รีบอ่าน..... คนจนจะหมดประเทศไทย!!

สมคิด มีแผนแก้ปัญหาอย่างไร ติดตามเพจ Richman can do

สมคิด มีแผนแก้ปัญหาอย่างไร ติดตามเพจ Richman can do

รีบอ่าน..... คนจนจะหมดประเทศไทย!!

รองนายกฯ เศรษฐกิจ เผยแผนแก้ปัญหาคนจน  ขอแรงทุกกระทรวงช่วยขับเคลื่อนวิธีเติมเงินลงไปชุมชน ช่วยเศรษฐกิจฐานรากหมุน หลังจากเศรษฐกิจภาพรวมฟื้นแล้ว      

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนาไทยแลนด์ 2018 จุดเปลี่ยนและความท้าทาย ที่ผ่านมา ว่า ในปี 61 รัฐบาลจะใช้โอกาสที่มีอยู่เร่งแก้ปัญหาความยากจนของประเทศ โดยตั้งเป้าหมายคนไทยทุกคนที่ยังมีความยากจนอยู่ จะต้องหายจนให้ได้ในปีหน้า ซึ่งวิธีการแก้ปัญหานั้น ตอนนี้กำลังคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ รวมไปถึงธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อหาทางออกมาตรการพิเศษออกมาดูแล โดยเฉพาะการกระจายเม็ดเงินลงไปยังชุมชนมากขึ้น... 
 

 

รีบอ่าน..... คนจนจะหมดประเทศไทย!!

ทั้งนี้ในแนวที่จะเริ่มทำเป็นลำดับแรก คือ การปลดล็อกกฎระเบียบเพื่อดึงเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีอยู่กว่า 200,000 ล้านบาท มาใช้ในการพัฒนาชุมชนด้านต่างๆ ทั้ง การจ้างงานในพื้นที่ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน สาธารณสุขชุมชน ดูแลผู้พิการ และผู้สูงอายุในชุมชน โดยเรื่องนี้จะหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เพื่อหาทางแก้ไขโดยด่วน และจะให้อปท.เสนอโครงการขึ้นมาพิจารณา ตั้งเป้าหมายว่า อย่างน้อยในงวดแรกๆ จะเร่งผลักดันออกมาโดยเร็วที่สุด และจะเน้นการจ้างงานในชุมชนเป็นหลัก       

สอดคล้องกับ สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คลังมีแนวคิดจะดึงตลาดทุน เช่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เข้ามาร่วมในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในเฟส....2 ซึ่งเป็นการบ้านที่ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์  รมว.คลัง มอบให้กระทรวงการคลังดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือน ธ.ค. 2560 นี้ ทั้งนี้ ต้องการให้ตลาดทุนเข้ามายก ระดับผู้มีรายได้น้อยให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น.......

รีบอ่าน..... คนจนจะหมดประเทศไทย!!

ขณะนี้คณะกรรมการได้สรรหาเลขาธิการ กอช.คนใหม่ได้แล้ว โดยจะเริ่มทำงานในเดือน ธ.ค. 2560 มีภารกิจสำคัญในการหาสมาชิกของกองทุนเพิ่ม เนื่องจากปัจจุบันมีสมาชิกเพียง 5 แสนคน จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ภายในปีนี้ให้ได้......    แต่เป้าหมายอยู่ที่ 20 ล้านคน ดังนั้นจึงได้ประสานงานไปยังระดับชุมชน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้สะดวกมากขึ้น 

เนื่องจากปัญหาของกอช. คือ การอ่อนประชาสัมพันธ์ และการที่ประชาชนต้องเดินทางไปออมที่ตัวเมือง ซึ่งค่อนข้างไกล ดังนั้นจึงหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรให้กลุ่มดังกล่าวเข้าถึงได้สะดวกมากขึ้นเนื่องจากปัญหาของกอช. คือ การอ่อนประชาสัมพันธ์ และการที่ประชาชนต้องเดินทางไปออมที่ตัวเมือง ซึ่งค่อนข้างไกล ดังนั้นจึงหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรให้กลุ่มดังกล่าวเข้าถึงได้สะดวกมากขึ้นนอกจากนี้ 
ปัจจุบัน พบว่า นักเรียน นักศึกษายังมีการออมอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งทำให้กระทรวงการคลังจะต้องเร่งเดินหน้าเพื่อเข้าไปยังกลุ่มนักศึกษา นักเรียนให้ได้ สำหรับที่ผ่านมานั้น กลุ่มนักเรียนไม่สามารถออมได้ เนื่องจาก กลุ่มดังกล่าวไม่มีรายได้ ดังนั้นจึงจะหาแนวทาง เช่น การเปิดให้นักเรียนนำขยะที่บ้านมาขายได้ เพื่อนำรายได้ไปออมกับกอช.