‘บิ๊กตู่’ ขาด ‘บิ๊กป้อม’ ไม่ได้  เปิดเหตุผลทำไมต้องมี ‘พี่ใหญ่’

‘บิ๊กตู่’ ขาด ‘บิ๊กป้อม’ ไม่ได้ เปิดเหตุผลทำไมต้องมี ‘พี่ใหญ่’

แม้ระยะหลังจะมีการปล่อยข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง เรื่องการปรับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่จนแล้วจนรอด “พี่ใหญ่” แห่งบูรพยัคฆ์ ยังอยู่ที่เดิม ไม่เปลี่ยนแปลง
และในความเป็นจริง “ไม่มีทาง” ที่จะปรับ “บิ๊กป้อม” ออก ต่อให้กระแสสังคม หรือสุขภาพร่างกายย่ำแย่เพียงใด นั่นเพราะสำหรับ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว นอกจาก “บิ๊กป้อม” จะเป็นที่เคารพนับถือแล้ว แต่สำคัญต่อการบริหารประเทศและการเป็น “รัฐบาลเทอม 2”

 

 

ด้วยเพราะ “บิ๊กป้อม” ถือว่า มีบารมีอย่างมากในกองทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มากกว่า “บิ๊กตู่”  การให้พี่ใหญ่คุมอยู่ถือเป็นการรักษาเสถียรภาพและแผงอำนาจในฝ่ายความมั่นคง

นอกจากนี้ “บิ๊กป้อม” ยังเป็น “ผู้มากคอนเนกชั่น” แทบจะทุกวางไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ นักวิชาการ ตลอดจนนักการเมือง หรือพูดง่ายๆ คือ “คนทุกระดับ” จึงจำเป็นต้องมีพี่ใหญ่ไว้เป็น “มิสเตอร์ดีล”

 

เพราะการอยู่บนอำนาจนั้นจำเป็นต้องเดินเกมทั้ง “บนดิน” และ “ใต้ดิน” ที่ต้องใช้ “บารมี” ในการต่อรองตัดสินใจ ในขณะที่ “บิ๊กตู่” เป็นประเภท “เถรตรง” ไม่ถนัดอะไรที่ “มันซับซ้อน” โดยเฉพาะเรื่องที่ต้องใช้ “วิชามาร”
แต่ “บิ๊กป้อม” นั้นทำมาโดยตลอด โดยเฉพาะการ “ดีล” กับบรรดาฝ่ายการเมือง และมุ้งการเมืองต่างๆ เพื่อเจรจาต่อรองเรื่องต่างๆ

 

อย่างไรเสีย “น้องตู่” ก็ต้องมี “พี่ป้อม” อยู่ข้างกาย ไม่สามารถดีดออกไปได้ เพราะต่างคนต่างต้องพึ่งพากัน สำหรับ “บิ๊กป้อม” นั้นแม้จะมี “บารมี” ล้นหลาม มากคอนเนกชั่น แต่เรื่องภาพลักษณ์นั้น “ติดลบ” เหตุนี้จึงไม่ได้นั่งเป็น “นายกฯ” เพราะคนยี้
ส่วน “บิ๊กตู่” แม้จะไม่มีบารมีมากเท่า “บิ๊กป้อม” แต่เรื่องภาพลักษณ์กินขาดในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ซับซ้อน  ต่างฝ่ายต่างจึงอยู่ในจุดที่เหมาะสมของตัวเองเพื่อเติมสิ่งที่ขาดของกันและกัน

 

 

ยิ่งถ้า “บิ๊กตู่” ต้องการจะเป็น “นายกฯ” อีกสมัยในเทอม 2 ยิ่งจำเป็นต้องมี “บิ๊กป้อม” คอยอยู่เบื้องหลัง คอย “ดีล” กับฝ่ายต่างๆ เพราะพี่ใหญ่นั้นจะเรียกว่า เป็น “สายดาร์ก” ก็ไม่ผิด มีความเป็นนักการเมืองและนักเลงมากกว่า 
เหตุนี้ชื่อของ “บิ๊กป้อม” จึงไม่มีทางหลุดจากครม.พล.อ.ประยุทธ์ได้เลย ไม่ว่าประการใด.