ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาลจังหวัดทองผาภูมิ อ่านคำพิพากษาคดีบุกรุกเกาะมะพร้าวกะทิ เนื้อที่ 339 ไร่ ตั้งอยู่กลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ (เขื่อนเขาแหลม) เขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมีจำเลย 3 คน ประกอบด้วย จำเลยที่ 1. นายตาแหล่ ไม่มีนามสกุล อายุ 36 ปี จำเลยที่ 2. นายโจติน ไม่มีนามสกุล อายุ 48 ปี ทั้งสองคนมีบ้านพักใน ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี และจำเลยที่ 3 นายจิตติ รัตนเพียรชัย อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62/3 หมู่ 6 ต.ท่าอุเทน อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี นักธุรกิจใหญ่เกี่ยวกับการเกษตร และเป็นนายจ้างของจำเลยที่ 1-2

    

กรรมเริ่มสนอง !! ศาลสั่งจำคุก 30 ปี นายทุนฮุบเกาะ 2 แห่งกว่า 500 ไร่กลางเขื่อนวชิราลงกรณ

ทั้งนี้ศาลตัดสินให้จำคุกทั้งหมดคนละ 15 ปี พร้อมริบของกลางที่เจ้าหน้าที่ยึดได้ทั้งหมด แต่เนื่องจากจำเลยที่ 1 และ จำเลยที่ 3 เคยต้องโทษคดีบุกรุกเกาะปาล์มน้ำมัน มาก่อนแล้ว โดยศาลจังหวัดทองผาภูมิตัดสินไปเมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่าน มา เป็นเวลา 15 ปี จึงให้นับรวมเป็นจำคุกคนละ 30 ปี และให้จำเลยพร้อมบริวารออกจากพื้นที่เกิดเหตุ

    สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 เม.ย.2559 นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทหารชุด เฉพาะกิจลาดหญ้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่กอ.รมน.กาญจนบุรี หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ สปป. ที่ 1 (ภาคกลาง) และตชด.ที่ 134 เข้าตรวจค้น “เกาะมะพร้าวกะทิ” เนื้อที่ 339 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่กลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลม จับกุมคนงาน 2 คน ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย ต่อมานายจิตติเข้ามอบตัวสู้คดี พร้อมยอมรับเป็นเจ้าของเกาะมะพร้าวกะทิ เพื่อปลูกมะพร้าวกะทิทั้งเกาะ จำนวนหลายพันต้น และเป็นนายจ้างของคนงานที่ถูกจับ

กรรมเริ่มสนอง !! ศาลสั่งจำคุก 30 ปี นายทุนฮุบเกาะ 2 แห่งกว่า 500 ไร่กลางเขื่อนวชิราลงกรณ

    นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2559 นายเทวินทร์นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ตำรวจ ทหารชุดฉก.ลาดหญ้า ตชด.134 และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจค้น  “เกาะปาล์มน้ำมัน” เนื้อที่ 230 ไร่ ตั้งอยู่กลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลม แล้วจับกุมคนงานที่อาศัยอยู่บนเกาะดังกล่าว 3 คน ส่งให้ตำรวจ สภ.สังขละบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากนั้นนายจิตติเข้ามามอบตัวสู้คดี โดยยอมรับว่าเป็นเจ้าของเกาะปาล์มน้ำมัน เพื่อปลูกปาล์มน้ำมัน และเป็นนายจ้างของคนงานที่ถูกจับทั้งหมด จึงเป็นที่มาของศาลจังหวัด ทองผาภูมิ ตัดสินจำคุกนายจิตติและคนงานเป็นเวลา 30 ปี ฐานฮุบเกาะมะพร้าวกะทิ และเกาะปาล์มน้ำมัน เนื้อที่รวม  569 ไร่ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม

กรรมเริ่มสนอง !! ศาลสั่งจำคุก 30 ปี นายทุนฮุบเกาะ 2 แห่งกว่า 500 ไร่กลางเขื่อนวชิราลงกรณ

                                                   

(ขอบคุณภาพ นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หน.อช.เขาแหลม)

ข่าว / วุฒิเดช ก้อนทองคำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาญจนบุรี