มีเสือและงูจงอาง..เป็นบริวาร "หลวงปู่ทวดไกร วัดลำพะยา"ย้อนตำนานลึกลับ..เส้นเกศาเป็นทองแดง ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก ปาฏิหาริย์มากมาย..

Publish 2017-11-14 00:36:24



หลวงปู่ทวดไกร วัดลำพระยา ยะลา

ที่มาของคำว่า "พ่อทวด" หรือ "หลวงพ่อทวด"

ตาม ปกติชาวใต้จะเรียกพระสงฆ์ที่บำเพ็ญภาวนาจนมีญาณสมาบัติสูง เชี่ยวชาญพระเวทย์วิทยาคม มีทั้งบุญฤทธิ์และอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ที่มีอายุมากหรือมีการดับขันธ์ของท่านมาเป็นเวลานานนับ ๑๐๐ ปี ขึ้นไปว่าและดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์พระคุณเจ้าเหล่านั้นยังคงสถิตอยู่ ณ สถานที่ต่าง ๆ อาจจะเป็น สถูป หรือ วัดต่าง ๆ ครั้งเมื่อท่านยังคงดำรงขันธ์อยู่ว่า "พ่อทวด" ฉะนั้นในดินแดนภาคใต้ไม่ได้มีพระสงฆ์ที่ชาวบ้านในท้องถิ่นขนานนามว่า "พ่อทวด" เพียงองค์เดียวแต่กลับมีหลายองค์มาก อาทิ เช่น

๑. หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด สถิต ณ วัดช้างให้

๒. หลวงพ่อทวดบุญฤทธิ์ สถิต ณ วัดศรีมหาโพธิ์

๓. หลวงพ่อไกร สถิต ณ วัดลำพะยา

๔. หลวงพ่อทวดนวล สถิต ณ วัดตุยง

๕. หลวงพ่อสิทธิชัย สถิต ณ วัดทรายขาว

๖. หลวงพ่อทวดหมาน สถิต ณ วัดทรายขาว

๗. หลวงพ่อทวดหนอน สถิต ณ วัดมะรวด

๘. หลวงพ่อทวดเภา สถิต ณ วัดบ้านดี

๙. หลวงพ่อทวดเอียด สถิต ณ วัดบุราณประดิษฐ์

๑๐.หลวงพ่อทวดจันทร์ หลวงพ่อทวดสี หลวงพ่อทวดทอง สถิต ณ วัดช้างให้

สำหรับองค์ที่ทุกท่านรู้จักดี คือ “หลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด สถิตวัดช้างให้ปัตตานี”



ประวัติหลวงปู่ทวดไกร วัดลำพะยา

จากคำบอกเล่าที่เล่าสู่กันมาในอดีต มีหลายตำนาน พอจะนำมาเล่าเป็นสังเขปดังนี้

ตำนานที่๑ หลวงพ่อไกรวัดลำพะยาเป็นพระสมัยอยุธยาหรือก่อนจากนั้นก็มิทราบได้เพราะประวัติของท่านอาศัยจากคำบอกเล่าปากต่อปากของชาวบ้านบริเวณแถบหมู่บ้านลำพะยาว่ามีพระอาศัยอยู่บริเวณวัดเก่าตอนนี้ไม่มีหลงเหลือให้เห็นแล้วเพราะผ่านมาเป็นเวลานานมีเสือและงูจงอางเป็นบริวารชาวบ้านมักจะเรียกว่าทวดเสือและทวดงูจงอางจะมีอยู่สองตัวคู่กันบริเวณเทือกเขาวัดลำพะยามีอารยธรรมแปลกๆหลายอย่างเพราะมีหลายส่วนที่กล่าวถึงเช่น ผานางรำหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าแท่นหินนางรำบริเวณแถวนี้พวกพรานป่าที่ไปหาสัตว์กลางคืนมักจะเห็นมีเสียงดนตรีและมีเงาดำเป็นผู้หญิงฟ้อนรำอยู่,ถ้ำคนธรรพ์บริเวณถ้ำจะมีของโบราณเช่นถ้วนชามหรือหม้อแกงเวลามีงานชาวบ้านมักจะไปยืมเอาจากในถ้ำเมื่อเสร็จงานแล้วก็นำไปคืนโดยการบอกกล่าวด้วยคำพูดหรือพูดง่ายๆว่าพูดเองเออเองช่วงหลังๆชาวบ้านที่ไปยืมมักไม่นำไปคืนหรือคืนไม่ครบด้วยความโกรธหรืออย่างใดมิทราบได้ปากถ้ำจึงโดนหินพังปิดลงมา

ตำนานที่ ๒ หลวงพ่อไกร ท่านเป็นพระสงฆ์ที่เคร่งในพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะบารมีทางด้านเมตตาธรรมของท่านนั้นสูงส่งมาก เมตตาธรรมของท่านแผ่กว้างออกไปไม่เลือกแม้แต่คนหรือสัตว์ ขนาดงูจงอางซึ่งเป็นสัตว์ที่ดุร้ายและคนภาคใต้กลัวกันมากถือกันว่าเป็นงูเจ้าที่ไม่มีใครกล้าทำอันตราย ก็ยังมาสยบอยู่กับท่านที่วัดถึงสองตัว เรื่องแปลกอีกอย่างหนึ่งของ หลวงพ่อไกร คือเส้นผมของท่านไม่เหมือนกับเส้นผมของคนธรรมดาทั่วๆไป แต่เส้นผมของหลวงพ่อท่านกลับกลายเป็น ทองแดง ซึ่งเมื่อถึงวันโกนจะต้องอธิษฐานจิตเสียก่อนจึงจะโกนเข้า มิฉะนั้นจะโกนไม่เข้าเลย เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์นัก

ทั้งสองตำนาน ที่เล่าสู่กันมาหลายๆรุ่น ก็สรุปได้ว่าไม่มีใครเคยทราบประวัติท่านได้ชัดเจน ทราบแต่เพียงว่าท่านเป็นพระที่มีอภิญญาณสูงมาก องค์หนึ่งในอดีต



ประวัติความเป็นมาในการสร้างพระหลวงปู่ทวดไกร รุ่นแรก ปี ๒๕๐๗

เมื่อประมาณปี๒๕๐๕-๒๕๐๖ มีการดำเนินงานย้ายกระดูกพ่อท่านไกรจากวัดเก่าไปไว้ที่วัดลำพะยาในขบวนแห่ด้วยความดีใจชาวบ้านจึงยิงปืนข้ามขบวนแห่แต่ปืนไม่สามารถยิงออกได้จึงเป็นที่กล่าวขานต่อกันมาในพิธี โดยพระอาจารย์ทิม แห่งวัดช้างให้ได้มาเป็นประธานอัญเชิญอัฐิพ่อท่านไกร เมื่อเสร็จสิ้นพิธีอัญเชิญอัฐิเรียบร้อยแล้วก็ได้มีการอัญเชิญวิญญาณของหลวงพ่อไกรมาประทับทรงอีกครั้งหนึ่ง และได้ขออนุญาตวิญญาณของท่านสร้างพระเครื่อง วัตถุมงคล ซึ่งวิญญาณของหลวงพ่อไกรในร่างทรง ได้อนุญาตโดยให้สร้างเป็นรูปเหมือนของท่านนั่งบนหลังเสือ และมีงูจงอางสองตัวขนาบข้างซ้ายขวา

และอีกพิมพ์หนึ่งให้สร้างเป็นรูปแบบที่มีคนธรรพ์ยืนขนาบข้างซ้ายขวา เรียกพิมพ์นี้กันว่า พิมพ์คนธรรพ์

นอกจากนี้วิญญาณของหลวงพ่อไกรในร่างทรงยังได้กำหนดถึงมวลสารที่จะนำมาสร้างเป็นพระเครื่องมีด้วยกัน ๙ ชนิด คือ ว่าน ๑๐๘ ชนิดจากเทือกเขาสันกาลาคีรี,ดินเถ้าถ่านที่บูชาเพลิงหลวงพ่อไกร,ดินชนวนพระในถ้ำศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ,ดินดำกากยาไมยราพ,ดินเบ้าหล่อพระประธานหลวงพ่อไกร,รากไม้ที่เป็นยาศักดิ์สิทธิ์บริเวณเขื่อนบรรจุอัฐิหลวงพ่อไกร,กระเบื้องหลังคาที่มุงเขื่อนบรรจุอัฐิหลวงพ่อไกร,ไม้เสาเขื่อนบรรจุอัฐิหลวงพ่อไกร,อัฐิของหลวงพ่อไกร

ในช่วงของการกดพิมพ์ ผสมเนื้อวิญญาณของหลวงพ่อไกรได้มาประทับทรงบอกขั้นตอนของการสร้างอย่างละเอียด เมื่อถึงวันทำพิธีปลุกเสก ในวันที่ ๒๙ กันยายน ถึงวันที่ ๒ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๐๗ รวมเวลา ๓ วัน ๓ คืนก็มีพระอาจารย์ทิม วัดช้างไห้ เป็นประธานในพิธีปลุกเสก และมีพระเกจิอาจารย์สายใต้อีกหลายท่านมาร่วมปลุกเสกอย่างเต็มที่ตลอดเวลา เมื่อเสร็จพิธีแล้วก็ได้แจกจ่ายให้กับชาวบ้านกันทันทีนั้นเหมือนกัน ในพิธีปลุกเสกหลวงพ่อไกรได้มาประทับทรงและบอกคาถาสำหรับการใช้บูชาพระเครื่องของท่านว่า

ตั้งนะโมสามจบ แล้วว่า..

พุทธัง นาคะพยัคฆัง หึมหัม อิตินะโม สุคะโต อัดโท

สำหรับพระพ่อท่านไกร ได้รับความนิยมและมีผู้แสวงหามาบูชาขึ้นคอ เนื่องจากเหตุการณ์ไม่สงบใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ พ่อท่านไกรท่านได้สร้างอภินิหารช่วยชีวิตทหารตำรวจและชาวบ้านไว้หลายครั้ง หลายเหตุการณ์ จึงเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านและตำรวจ ทหาร จำเป็นต้องหาไว้คุ้มครองชีวิตตนเอง

ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพและเจ้าของบทความ ที่มาเนื้อหาข้อมูลมา ณ ที่นี้

http://www.baanjompra.com/

เพื่อเผยแผ่กิตติคุณเป็นสังฆบูชา


เรียบเรียงโดย

ศักดิ์ศรี บุญรังศรี : สำนักข่าวทีนิวส์


Suggess News