ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

      เอ.พี. ฮอนด้าจุดพลังฝันเด็กไทยครบรอบ 2 ทศวรรษ จัดการแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิง ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ พร้อมเป็นตัวแทนร่วมชิงชัยระดับนานาชาติ

      นายอารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ. พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ทางเอ.พี. ฮอนด้า ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย ได้จัดการแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิง ฮอนด้า อีโก มิเลก ชาเลนจ์ (Honda Eco Mileage challenge) ครั้งที่ 20 ประจำปี 2560 ที่สนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

      กิจกรรมครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อจุดพลังฝันให้เด็กไทยเติบโตสู่การเป็นวิศวกรที่มีคุณภาพ ด้วยการสานต่อกิจกรรมที่มีมากว่า 2 ทศวรรษกับการแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิง ฮอนด้า อีโก มิเลก ชาเลนจ์ (Honda Eco Mileage challenge) ครั้งที่ 20 ประจำปี 2560 เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในสายอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ได้แสดงความสามารถในการออกแบบและประดิษฐ์ยานพาหนะที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุด    

จุดประกายความฝัน จัดแข่งรถประหยัดเชื้อเพลิง

จุดประกายความฝัน จัดแข่งรถประหยัดเชื้อเพลิง

       “ภายใต้โครงการ เอ.พี. ฮอนด้าจุดพลังฝัน เรามีปณิธานที่จะจุดพลังฝันให้กับเยาวชนไทย เพราะเราเชื่อว่าพลังฝันของเยาวชนจะทำให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับสังคม แนวคิดดังกล่าวจึงเป็นที่มาของกิจกรรมการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ซึ่งในปีนี้ก็ครบรอบ 20 ปี เป็นกิจกรรมที่จัดมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน   ถือเป็นความตั้งใจของเราที่จะส่งเสริมศักยภาพด้านวิศวกรรมยานยนต์ให้กับเด็กไทย เติบโตสู่การเป็นวิศวกร ที่มีคุณภาพ โดยการแข่งขันรายการนี้เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาในสาขาช่างยนต์และวิศวกรรม ได้รับประสบการณ์จริงจากการนำความรู้ในห้องเรียนมาต่อยอดด้วยการลงมือประดิษฐ์รถ และค้นหานวัตกรรมที่ทำให้รถมีอัตราการประหยัดน้ำมันมากที่สุด ถือเป็นการเรียนรู้ในมุมมองที่กว้าง และเสริมสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆกัน”

         “การแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิงของฮอนด้าจะเปิดโอกาสให้เยาวชนได้คิดตั้งแต่จุดเริ่มต้น ต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงสร้างตัวถัง เครื่องยนต์ระบบหัวฉีด ระบบขับเคลื่อน หลักอากาศพลศาสตร์  ต้องออกแบบและผลิตตัวรถได้เองทั้งคัน ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ทำให้กิจกรรมของเราได้รับการตอบรับที่ดีจากสถาบันการศึกษาต่างๆมาโดยตลอด ซึ่งในปีนี้จะมีทีมที่เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 475 ทีม”      

จุดประกายความฝัน จัดแข่งรถประหยัดเชื้อเพลิง

จุดประกายความฝัน จัดแข่งรถประหยัดเชื้อเพลิง

   

      สำหรับการแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิง ฮอนด้า อีโก มิเลก ชาเลนจ์ Honda Eco Mileage Challenge จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วยประเภทรถประดิษฐ์ และประเภทรถตลาด โดยในประเภทรถประดิษฐ์จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ระดับอาชีวศึกษา ระดับอุดมศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป กำหนดกติกาให้รถทุกคันใช้ตัวถังที่มาจากการประดิษฐ์ขึ้นเองเท่านั้น และติดตั้งเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด PGM-Fi ที่ฮอนด้าให้การสนับสนุน ส่วนในประเภทรถตลาด จะเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปเข้าแข่งขันได้โดยใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ110i ฮอนด้าซีแซดไอ และ ฮอนด้าดรีม110i โดยสามารถปรับแต่งเครื่องยนต์ได้ตามกติกาที่กำหนดไว้ และลงแข่งขันโดยในปีนี้กำหนดให้ใช้น้ำมันแก๊ซโซฮอลล์ E20 จากเดิมที่ใช้น้ำมันแก๊ซโซฮอลล์ 91 ซึ่งเป็นการประหยัดพลังงานอีกทางหนึ่ง และเปลี่ยนแปลงอัตราความเร็วเฉลี่ยให้เป็นไม่น้อยกว่า 30 กิโลเมตร /ชั่วโมงขึ้นไป จากเดิมกำหนดไว้ความเร็วเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 25 กิโลเมตร/ชั่วโมงขึ้นไป ทำให้การแข่งขันดูมีความสนุกเร้าใจมากขึ้น

      ซึ่งทีมชนะเลิศสถิติสูงสุด จะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิงระดับนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งทีมรองชนะเลิศสถิติสูงสุดจะได้ไปร่วมแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน

จุดประกายความฝัน จัดแข่งรถประหยัดเชื้อเพลิง

จุดประกายความฝัน จัดแข่งรถประหยัดเชื้อเพลิง