ทะลักโซเชี่ยล!! หลัง"ทราย" ขยับฟ้องสื่อดัง-ปมพาดหัวแรง เจอชาวเน็ตสวน แล้วตอนคุณต้าน ม.112 ซึ่งเป็นกม.สำคัญล่ะ เรื่องนี้ให้ตีความว่าไง??

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


นับว่าทะลักโซเชี่ยลทีเดียว...หลังนักแสดงดัง "ทราย เจิญปุระ" พร้อมทนายโร่เข้าแจ้งความ ฟ้องสำนักข่าวดัง...ซึ่งรับทราบในเวลาต่อมาแล้วว่า คือสำนักข่าวสปริงส์นิวส์ ปมพาดหัวแรง กรณีอาการป่วยแม่ของเธอ จากนั้นเธอได้ไปออกรายการ "โหนกระแส" ซึ่งดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 20.30 - 21.00 น. ทางช่อง 28 เพื่อเชิญเธอมาเป็นแขกรับเชิญ เพื่อชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว โดยเธอกล่าวรวม ๆ ทำนอง "ฟ้องเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีตนเอง...ที่ถูกกล่าวหาแบบนั้น และเป็นการฟ้องเพื่อแม่ของเธอด้วย โดยเธอระบุ เพราะเธอค่อนข้างใกล้ชิดกับแม่ เมื่อไม่มีพ่ออยู่ใกล้ๆ การทำเช่นนี้จึงเหมือนการปกป้องแม่”...อะไรทำนองนั้น

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อบทสัมภาษณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป และมีสื่อบางสำนักถอดคำพูดของนักแสดงสาว แล้วนำมาเผยแพร่อีกครั้งผ่านโลกออนไลน์ กลับพบว่า สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้เนื้อหาที่นักแสดงสาวได้พูดเอาไว้ก็คือ ความเห็นจำนวนมากของชาวเน็ตที่เข้ามาแสดงความเห็นกรณีนี้ โดยเฉพาะหลายคนตั้งคำถามกรณี ที่ครั้งหนึ่งเธอเคยเข้าร่วมลงชื่อให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีไว้เพื่อปกป้องสถาบันฯ อันเป็นที่รักยิ่งของคนไทย เพื่อไม่ให้ถูกจาบจ้วง ล่วงละเมิดพระเกียรติ และไม่ขัดกับการดำเนินชีวิตของพลเมืองดีใด ๆ ตามที่พวกเข้าชื่อให้แก้ไขกฎหมายนี้กล่าวอ้างเลยสักนิด


โดยบางคนถึงกับระบุในท้ายคำสัมภาษณ์ว่า "เวลามีคนหมิ่นประมาทใส่ร้ายคุณ คุณยังจะฟ้องร้องเค้า แต่กับมาตรา 112 คุณต่อต้าน ไม่อยากให้มี ก้าวล่วงสิ่งที่ควรเคารพตลอดมา สิ่งที่คุณทำ กับสิ่งที่เกิดกับคุณตอนนี้ มันเหมือนกันนะ ฯลฯ"


ขณะที่บางคนบอก "หึ หึ ไปลงชื่อให้แก้ 112 พอโดนกุเรื่องด่า ก็วิ่งโร่หาทนายฟ้อง"

 

ทะลักโซเชี่ยล!! หลัง"ทราย" ขยับฟ้องสื่อดัง-ปมพาดหัวแรง เจอชาวเน็ตสวน แล้วตอนคุณต้าน ม.112 ซึ่งเป็นกม.สำคัญล่ะ เรื่องนี้ให้ตีความว่าไง??

 

นั่นคือความเห็นบางส่วนที่...สังคมมองประเด็น "ทราย" ต่อกรณีฟ้องสื่อ และบางคอมเม็นต์ทำให้เราต้องฉุกคิดเช่นกันว่า...เรื่องที่เธอร่วมกับนักเขียนคนอื่น ๆ เพื่อเรียกร้องให้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้นมีแง่มุมที่ต้องพิจารณาเช่นกัน เพราะขนาดเธอถูกพาดพิงจากสื่อด้วย "ภาษาที่เธอบอกว่าแรงเกินไป" เธอยังต้องพึ่งทนายความ...นั่นยิ่งทำให้เห็นว่า มาตรา 112 นั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งทีเดียว 


หากจำกันได้เมื่อราว 4 -5 ปีก่อน "ทราย เจริญปุระ" เข้าไปมีชื่อเอี่ยวการแก้ไขกฎหมายมาตรานี้...อย่างมิพักต้องสงสัย โดยนักเขียนเหล่านั้น อ้างว่า กฎหมายมาตรา 112 เป็นอุปสรรคต่อเสรีภาพในการแสดงออก โดยเฉพาะการสร้างสรรค์งานเขียนจึงสมควรมีการปรับปรุงแก้ไข


ต่อเรื่องนี้ เธอได้ออกมายอมรับเอง (ให้สัมภาษณ์ผู้จัดการออนไลน์เมื่อ 25 มิถุนายน 2554) หลังตนเองมีชื่อเอี่ยวเป็นหนึ่งในกลุ่มนักเขียนที่ต้านกฏหมายมาตรา 112 ดังกล่าว โดยชื่อของเธออยู่ในลำดับต้น ๆ เป็นลำดับที่ 3 รองจาก "บินหลา สันกาลาคีรี" (อดีตนักข่าวสายเศรษฐกิจ มติชน) และ "ปราบดา หยุ่น" ผู้เป็นหัวหอกเคลื่อนไหวเรื่องนี้เท่านั้น ซึ่งเธอบอกเองตอนนั้นว่า  “เห็นด้วยกับแนวคิดบางอย่างกรณีนี้" แม้ตอนหลังจะมีข่าวว่า...ชื่อของเธอจะถูกถอดออก...ด้วยเหตุผลอะไรบางอย่างก็ตาม...และให้สัมภาษณ์สื่อต่อกรณีนี้...ในโทนอธิบายความเป็นไปเป็นมาในการที่ตนเองมีชื่อเข้าไปเอี่ยว...โดยอาจเกิดความคลาดเคลื่อนในเชิงการจัดการรายชื่อ...อะไรแบบนั้น...แต่นั่นก็ยากจะตีความเป็นอื่นว่า...แท้แล้ว...ไม่ใช่เป็นเพราะเธอถูกสังคมกดดันอย่างหนักและต่อเนื่อง...จากกรณีนี้ 

 

แต่จะว่าไป...แม้ชื่อจะถูกถอน แต่นั่นก็ดูจะสายไปเสียแล้ว เพราะภาพจำที่สังคมประทับแน่นต่อความเคลื่อนไหวของเธอ ดูท่าว่ายากจะลบเลือนอย่างใครก็ยากจะปฎิเสธ ยิ่งผ่าน ๆ มาหน้าที่การงานของเธอ...คาบเกี่ยวไปทาง....ผลิตงานให้กับสื่อที่นิยมชมชอบกับแนวคิด "เสื้อแดง" ที่มักจะมีเอี่ยวกับความผิด มาตรา 112 อยู่เนือง ๆ กระทั่งช่วงหลัง ๆ เธอผันตัวเองมาเป็นพิธีกรสถานีโทรทัศน์ "ลูกชายของนายใหญ่" นั่นยิ่งทำให้ทุกอย่างแจ่มชัดในตัวเอง...และทำให้...กรณีของเธอถูกตั้งคำถามเรื่อยมา


แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เมื่อวนกลับมาที่คดีฟ้องสำนักข่าวสปริงนิวส์  ล่าสุดรายงานข่าวยืนยันว่า วันนี้เธอ และทนายความ ได้หอบเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมมอบให้แก่ตำรวจ เพื่อใช้ในคดีนี้แล้ว ขณะที่คดีความจะดำเนินไปเช่นไร ก็คงต้องรอทางพนักงานสอบสวนที่จะต้องทำงานต่อ....และจะจบลงอย่างไร...เวลาเท่านั้นคือคำตอบ...ขณะที่ภาพที่เธอเป็น 1 ในกลุ่มนักเขียนที่ต้านกฏหมาย ม. 112 นั้น แม้กาลเวลาจะล่วงผ่านมานานเท่าไหร่ เรื่องนี้ก็ดูจะยังไม่เจือจางไปเช่นกัน