ผลงานโบดำ! ‘อารีพงศ์’ ก่อนนั่งรัฐมนตรี  ในวีรกรรมทำ ‘เจ้าจำปี’ ขาดทุนบักโกรก ‘3 พันล้าน’

ผลงานโบดำ! ‘อารีพงศ์’ ก่อนนั่งรัฐมนตรี ในวีรกรรมทำ ‘เจ้าจำปี’ ขาดทุนบักโกรก ‘3 พันล้าน’

การขาดทุนของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กลายเป็นเรื่องปกติเวลามีการเปิดเผยผลการดำเนินงานประจำงวดแต่ละไตรมาส 

เป็นภาพที่ย้อนแย้งกันมาตลอดร่วมสิบปีที่ผ่านมาว่า ในขณะที่บริษัทขาดทุนต่อเนื่องตลอด แต่พนักงานและเจ้าหน้าที่กลับมีเงินเดือนและโบนัสที่ชวนให้พนักงานและเจ้าหน้าที่บริษัทอื่นชวนอิจฉา

 

 

เพียงแต่ปีนี้ “เจ้าจำปี” เจ็บหนักไปเสียหน่อย หลังนางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย ออกมาเปิดเผยผลการดำเนินงานประจำงวดไตรมาส 3 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2560 ว่า บริษัทขาดทุนสุทธิ 1,824.81 ล้านบาท ขณะที่ตลอด 9 เดือน ขาดทุนสุทธิ 3,878.82 ล้านบาทมากเป็นสถิติที่เคยปรากฏ ท่ามกลางความกังขาว่า เหตุใด “การบินไทย” ถึงแย่ลงในทุกๆ ปี และปีนี้ทำไมถึง “เจ็บหนัก” เพียงนี้ 

 

ที่ผ่านมาทุกคนจะจับจ้องไปที่ “ประธานบอร์ดการบินไทย” เพราะเป็นบุคคลที่ได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลให้มานั่งบริหาร ซึ่งสำหรับปีที่ผ่านมาผู้กุมชะตา “เจ้าจำปี” มีนามว่า “อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม” ซึ่งเป็นอดีตปลัดกระทรวงพลังงานที่เพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

 

 “อารีพงศ์” ได้รับการแต่งตั้งจากที่ประชุมบอร์ดการบินไทยให้เป็น “ประธานบอร์ด” เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2558  โดยมีพล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง เป็นรองประธานคนที่ 1 นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองประธานคนที่ 2 และนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ เป็นรองประธานคนที่ 3

 

เฉพาะการขาดทุนในไตรมาส 3 ปีนี้ เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 1,601.42 ล้านบาทพบว่า ขาดทุนเพิ่มจำนวนไม่น้อย แต่จะไปจี้ “อารีพงศ์” ให้แสดงความรับผิดชอบอะไรคงไม่ได้แล้ว เพราะเจ้าตัวยื่นหนังสือลาออกไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 หรือไม่กี่วันที่ผ่านมานั่นเอง

 

ท่ามกลางข่าวลือว่า การลาออกครั้งนี้เพราะเป็นการออกมาแต่งตัวเพื่อเตรียมเป็น “รัฐมนตรี” ในการปรับครม.ที่จะเกิดขึ้นในไม่กี่วัน แต่พอมีผลการขาดทุนออกมาตัวเลขบานเบอะ ก็มีการตั้งข้อสังเกตอีกทางหนึ่งว่า เป็นกันตัดช่องน้อยแต่พอตัว ชิงลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบแต่เนิ่นๆ ไปเลย

 ถ้าเป็นการแสดงสปิริตก็ถือว่า เหมาะสมที่จะเปิดโอกาสให้คนอื่นมาทำหน้าที่นี้แทน แต่ถ้าเป็นเพียงแค่การ “แต่งตัว” รอเป็น “เสนาบดี” ตรงนี้ประชาชนเห็นชื่อเข้าคงร้อนๆ หนาวๆ เหมือนกัน
 

เพราะตอนนี้ทุกคนมีความคาดหวังในทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ที่กำลังจะเข้ามาว่า จะแก้วิกฤติให้ดีขึ้นจากเดิม แต่พอเห็นชื่อนี้เข้าคงไม่แฮปปี้แน่

 

เพราะขนาดบริหารการบินไทยยังขาดทุนบักโกรก 3 พันล้านบาท ใน 9 เดือน! แต่ “บิ๊กตู่” ดันเลือกมาช่วยแก้วิกฤติ ไม่รู้ช่วยหรือซ้ำ?