จับตา..... “ยอดยุทธ-วรพงษ์-ชัยชาญ-ฉัตรเฉลิม”  เพื่อนประยุทธ์-น้องรักนายกฯ  ชิงดำนั่ง  “ ครม.ตู่ 5” ฝุ่นตลบปรับครม.ใหญ่

จับตา..... “ยอดยุทธ-วรพงษ์-ชัยชาญ-ฉัตรเฉลิม” เพื่อนประยุทธ์-น้องรักนายกฯ ชิงดำนั่ง “ ครม.ตู่ 5” ฝุ่นตลบปรับครม.ใหญ่

จับตา..... “ยอดยุทธ-วรพงษ์-ชัยชาญ-ฉัตรเฉลิม”  เพื่อนประยุทธ์-น้องรักนายกฯ  ชิงดำนั่ง “ ครม.ตู่ 5” ฝุ่นตลบปรับครม.ใหญ่   ลุ้นอดีตข้าราชการ นักธุรกิจ เอกชน ช่วยงาน “คสช.-รัฐบาล” นั่งรัฐมนตรีหน้าใหม่   

ภายหลังไขก๊อกออกจากกระทรวงแรงงานแบบยกพวง  ไล่ตั้งแต่ “บิ๊กบี้” พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน  พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ ผู้ช่วยรมว.แรงงาน  นายอารักษ์ พรหมณี ที่ปรึกษารมว.แรงงาน  พล.ท.ธนิต พิพิธวณิชการ เลขานุการ รมว.แรงงาน จากปัญหาการทำงานไม่เป็นไปตามเป้าหมายในเรื่องการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวตามนโยบายของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.  จนต้องยื่นหนังสือลาออกแบบยกทีมของคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงานจนเป็นข่าวใหญ่ไปเมื่อวานนี้  ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวคึกคักเป็นอย่างยิ่งในการปรับครม.ของพล.อ.ประยุทธ์  

โดยมีการคาดการณ์ว่านายกฯจะเลือกปรับครม.ครั้งใหญ่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีกระแสข่าวว่านายกฯเล็งปรับครม.ครั้งใหญ่หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีสำคัญ โดยขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเลือกปรับใหญ่อย่างไรดีเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์การเมืองในอนาคต    โดยมีสูตรทั้งการปรับแบบนำคนนอกที่ไม่ใช่ทหารเข้ามานั่งในครม.เป็นส่วนใหญ่เพื่อล้างไพ่ล้างภาพครม.ทหารในอดีตให้เป็นครม.คนนอกครม.ประชาชนเพื่อที่จะสร้างภาพลักษณ์  และทำงานสร้างคะแนนนิยมในหมู่ประชาชนก่อนจะถึงการเลือกตั้งใหญ่ตามโรดแมพที่ตนเองประกาศไว้กับสังคมว่าจะมีการเลือกตั้งในปีหน้าราวเดือนพฤศจิกายน 2561   หรือจะเลือกปรับแบบผสมระหว่างคนนอกที่ไม่ใช่ทหารกับขุนทหารเหมือนการปรับครม.หลายครั้งที่ผ่านมา
 

 

 

ทั้งนี้กระแสข่าวพล.อ.ประยุทธ์เตรียมปรับครม.ใหญ่สร้างความคึกคักในหมู่อดีตทหาร อดีตข้าราชการ รวมทั้งบรรดาคนนอก ทั้งนักธุรกิจ เอกชน นักวิชาการ ที่เคยช่วยงานรัฐบาลและคสช. ในช่วง 3 ปีเศษที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก เพราะหลายคนแอบลุ้นแอบหวังว่าจะถูกพล.อ.ประยุทธ์รวมทั้งพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหมทาบทามไปร่วมงาน  โดยเฉพาะอดีตทหารที่เคยช่วยงานพล.องประยุทธ์ คสช.และรัฐบาล ต่างได้รับการจับตาว่าอาจถูกดึงตัวเข้ามาเป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่เพื่อเสริมความเข้มแข็งและสร้างความกระชุ่มกระชวยให้กับ “ครม.ตู่5”

ในจำนวนนี้ชื่อที่อยู่ในข่ายถูกเรียกใช้งานและอาจได้รับส้มหล่นเป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่ก็มีทั้งเพื่อนรักของพล.อ.ประยุทธ์ที่เป็นเตรียมทหารรุ่น 12  (ตท.12 จปร.23) ประกอบด้วย พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ  อดีตหัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ  (ผบ.นปอ.)  ผู้บัญชาการกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (ผบ.พล.ปตอ.)  ที่เป็นเพื่อนรักคนหนึ่งของพล.อ.ประยุทธ์  

ซึ่งปัจจุบันรับบทประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ (รฟม.) และล่าสุดมีข่าวว่าเตรียมยื่นใบลาออกจากประธานรฟม.    “บิ๊กตี๋” พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร อดีตผบ.ทหารสูงสุดและอดีตประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)  ที่ปัจจุบันรับบทประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ รวมถึงบรรดาน้องรักของพล.อ.ประยุทธ์ก็มีข่าวมีรุ่นเช่นกัน ไล่ตั้งแต่ “บิ๊กช้าง” พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม (ตท.16 จปร.27) ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการไปหมาดๆเมื่อ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา 

 

 

และก่อนหน้านี้ก็รับบทเป็นประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองในชุดคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง  คุยกับพรรคการเมืองนักการเมืองกลุ่มการเมืองต่างๆ เพื่อหาแนวทางปรองดองจนเข้าตา  พล.อ.ประวิตรและพล.อ.ประยุทธ์  และที่ขาดไม่ได้คือ “บิ๊กเบี้ยว” พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข อดีตเสนาธิการทหารบก (ตท. 15 จปร.26)   ที่ปัจจุบันรับตำแหน่งประธานบอร์ดอสมท.   แถมควบเก้าอี้ประธานคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ด้วยอีกตัว  ที่ถือเป็นน้องรักอีกคนของพล.อ.ประยุทธ์ก็มีสิทธิ์เบียดคั่วตำแหน่งรมต.กระทรวงใดกระทรวงหนึ่งได้เช่นกัน  งานนี้สุดท้ายปลายทางต้องรอดูใจพล.อ.ประยุทธ์ว่าจะปรับเล็กหรือปรับใหญ่ และจะเอาทหารเข้าหรือออกกี่คน  และจะมีคนนอกกี่คน อีกไม่นานเกินรอคงได้เห็นโฉมหน้าครม.ตู่ 5