แผลเน่า..ปล่อยไปมีแต่เฟะ!!"หลวงปู่พุทธะฯ"แปลกใจ!?เลขาเจ้าคณะจังหวัดพูดได้ไงเจ้าอาวาสวัดดังบุรีรัมย์ ปล่อยกู้ดอกเบี้ยร้อยละ3ไม่ผิดวินัยสงฆ์!?

ติดตามรายละเอียด FB Deeps News

จากกรณีที่ชาวบ้านหมู่ 8 บ้านหนองคูบอน ต.คูเมือง อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ร้องเรียนให้ตรวจสอบ พระอธิการสมพงษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองคูบอน โดยกล่าวหาว่าเจ้าอาวาสมีพฤติกรรมบริหารจัดการเงินวัดไม่โปร่งใส ทั้งมีพฤติการณ์รับจัดไฟแนนซ์ และปล่อยเงินกู้ให้กับชาวบ้านรายละ 5,000 30,000 บาท โดยเก็บอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 บาทต่อเดือน โดยชาวบ้านที่ร้องเรียนได้นำหลักฐานการทำหนังสือสัญญาเงินกู้ของปี 2549 2551 มาเป็นหลักฐานด้วย ซึ่งชาวบ้านมองว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม จึงต้องการให้นิมนต์เจ้าอาวาสรูปดังกล่าวออกจากพื้นที่ ต่อมาพระอธิการสมพงษ์ ก็ได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้ปล่อยเงินกู้ตามที่ถูกชาวบ้านกล่าวหา ตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้า

 

 

 

แผลเน่า..ปล่อยไปมีแต่เฟะ!!"หลวงปู่พุทธะฯ"แปลกใจ!?เลขาเจ้าคณะจังหวัดพูดได้ไงเจ้าอาวาสวัดดังบุรีรัมย์ ปล่อยกู้ดอกเบี้ยร้อยละ3ไม่ผิดวินัยสงฆ์!?

ล่าสุดบนเฟซบุ๊ก "หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)" ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ หลวงปู่พุทธะอิสระ ได้ออกมาเเสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวอย่างน่าสนใจว่า " พูดมาได้ ว่าไม่มีวินัยห้าม ข่าวพฤติกรรม ของเจ้าอาวาสวัดหนองคู ในจังหวัดบุรีรัมย์ถูกชาวบ้านร้องเรียน ขับไล่ ในข้อกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมปล่อยเงินกู้ เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเมื่อข่าวนี้ ไปถึงหูเจ้าคณะปกครอง โดยเฉพาะเลขาเจ้าคณะจังหวัด พระมงคลสุตกิจ (พระบุญถิ่น ปุณณสิริ) ออกมาพูดตอนหนึ่งว่า ต้องรอตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเอกสารหลักฐานดูข้อเท็จจริงก่อน แต่ตามระเบียบของสงฆ์ไม่ได้มีข้อห้าม เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ซึ่งอาจไม่ผิดวินัยสงฆ์ แต่ถือเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม
 

 

 

 

แผลเน่า..ปล่อยไปมีแต่เฟะ!!"หลวงปู่พุทธะฯ"แปลกใจ!?เลขาเจ้าคณะจังหวัดพูดได้ไงเจ้าอาวาสวัดดังบุรีรัมย์ ปล่อยกู้ดอกเบี้ยร้อยละ3ไม่ผิดวินัยสงฆ์!?

 

 


ฟังท่านเจ้าคุณเลขา ท่านเจ้าคณะจังหวัดพูดแบบนี้จึงไม่รู้สึกแปลกใจเลยว่า ทำไมคนระดับเลขาหนกลาง เช่น เจ้าคุณเทียมถึงได้ไปมีชื่อร่วมเปิดบัญชี ออมทรัพย์รับเงินทอนวัดมาฝากไว้เป็นสมบัติของตนจนบัดนี้ ยังหาตังค์ไม่เจอหากรัฐบาล คสช. คิดว่า ปฎิรูปศาสนา แต่ยังปล่อยให้พระสงฆ์องค์เจ้า มีเงินเป็นอาเสี่ย ปล่อยกู้ได้ขนาดนี้ก็อย่าหวังเลยว่า พระสงฆ์องค์เจ้า จะปฎิบัติตามพระธรรมวินัย อย่างซื่อตรงเพราะเวลานี้ พระวินัยที่ว่าด้วย โกสิยวรรค สิกขาบทที่ ๘ ความว่า ภิกษุรับเองก็ดี ใช้ให้ผู้อื่นรับก็ดี ซึ่งทอง และเงิน หรือยินดีในทองและเงิน ที่เขาเก็บไว้เพื่อตน ต้องอาบัตินิสสัคคิยปาจิตตีย์ ต้องสละทองและเงินนั้น ให้ขาดจากตน จึงจะปลงอาบัติตกถามว่า พระสงฆ์ ทั้งในและนอกประเทศนี้ เรียนรู้พระวินัยข้อนี้มาบ้างหรือไม่

ตอบว่ารู้ทุกองค์

ถามว่าแล้วทำไม พระสงฆ์ยังมีเงิน ให้ชาวบ้านกู้อยู่


ตอบว่า เหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้ มันมีมานานแล้ว และมีอยู่เกือบทุกจังหวัด


ถามว่าพวกเจ้าคณะปกครองไม่รู้เลยหรือ


ตอบว่า ทำไมจะไม่รู้ บางวัดเจ้าคณะปกครองเป็นผู้ออกเงินกู้เสียเองด้วยซ้ำ

 

ถามว่าแล้วจะแก้อย่างไร

 

ตอบว่า ออกกฎหมายบังคับให้พระสงฆ์ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนต้องมีโทษ ตามบทบัญญัติของกฎหมายกำหนด เท่านี้ก็สามารถกำจัดผู้ที่เข้ามาอาศัยผ้าเหลืองหากินได้แล้ว

พุทธะอิสระ

 

 

 

ขอบคุณที่มา : เฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)