เพื่อมิตรภาพ!! แลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น เตรียม “โตเกียวเกมส์ 2020”

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   นายณัฐวุฒิ  เรืองเวส  รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา ให้การต้อนรับ Mr. Shinobu  Icusumi รองนายกเทศมนตรีเมืองคะซะมะ จังหวัดอิบารางิ ประเทศญี่ปุ่น เนื่องในโอกาสที่ขอเข้าพบเพื่อหารือเรื่องเชิญนักกีฬาไทยไปเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ในปี ค.ศ. 2020 ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 6 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. 

 

เพื่อมิตรภาพ!! แลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น เตรียม “โตเกียวเกมส์ 2020”

    นายณัฐวุฒิ  เรืองเวส  รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เปิดเผยว่า รองนายกเทศมนตรีเมืองคะซะมะ จังหวัดอิบารางิ ประเทศญี่ปุ่น ได้เดินทางมาเยี่ยม กกท. และให้ข้อมูลด้านกีฬา ซึ่งประเทศญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ในปี ค.ศ. 2020 และต้องการที่จะแลกเปลี่ยนทางด้านกีฬา โดยเมืองคะซะมะ ถือเป็นเมืองแห่งกีฬากอล์ฟ มีสนามกอล์ฟค่อนข้างเยอะ จึงมีความสนใจที่จะแลกเปลี่ยนทางด้านกอล์ฟด้วย ขณะเดียวกันเมืองคะซะมะก็มีกีฬาอื่นๆด้วยเช่นกัน เช่น กีฬาต่อสู้, อะคิโด, ยูโด รวมทั้งกีฬาในร่ม ไม่ว่าจะเป็น บาสเกตบอล,วอลเลย์บอล, แฮนด์บอล, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส โดยเมืองคะซะมะ มีสถานที่ฝึกซ้อมที่พร้อมอำนวยความสะดวกให้เราอย่างมาก ดังนั้นจึงได้มีการหารือกัน และ กกท. จะนำข้อมูลเหล่านี้ร่วมหารือกับสมาคมกีฬาต่างๆ หากสมาคมกีฬาใดสนใจ กกท. ก็จะประสานงานให้ เพราะว่าเมืองคะซะมะอยู่ไม่ไกลจากกรุงโตเกียวแค่ประมาณ 100 กม. หากเดินทางโดยรถยนต์ก็ใช้เวลาประมาณ 90 นาที

 

เพื่อมิตรภาพ!! แลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น เตรียม “โตเกียวเกมส์ 2020”

   “นอกจากนักกีฬาทีมชาติที่จะไปเตรียมความพร้อมแล้ว เรายังได้เสนอในส่วนของนักกีฬาเยาวชนซึ่งก็น่าจะเป็นประโยชน์ด้วย ไม่เฉพาะทีมชาติเท่านั้น เพราะ กกท. มีโครงการสปอร์ตฮีโร่ หรือมีนักกีฬาเยาวชนต่างๆ ก็มีโอกาสที่จะไปฝึกซ้อมได้เช่นกัน ซึ่งการส่งนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ญี่ปุ่นไม่เฉพาะเมืองนี้เพราะหลังจากที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ในปี ค.ศ. 2020 ก็มีหลายๆเมืองติดต่อเข้ามาเพื่อขอแลกเปลี่ยนทางการกีฬา ที่ผ่านมามีการลงนาม MOU ไปกับบางเมืองแล้วและในบางชนิดกีฬาก็ได้มีการลงนามระหว่างกัน คิดว่าจากนี้ไปจนถึงช่วงแข่งขันโอลิมปิกจะมีอีกหลายชนิดกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่นั่น และหลังจากโอลิมปิกเสร็จสิ้นแล้วก็คิดว่าโครงการแลกเปลี่ยนนี้จะยังคงสานต่ออย่างแน่นอน เพราะว่าประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จด้านกีฬา และที่ผ่านมาก็มีการส่งนักกีฬาไปบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น เทเบิลเทนนิส, แบดมินตัน รวมทั้งฮอกกี้น้ำแข็ง และฟิกเกอร์สเก็ต”

 

เพื่อมิตรภาพ!! แลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น เตรียม “โตเกียวเกมส์ 2020”