“ธิดา” ชี้แรงกด “เลื่อนเลือกตั้ง” โต้ “บิ๊กตู่” ฟังไม่ขึ้น อ้างเหตุจำเป็น ไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง

“ธิดา” ชี้แรงกด “เลื่อนเลือกตั้ง” โต้ “บิ๊กตู่” ฟังไม่ขึ้น อ้างเหตุจำเป็น ไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ ถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ยังไม่ปลดล็อกให้ทำกิจกรรมทางการเมืองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. พูดชัดเจนว่ายังไม่ปลดล็อค แม้ก่อนหน้านี้จะระบุว่าจะมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอนในเดือน พ.ย.2561 ดังนั้น วันนี้เมื่อ พ.ร.ป.พรรคการเมืองประกาศใช้แล้ว พรรคการเมืองจึงมีการกดดันให้ปลดล็อกเพื่อเตรียมการ เช่น หาสมาชิกพรรค ประชุมพรรค ตั้งสาขาพรรค ฯลฯ และเมื่อถูกกดดันมากๆ พล.อ.ประยุทธ์ จึงอ้างว่าบ้านเมืองยังไม่สงบ เพราะมีการบิดเบือน โจมตี ใสร้ายกันอยู่
 

 

 

“อยากถามว่าในโลกนี้ จะให้คนคิดเหมือนกันหมด หยุดใส่ร้ายโจมตี บิดเบือน เป็นไปได้หรือไม่ เป็นไปไม่ได้ ฟังไม่ขึ้น ปัจจัยที่จะชะลอการเลือกตั้งมี เช่น เมื่อเขาเชื่อว่ามวลชนได้ทิ้งพรรคไทยรักไทยแล้ว เพราะท่านบอกตลอดว่าอย่าเลือกคนไม่ดี โดยมองว่าพวกหนึ่งดีหมด แต่พวกหนึ่งเลวหมด ความจริงคือเขาต้องการเอาให้อยู่ ไม่ให้เสียของ โดยมวลชนต้องอยู่ในวิถีทางที่ตัวเองต้องการ”

นางธิดา กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการเลือกตั้งออกไป และการนำคดีความต่างๆขึ้นศาล รวมถึงการยึดทรัพย์ จำคุกนักการเมือง ก็เป็นกระบวนการหนึ่งในการทำลายชื่อเสียงเกียรติยศ แต่ต้องอย่าลืมว่าหลักนิติธรรมต้องอยู่ในบริบทประชาธิปไตย เพื่อที่คนจะยอมรับ แต่เมื่อกระบวนการยุติธรรมไม่อยู่บนหลักนิติธรรม คนทั่วไปและสังคมโลกอาจมองตรงข้ามกับฝ่ายรัฐก็ได้ 
 

 

 

“ความต้องการกด เป็นเหตุผลของความต้องการเลื่อนเลือกตั้ง แต่คำอธิบายของการเลื่อนเลือกตั้งนั้น ฟังไม่ขึ้น เพราะวันนี้ส่วนใหญ่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าให้ปลดล็อก เลือกตั้ง แม้จะเป็นพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมก็ตาม เพราะท่านอยู่ในอำนาจนานมากแล้ว ท่านจะเก่งกว่าจอมผลทั้งหลายในอดีตแล้ว แต่วันนี้ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว”