เพื่อพัฒนาวงการกีฬา กกท.-ส.กีฬาญี่ปุ่น ปรึกษา หารือ แลกเปลี่ยน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สรุปผลประชุมหารือความร่วมมือด้านกีฬาระหว่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กับสมาคมกีฬาแห่งประเทศญี่ปุ่น (JASA)

        นายณัฐวุฒิ  เรืองเวส  รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นประธานในการประชุมหารือความร่วมมือด้านกีฬากับสมาคมกีฬาแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Sports Association - JASA) โดยมี Mr. Motoaki Sakai - Japan Sports Association, Ms. Keiko  Homma - Japan Sports Council, Ms. Aya  Noguchi - Japan Sports Agency, Ms. Katrin  Jumiko Leitner – Asst. Prof. Rikkyo University และนายยศพนธ์  สุกุมลนันทน์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมพลศึกษา ร่วมประชุม  ที่ ห้องประชุม 1 ชั้น 6 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท.

     นายณัฐวุฒิ  เรืองเวส  รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Sports Association - JASA) ได้มาหารือเรื่องความร่วมมือด้านกีฬาร่วมกับประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมา เรามีความสัมพันธ์ ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี โดยประเทศไทยได้ส่งบุคลากรไปเรียนรู้ด้านกีฬามาเป็นเวลายาวนาน เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 (ค.ศ. 1991) จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้ว  ได้มีการยุติโครงการ หรือสิ้นสุดโครงการ

เพื่อพัฒนาวงการกีฬา กกท.-ส.กีฬาญี่ปุ่น ปรึกษา หารือ แลกเปลี่ยน

      “ดังนั้นในการมาครั้งนี้ของ JASA จึงเป็นการมาหาข้อมูลว่าถ้าหากจะเริ่มโครงการจะต้องทำเรื่องอะไรบ้าง โดยเฉพาะเรื่องของกีฬา ทั้งด้านการออกกำลังกาย ด้านกีฬาพื้นฐาน หรือแม้แต่กระทั่งกีฬาทั่วๆไป ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย ทราบมาว่ารวมในอาเซียนด้วย ว่าจะสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างไรบ้าง โดยหน่วยงานที่มาในวันนี้มี 2 หน่วยงาน ได้แก่ กกท. ซึ่งดูแลเรื่องการพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศและกีฬาเพื่อการอาชีพ  และกรมพลศึกษา ที่ดูแลกีฬาพื้นฐาน และกีฬาเพื่อมวลชน”

       “สำหรับประเด็นการหารือ ที่ประชุมยังไม่สรุปว่าเราจะร่วมมืออะไรบ้าง แต่จะหารือในแง่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันก่อน เพราะว่า JASA ต้องการจะนำข้อมูลทั้งหมดไปวิเคราะห์ว่าจะช่วยเหลืออย่างไร” 

      “โดยในการประชุมได้มีการสอบถามตั้งแต่โครงสร้างการทำงาน ซึ่งเรามีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และเรามีการแบ่งงานกันอย่างไรระหว่าง กกท. กับ กรมพลศึกษา รวมทั้งเรื่องของแผนการพัฒนากีฬา และยุทธศาสตร์ด้านกีฬาเป็นอย่างไร”

เพื่อพัฒนาวงการกีฬา กกท.-ส.กีฬาญี่ปุ่น ปรึกษา หารือ แลกเปลี่ยน เพื่อพัฒนาวงการกีฬา กกท.-ส.กีฬาญี่ปุ่น ปรึกษา หารือ แลกเปลี่ยน

        “การมาของ JASA ครั้งนี้ก็มาหลายหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น Japan Sports Council ที่ดูแลเรื่องนโยบายด้านกีฬา และ Japan Sports Agency ที่เป็นหน่วยงานประสานงานระหว่างกีฬากับกระทรวงฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ จากข้อมูลในวันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลพื้นฐาน เช่น เรื่องของผู้ออกกำลังกาย ผู้เล่นกีฬา จำนวนนักกีฬา หรือตัวหลักสูตรกีฬาต่างๆ ซึ่งจะกลับไปดูว่าจะทำอะไรได้บ้าง นี่คือประเด็นการหารือในครั้งนี้”

     “ในส่วนการร่วมมือกันนั้น แน่นอนว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนด้านกีฬา โดย กกท. ดูแลเรื่องการพัฒนากีฬาเป็นเลิศเป็นหลัก ซึ่งก็คือกลุ่มนักกีฬาเยาวชน เพราะว่า JASA ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องนักกีฬาทีมชาติเป็นหลัก และโครงการต่างๆที่ กกท. มีอยู่ เช่น สปอร์ตฮีโร่ เราก็คงจะมีการส่งนักกีฬาของเราไปฝึกซ้อมหรือประลองที่ญี่ปุ่นด้วย รวมทั้งเรื่องการพัฒนาบุคลากร ผู้ฝึกสอน และนักวิทยาศาสตร์การกีฬา เราก็คงจะมีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกันต่อไปในอนาคต”

เพื่อพัฒนาวงการกีฬา กกท.-ส.กีฬาญี่ปุ่น ปรึกษา หารือ แลกเปลี่ยน เพื่อพัฒนาวงการกีฬา กกท.-ส.กีฬาญี่ปุ่น ปรึกษา หารือ แลกเปลี่ยน