ลุ้นรายชื่อ “ครม. ตู่ 5”  ประยุทธ์ปรับใหญ่  สลับเก้าอี้อุตลุต  ดึง “คนทำงาน มืออาชีพ ” คุมทุกกระทรวง  เร่งใส่เกียร์เดินหน้า หวังใช้ปี 61

ลุ้นรายชื่อ “ครม. ตู่ 5” ประยุทธ์ปรับใหญ่ สลับเก้าอี้อุตลุต ดึง “คนทำงาน มืออาชีพ ” คุมทุกกระทรวง เร่งใส่เกียร์เดินหน้า หวังใช้ปี 61

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.ได้นำรายชื่อครม.ชุดใหม่หรือ ครม.ประยุทธ์ 5 ทูลเกล้าฯขึ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเบื้องต้นจะมีการปรับใหญ่ครม.หลายตำแหน่งด้วยกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าใครจะไปนั่งในตำแหน่งใด

เพราะการปรับครม.ในคราวนี้พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจทำด้วยตัวเองและปรึกษาคนใกล้ชิดที่เป็นทีมงานจริงๆแค่ไม่กี่คน รายชื่อการปรับครม.จึงไม่หลุดไม่กระเด็นออกไปแต่อย่างใด โดยหลักการปรับในคราวนี้พล.อ.ประยุทธ์ต้องการคนทำงาน มืออาชีพ ผู้เชี่ยวชาญงานด้านต่างๆ  เข้ามาทำงาน

โดยส่วนใหญ่ล้วนเป็นอดีตข้าราชการเกษียณที่ล้วนเป็น “ สายตรง” ของพล.อ.ประยุทธ์ล้วนๆ   ที่นายกฯตั้งเป้าใช้ช่วงหนึ่งปีจากนี้ ซึ่งจะเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญทางการเมืองก่อนถึงการเลือกตั้งในปีหน้า  โดยหวังให้ครม.ใหม่สร้างผลงานให้เข้าตาคนไทยช่วงปี 2561 เพื่อจะสร้างความนิยมในการลุ้นกลับมาเป็นนายกสมัย 2 
 

 

 

 

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในการปรับครม.หลายตำแหน่งตามเห็นควรเหมาะสม โดยรายชื่อเบื้องต้น “บิ๊กอู๋” พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  อาจจะได้ส้มหล่นขยับมาเป็นรองนายกฯแทนที่  “บิ๊กเข้” พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ที่จะหลุดจากตำแหน่งรองนายกฯไป   โดยในตำแหน่งรมว.พม.จะมีการให้ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.มาดำรงค์ตำแหน่งแทน  ขณะที่ตำแหน่งผบ.ตร.จะมีการเสนอชื่อ “บิ๊กปู” พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ขึ้นมาเป็นแทน

ด้านตำแหน่งรมว.แรงงานแทนที่“บิ๊กบี๋” พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อดีตรมว.แรงงาน ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้  จะมีการขยับเพื่อนตท.12  อย่าง  “บิ๊กฉัตร” พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ข้ามห้วยไปเป็นแทน  

โดยเก้าอี้รมว.เกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ประยุทธ์ได้หารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯด้านเศรษฐกิจ  ก่อนจะทาบทาม นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อดีตรมว.เกษตรฯยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เป็นลูกหม้อเกษตรมาเป็นแทน  รวมถึงจะมีการให้นายลักษณ์ วัจนานวัจ อดีตผู้จัดการธ.ก.ส.มาเป็นรมช.เกษตรฯ ด้านนางสาวชุติมา บุญยประภัศร รมช.เกษตรฯ อดีตปลัดพาณิชย์จะข้ามกลับไปเป็นรมว.พาณิชย์แทนที่นางอภิรดี ตันตราภรณ์ ที่จะหลุดจากตำแหน่งไป

นอกจากนี้ในส่วนรมว.พลังงาน พล.อ.ประยุทธ์จะมีการปรับต้องรักอย่าง “บิ๊กโย่ง” พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์  ออกจากตำแหน่งและให้เพื่อนรักตท.12 อย่าง พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ  ที่เพิ่งลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยหรือ รฟม.มาดำรงตำแหน่งแทนแต่ก็มีตัวสอดแทรกเบียดมาอย่างนายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม อดีตปลัดกระทรวงพลังงานและอดีตปลัดคลังที่เพิ่งเกษียนมาหมาดๆ 
 

 

 

ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการจะมีการนำนายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มานั่งแทนนายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ที่จะถูกปรับออกจาก ตำแหน่ง  ด้านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะถูกปรับออกโดยพล.อ.ประยุทธ์จะให้โบนัสแก่นายจิรชัย มูลทองโร่ย อดีตปลัดสำนักนายกฯ ที่เคยช่วยงานตรวจสอบโครงการจำนำข้าวและปัจจุบันเป็นประธานปฏิรูปสื่อมาดูแลงานแทน 

ส่วนรายชื่อครม.ประยุทธ์ 5 จริงๆ จะออกมาตามนี้หรือไม่ มีทหารเหลือกี่คน มีพลเรือนเข้ามากี่คน พล.อ.ประยุทธ์จะล้างไพ่ ปรับครม.เล็กใหญ่มากน้อยแค่ไหน อีกไม่นานเกินรอคงได้รู้กัน