชื้อราได้เป็นอย่างดีซึ่งเป้ฯสาเหตุหนึ่งของอาการคันและมีรังแค  นอกจากนั้นกระเทียมยังบำรุงผมได้ดีอีกด้วย  โดยเฉพาะผู้ที่มีผมมันจะทำให้ผมและหนังศีรษะสะอาด  มีซัลเฟอร์  ทำให้ผมแข็งแรงและมีน้ำหนัก  โดยนำกระเทียม 5 – 8 กลีบมาบดละเอียดผสมกับน้ำมันละหุ่ง 8 ช้อนโต๊ะ  หลังสระผมใช้ชโลมให้ทั่วเหมือนครีมนวดผม

                 6.รักษาแผล  ไม่ว่าจะเป็นแผลสดแผลมีหนองช่วยรักษาได้  เนื่องจากมีสารอัลซีลินในการรักษาแผลที่เป็นหนองได้หากเป็นแผลสดให้ขยี้แล้วทาที่แผลหรือนำผ้ามาผิดทับเอาไว้ที่แผล  หากเป็นแผลที่มีหนองให้คั้นเอาน้ำกระเทียม 1 ส่วนต่อน้ำต้มสุก 4 ส่วน  ล้าบาดแผลและใส่เป็นยาแผลได้

                  7.ไข้หวัด  กระเทียมมีสาร  ซัลไฟล์  แบะไดซัลไฟล์  เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะเสริมสร้างภูมิต้านทานได้ดีขึ้น  หรือถ้าหากรู้สึกว่ากำลังจะเป็นหวัดก็ให้กินป้องกันไว้  โดยนำกระเทียมตำกับน้ำมะนาว 1 ช้อนชาเติมน้ำร้อนเข้าไป 1 ถ้วย  ดื่มวันละ 3 เวลา

                  8.ขับพยาธิ เนื่องจากกระเทียมมีสารที่ชื่อ  ปิเปอธาซีน  มีผลในการฆ่าพยาธิไส้เดือน  พยาธิเส้นด้าย  โดยการทดลองพบว่าจะทำให้พยาธิซักและอ่อนเพลียแล้วขับออกมา  โดยพยาธิแต่ละชนิดจะใช้กระเทียมในการรักษาที่แตกต่างกัน  เช่นพยาธิเข็มหมุดให้กินมันละ 1 กรัมก่อนนอนติดต่อกัน 4 – 5 วัน

                   9.รักษาอาการปวดตามข้อ  สามารถที่จะบรรเทาอาการเคล็ดขัดยอก  เท้าแพลง  ปวดตามข้อ  น้ำมันของกระเทียมนั้นสามารถที่จะรักษาอาการต่างๆได้โดยการกินวันละ 7 หัว  เป็นรักษาอาการปวดจากภายใน  หรือกินกระเทียมดอง 5 -7 กลีบ

                    10.ปวดท้อง  ท้องอืด  ท้องเฟ้อ  ให้รับประทานกระเทียมสดพร้อมกับอาหารจะช่วยรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ  นอกจากนั้นยังเป็นยารักษาของโรคกระเพาะอาหาร  หรือโรคเกี่ยวกับท้องอื่นๆได้ด้วย

                    11.ผิวอ่อนวัย  กระเทียมมีสารกระตุ้นคอลาเจนในผิวได้ดี  ทำให้ผิวมีสุขภาพที่ดี  ลดผิวที่มีจุดด่างดำ  ช่วยกระซับรูขุมขน  โดยการนำกระเทียม 5 – 7 กลีบ  ผสมกับมะเขือเทศ 1 ลุก  พอกหน้าครั้งละ 20 – 30 นาที

                   12.ป้องกันยุงและแมลง  ในนำกระเทียม 2 กลีบ  ผสมน้ำมันยูคาลิปตัส 5 หยด นำมันดอกทานตะวัน 10 หยด  ให้กรองเอาแต่น้ำทางที่ผิวจะทำให้ยุงไม่เข้ามากันเราได้

                   13.แก้ปวดฟัน  โดยการนำกระเทียมตำผสมกับเกลือมาพอกบริเวณที่ปวดฟัน

                   14.แก้ผดผื่น  หากมีผื่นขึ้นตามบริเวณต่างๆ  นำก้านกระเทียมที่ติดอยู่ที่หัวมา 1 กำมือ  ผสมกับน้ำอุ่นอาบเพียงครั้งเดียว  จะช่วยรักษาอาการผดผื่นคันขึ้นตามตัวได้

                   15.แมลงสัตว์กัดต่อย  สามารถแก้พิษของแมลงที่กัดได้โดยการนำกระเทียมถูบริเวณที่โดนกัด

 

ความเป็นพิษของกระเทียม กระเทียมเองก็มีพิษสำหรับคนที่แพ้จึงมีข้อห้ามใช้กับคนที่แพ้  เพราะใช้แล้วจะทำให้เกิดผื่นขึ้นและมีผลต่อเม็ดเลือดแดงหากกินเข้าไปมาเกินไป

สาระสำคัญในกระเทียม  กระเทียมมีสารต่างๆ  จำนวนมากที่มีประโยชน์ต่อการทำไปใช้ในด้านต่างๆ  เช่น

 

อัลลิซัน ทำหน้าที่ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย  ไวรัสลดอาการอักเสบ

อัลลิอีน เป็นสารที่ใช้ในการสร้างยาปฏิชีวนะ

ได – ซัลไฟล์ ใช้ในการลดคอเลสเตอรอล  และความดัน  ไขมัน  น้ำตาลในร่างกาย

เซเลเนียม ความคุมการทำงานของร่างกาย  ป้องกันโรคหัวใจ

ซัลเฟอร์ รักษาอาการเจ็บปวดตามข้อต่างๆ  และปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง  ผมงอก  จุดด่างดำ

นอกจากนั้นยังมีสารตัวอื่นๆอีกมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและใช้ในการรักษา

รู้แล้วรีบแชร์ เลยนะ กระเทียม....มีประโยชน์จนต้องอึ้ง!!

ขอบคุณที่มา: http://www.krabork.com