จับตา..บัลลังก์"สีกากี"  พล.ต.อ.ศรีวราห์ ว่าที่ "ผบ.ตร.คนที่ 12" ตัวจริง!! ที่รัฐบาล"บิ๊กตู่"สามารถไว้เนื้อเชื่อใจ 100 % !!??

จับตา..บัลลังก์"สีกากี" พล.ต.อ.ศรีวราห์ ว่าที่ "ผบ.ตร.คนที่ 12" ตัวจริงที่รัฐบาล"บิ๊กตู่"สามารถไว้เนื้อเชื่อใจ 100 % !!??

ตามหลายฝ่ายที่ได้คาดการเอาไว้ สำหรับการปรับ คณะรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งหนึ่งในไฮไลท์ในการปรับ ครม.ครั้งนี้ คือ“บิ๊กแป๊ะ”  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา “ผบ.ตร.” ซึ่งได้ยินว่าถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้คนอื่นขึ้นมา?? แต่จะทำอย่างไรก็ต้องมีตำแหน่งอื่นมาทดแทน สุดท้ายน่าจะได้เข้าไปเป็น รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แทน พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว

ที่น่าสนใจถ้าหาก “บิ๊กแป๊ะ” ขึ้นนั่งเก้าอี้ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์แล้วนั้น เท่ากับว่า ตำแหน่ง “ผบ.ตร.” ก็ต้องว่างลง.. แล้วใคร จะขึ้นมาเป็นตำแหน่ง  “ผบ.ตร.” แทน

ก็ได้ยินร่ำลือมาอีกว่า  “ว่าที่ผบ.ตร คนใหม่” โดย หลังจากที่ “บิ๊กแป๊ะ” ดำรงตำแหน่งรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  จากนั้น “บิ๊กปู” พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.จะขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.แทน!!

ซึ่งแนวโน้ม ความเป็นได้ อาจจะต้องพึ่งบามี “บิ๊กป้อม”พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะ ทั้ง “บิ๊กแป๊ะ” และ “บิ๊กปู” ถือว่าเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิด สนิทสนมกับ“บิ๊กป้อม”พอสมควร

และสำหรับประวัติว่าที่ “ผบ.ตร.คนใหม่” อย่าง พล.ต.อ.ศรีวราห์ หรือที่มักจะเรียกว่า บิ๊กปู "ฝีมือ"และ"ความสามารถ" ด้านต่างๆ ทั้งงานกฎหมาย งานสอบสวน จัดอยู่ในระดับมือกฎหมายแถวหน้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

โดย “บิ๊กปู”  เกิดเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2502 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีรัฐประศาสนบัณฑิตจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 35 เพื่อนร่วมรุ่นที่มีชื่อเสียง อาทิ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8

ต้องยอมรับความร้อนแรง โดดเด่นของ “บิ๊กปู”คือ“ตัวจริง”ที่รัฐบาลทหาร ของ”บิ๊กตู่”สามารถไว้เนื้อเชื่อใจได้ถึง 100 % ที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นผลงานในคดีต่างๆออกมาอย่างต่อเนื่อง  ล้วนแต่มีคดีดังๆมากมาย อาทิ คดีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่มีพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตข้าราชการพลเรือนในพระองค์ ตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักพระราชวัง ฝ่ายความมั่นคงและกิจกรรมพิเศษ และอดีต รองผบ.ตร. พร้อมพวกตกเป็นผู้ต้องหา  ซึ่งพล.ต.อ.ศรีวราห์ ในฐานะผู้รับผิดชอบคดีนี้ เปิดเผยว่า ในการพิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดนครราชสีมา พล.ต.อ.จุมพล ให้การ "รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา"

หรือ การดำเนินคดีนายชิดพงศ์ ทองกุม ในความผิดฐาน ลักทรัพย์ใน สถานที่ราชการ และความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สาเร็จราชการแทนพระองค์ ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  ขณะเดียวกันกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ดำเนินคดีในความผิดตาม พรบ.ยา และ เครื่องสำอางค์  จากการสืบสวน สอบสวน รวบรวม พยานหลักฐานจนเป็นที่แน่ชัด และเชื่อว่าผู้ต้องหา กับพวกได้กระทำความผิดจริง จึงได้ขออนุมัติศาล ทหารเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหา จนนำไปสู่การส่งสำนวนการสอบสวนให้พนักงานอัยการศาล ทหารดำเนินคดี ไปเรียบร้อย

ต่อมาจะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ ในคดีของ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย แม้จะไม่ได้รับผิดชอบโดยตรง เนื่องจากเป็นหน้าที่ของ”ดีเอสไอ” แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็รับหน้างานสืบสวนและติดตามความเคลื่อนไหวของพระธัมมชโย และ ดูแลการสอบสวน ข้อกฎหมายต่างๆในการเอาผิดกับวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย จนเป็นที่มาของการปิดล้อมตรวจค้นวัดพระธรรมกาย แล้วทั้งการกดดันพระธัมมชโย ไม่สามารถออก

และอย่างกรณีการจับกุมตัว นายวัฒนา ภุมเรศ ผู้ต้องหา ใน 4 คดี ก่อเหตุระเบิดหน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์รัชโยธิน ในปี 2550 คดีระเบิด หน้ากองสลากเก่า โรงละครแห่งชาติ และรพ.พระมงกุฏเกล้า  ทั้งนี้ การสืบสวนสอบสวนอย่างหนัก จากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมมือกับทหาร จนสามารถมีประจักษ์ พยานชี้ตัว ยืนยันว่าเห็นและจดจำใบหน้าได้แม่นยำ ว่า นายวัฒนา เป็นผู้นำวัตถุระเบิดวางไว้ที่จุดระเบิด หน้าเมเจอร์ ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุพยานอื่นๆ ที่เป็นหลักฐานมัดแน่น ทำให้นายวัฒนารับสารภาพว่าก่อเหตุในปี 2550 จริง


 อย่างไรก็ตาม หาก“บิ๊กแป๊ะ”  พล.ต.อ.จักรทิพย์  ไม่ได้ขึ้นเป็นรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์แล้วนั้น และถ้านับตามอายุราชการเกษียณปี 2563 ถ้านั่ง 4 ปีเต็มๆ  “บิ๊กปู ”พล.ต.อ.ศรีวราห์ ก็หมดสิทธิ์จะขึ้นเป็น ผบ.ตร. เนื่องจาก ต้องเกษียณอายุราชการก่อนในปี 2562  ฉะนั้น “บิ๊กปู“  ก็จะไม่สามารถก้าวถึงฝั่งฝัน จุดยอดสุด ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้

  ดังนั้นต้องจับตา กันต่อไป จนกว่าจะมีประกาศตั้งครม.ใหม่ อย่างเป็นทางการ