จับตา“ยุคล ลิ้มแหลมทอง” นั่ง“รมว.เกษตรและสหกรณ์ ” ตัวเชื่อม คสช.กับฝ่ายการเมือง ปูทางสู่เสียงในสภา??

จับตา“ยุคล ลิ้มแหลมทอง” นั่ง“รมว.เกษตรและสหกรณ์ ” ตัวเชื่อม คสช.กับฝ่ายการเมือง ปูทางสู่เสียงในสภา??

เริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างขึ้นตามลำดับ สำหรับการปรับคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ 5  ถึงวันนี้ แม้ยังไม่เห็นรายชื่อที่ชัดเจนนัก แต่ที่พอจะเห็นเค้าลางกันบ้างแล้วบ้างแล้ว  โดยเฉพาะ เป้าโจมตี ซึ่งต่างก็พุ่งตรง จับตามองกันมาก นั่นก็คือ พี่น้อง3ป.แห่งบูรพาพยัคฆ์’ 

ป.แรก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ป.ถัดมา บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และป. สุดท้าย บิ๊กป๊อก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รวมไปถึง “บิ๊กฉัตร” พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์  เพื่อนซี้ เพื่อนรักของ “บิ๊กตู่“ พล.อ.ประยุทธ์ 

 

แต่ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า "เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังมีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการอยู่ วันนี้เสร็จแล้ว เพียงแต่ยังมีขั้นตอนการดำเนินการทางเอกสารอะไรอีกเยอะแยะ  ซึ่งก็ทำดีที่สุดแล้ว"  

 

ช่วงหนึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบคำถามถึง การปรับเปลี่ยน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนร่วมรุ่นยังอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "อยู่ แต่อยู่ตรงไหนยังไม่รู้" 

 

เมื่อถามอีกว่า มีรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามากี่คน นายกฯ กล่าวว่า ไม่รู้ อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรียังระบุด้วยว่า การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในครั้งนี้ ทำอยู่คนเดียว เป็นอำนาจนายกฯ

ท้ายที่สุด ก็ยังไม่สามารสรุปได้อย่างชัดเจนและรายชื่อครม.ประยุทธ์ 5 จริงๆ จะออกมาถูกต้อตามที่รายงานไปหรือไม่   มีทหารเหลือกี่คน มีพลเรือนเข้ามากี่คน  แต่ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง จากบทสัมภาษณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ นั้นก็คือ เพื่อนสนิท อย่าง”พล.อ.ฉัตรชัย ” ยังคงอยู่ในครม.ประยุทธ์ 5 ต่อไปอย่างแน่นอน แต่ตำแหน่ง “รมว.เกษตรและสหกรณ์ ”  อาจจะไม่ใช่เก้าอี้ของ ”พล.อ.ฉัตรชัย ” อีกต่อไป

 

ซึ่งจากกระแสที่ผ่านผู้ที่ตกเป็นข่าว ที่ถูกทาบทางให้มานั่งเก้าอี้นี้มาโดยตลอด ก็คือ   ยุคล ลิ้มแหลมทอง อดีต รมว.เกษตรฯ ในรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ซึ่งมีความสนิทสนมกับฝั่งพรรคชาติไทยพัฒนา 

                สำหรับประวัติของนายยุคล นั้น ถือว่าเป็นลูกหม้อกระทรวงเกษตรฯ เติบโตมาจนกระทั่งเป็นปลัดกระทรวง และได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนี้ในโควต้าของพรรคชาติไทย  มีความสัมพันธ์อันดี กับนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย 

ถ้าเป็นไปตามที่กล่าวมานั้น การกลับสู่ตำแหน่ง “รมว.เกษตรและสหกรณ์” ของนายยุคล มองไปถึงนับยะสำคัญ ทางการเมืองการ ว่าระหว่างคสช.” กับพรรคชาติไทยพัฒนา”  ว่าอาจจะปูทางยาวไปถึง เสียงในสภาก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม ต้องตับตาต่อไปว่า

 

พล.อ.ประยุทธ์จะล้างไพ่ ปรับครม.เล็กใหญ่มากน้อยแค่ไหน อีกไม่นานเกินรอคงได้รู้กันคำตอบของข่าวลือทั้งหมดนี้จะเฉลยเป็นคำตอบสุดท้าย ก็ต่อเมื่อมีการประกาศรายชื่อ "ครม.ประยุทธ์ 5” ไปแล้ว.