เริ่มเป็นเนื้อเป็นหนัง!!! "บิ๊กตู่" สั่งแยกงานสอบสวนจากปราบปรามให้ชัด เรื่องนี้ "รองวิษณุ" เผยเอง พร้อมให้ปฏิรูป DSI เพื่อกู้ศักดิ์ศรี

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


เริ่มเป็นเนื้อเป็นหนัง!!! "บิ๊กตู่" สั่งแยกงานสอบสวนจากงานปราบปรามให้ชัด เรื่องนี้ "รองวิษณุ" เผยเอง โดยระบุ นายกฯ สั่ง ให้แยกกันให้ชัดเจน แต่ไม่ได้แยกออกจาก สตช. พร้อมสั่งปฏิรูป DSI ไม่ใช่แย่งงานตำรวจทำ

 

วันนี้ (9 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยถึงข้อสั่งการของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ประสานกับคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ พิจารณาให้แยกงานสอบสวนออกมาให้ชัดเจนว่า โดยนายกฯ ได้สั่งการเอาไว้ 2 ข้อว่า เรื่องของการสอบสวนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่ไม่จำเป็นต้องแยกออกมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เนื่องจากวันนี้มีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่แยกออกมาอยู่แล้ว ทั้งนี้ ปัจจุบัน สตช.ทำงานเป็น 2 แท่ง คือ แท่งสอบสวน ตั้งแต่ยศ ร.ต.ต.เติบโตไปจนถึง พล.ต.อ. กับอีกแท่ง คือ ด้านการปราบปราม โดยต้องแยกส่วนงานให้ชัดเจน จึงไม่จำเป็นต้องแยกสอบสวนออกจาก สตช.

 

รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ยังกล่าวด้วยว่า ส่วน DSI ที่จะต้องปฏิรูปควบคู่กันไปด้วย ซึ่งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจไม่ได้ดูแลในส่วนนี้ แต่เป็นความรับผิดชอบคณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรมที่มุ่งไปที่กระบวนการศาลและอัยการ DSI จึงเป็นช่องโหว่ เป็นเหมือนนกมีหูหนูมีปีก นายกฯ จึงได้ฝากให้ตนกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ช่วยกันคิดหาวิธีปรับปรุง DSI ให้มีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ มีเกียรติและศักดิ์ศรี โดยทำเฉพาะคดีพิเศษจริงๆ ไม่ใช่ขี้หมูราขี้หมาแห้ง เอางานของตำรวจมาทำ

 

"การจะทำให้ DSI มีความเข้มข้นขึ้น ควรจะเปิดรับบุคคลภายนอกเข้ามาทำหน้าที่ใน DSI ส่วนคนที่อยู่ใน DSI หากต้องการจะไปทำงานสอบสวนใน สตช. ควรจะต้องเปิดทางให้เขาสามารถโอนย้ายกลับไปได้ เพื่อรับบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถไม่ว่าจะเป็นด้านนิติศาสตร์ หรือด้านอื่นๆ เพื่อผลิตน้ำดีขึ้นมาใน DSI" รองนายกฯ ระบุ