อิหร่านยุติการค้นหาผู้รอดชีวิตเหตุแผ่นดินไหว ยอดตายพุ่ง 530 ราย

จากกรณี เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 แมกนิจูด เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ ที่ 12 พฤศจิกายน ที่บริเวณชายแดนประเทศอิรักและอิหร่าน ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่เมืองฮาลับจา ลึกลงไปใต้ดินราว 33.9 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนได้ทำให้ข้าวของในร้านค้าพังถล่มลงมาเสียหายจำนวนมาก และแรงสั่งสะเทือนยังรู้สึกได้ทั่วทั้งประเทศอิหร่าน มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 65 ราย ประชาชนเเตกตื่น ตกใจ วิ่งหนีตายอลหม่าน

จากการสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐพบว่า โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่เมืองฮาลับจา ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตอนเหนือราว 350 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 33.9 กิโลเมตร

มีรายงานข่าวว่า อายาโตลลาห์อาลี Khamenei, ผู้นำสูงสุดของอิหร่านส่งข้อความแสดงความเสียใจ พร้อมกระตุ้นเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือในการค้นหาผู้รอดชีวิต "เจ้าหน้าที่ควรรีบเร่งในชั่วโมงแรกด้วยพลังและความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยเฉพาะผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง"

อิหร่านยุติการค้นหาผู้รอดชีวิตเหตุแผ่นดินไหว ยอดตายพุ่ง 530 ราย

ล่าสุดเจ้าหน้าที่อิหร่านประกาศยุติภารกิจช่วยเหลือและค้นหาผู้รอดชีวิตแล้ว โดยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่บริเวณชายแดนระหว่างอิหร่านและอิรัก พุ่งขึ้นเป็น 530 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 8,000 ราย รายงานระบุว่า เมืองต่างๆอย่างน้อย 14 เมืองในอิหร่านได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน ทั้งนี้ คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเริ่มเข้าสู่พื้นที่ประสบภัยที่อยู่ห่างไกลออกไป และคาดว่าผู้ที่ต้องอพยพออกจากพื้นที่ในขณะนี้อาจพุ่งขึ้นมากกว่า 70,000 ราย ขณะที่ผู้รอดชีวิตจำนวนมากกำลังต้องการน้ำ อาหาร และต้องต่อสู้กับความหนาวเย็น

อิหร่านยุติการค้นหาผู้รอดชีวิตเหตุแผ่นดินไหว ยอดตายพุ่ง 530 ราย