เสียงจากกัลยาณมิตร-ควรฟัง?! "ยะใส" แนะปรับ ครม.รอบนี้ นายกฯ ต้องกล้าหาญ-อย่ามองแต่พวกพ้อง-โอกาสมาถึงแล้ว ขณะ"วิทยา" ชี้อย่าทุจริต

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

เสียงจากกัลยาณมิตร-ควรฟัง?! " รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม สุริยะใส กตะศิลา" แนะปรับ ครม.รอบนี้ นายกฯ ต้องกล้าเปลี่ยนมุมมอง และวิธีคิด โอกาสมาแล้ว เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่า การเอาทหารมาเป็น ครม.มากเกินไปไม่ตอบโจทย์ ขณะ "วิทยา แก้วภราดัย" อดีต ส.ส.ปชป. กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับนายกฯ  เพราะเป็นคนแบกภาระ ครม.ทั้งหมด พร้อมระบุะเรื่องสำคัญที่สุดคือ อย่าทุจริต

 

วันนี้ (6 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) ได้ออกมาให้ความเห็นกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี หลังรมว.แรงงาน ยื่นใบลาออกว่า ตนเห็นว่าถึงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ก่อนประกาศปลดล็อก และกำหนดวันเลือกตั้ง โดยการปรับ ครม.ทั้งคณะ เพราะในขณะนี้โอกาสกลับมาเข้าทางนายกฯ อีกครั้งแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะมีความกล้าหาญหรือไม่ เพราะนอกจากรัฐมนตรีบางคนขอลาออกแล้ว ยังเป็นโค้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ก่อนเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง


รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต ยังระบุด้วยว่า ต้องยอมรับว่า 3 ปีกว่าที่ผ่านมา มีรัฐมนตรีหลายกระทรวงสอบไม่ผ่าน และพิสูจน์แล้วว่า การเอาทหารมาเป็น ครม.มากเกินไปไม่ตอบโจทย์ ทำให้ปัญหาพุ่งกดดันไปที่ตัว พล.อ.ประยุทธ์ เพียงคนเดียว เพราะยังมีต้นทุนมากกว่าคนอื่นอยู่ ที่สำคัญการปรับ ครม.โค้งสุดท้ายต้องไม่ใช่แค่เปลี่ยนตัวคน หรือย้ายสลับเก้าอี้ แต่ต้องกล้าเปลี่ยนวิธีคิดและมุมมองในการแก้ปัญหาด้วย โดยนอกจากรัฐมนตรีแต่ละคนต้องรับผิดชอบงานในกระทรวงของตัวเองแล้ว ควรบูรณาการกลุ่มงาน ครม.เพื่อรับผิดชอบปัญหาในแต่ละกลุ่มงาน อาทิ กลุ่มงานปฏิรูปประเทศ กลุ่มงานแก้ปัญหาปากท้องเฉพาะหน้า กลุ่มงานแก้ปัญหาเศรษฐกิจ กลุ่มงานปรองดองสมานฉันท์ 

 

"อยากให้ถือเอาการปรับ ครม.ครั้งนี้เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทยทั้งประเทศด้วย แต่ถ้านายกฯ มองข้ามโอกาสนี้ไปก็เป็นเรื่องน่าเสียดายจนอาจหมดเวลาแก้ตัวไปในที่สุด" นายสุริยะใส ให้ความเห็น

 

ขณะที่ทางด้าน นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตแกนนำ กปปส. และอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ได้เปิดเผยกรณีเดียวกันนี้ผ่านทางสำนักข่าว INN เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะเป็นคนแบกภาระของ ครม.ไว้ทั้งหมด ดังนั้น จะปรับ จุดใด จะเปลี่ยนใคร เชื่อว่านายกฯ รู้ดี เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเรื่องสำคัญที่สุดคือ ต้องไม่มีการทุจริต ในรัฐบาลชุดนี้อย่างเด็ดขาด


ขอบคุุณพิเศษข้อมูลบางส่วนจาก : สำนักข่าว INN