วลี “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ปี 61 คนจนจะหมดประเทศ สั่นสะเทือน “นักการเมือง” เรียงหน้าด่าหวั่นเสียฐานเสียง

วลี “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ปี 61 คนจนจะหมดประเทศ สั่นสะเทือน “นักการเมือง” เรียงหน้าด่าหวั่นเสียฐานเสียง

หลังออกมาประกาศว่าปี 2561 “คนจนจะหมดประเทศ” ชีวิตของ “เฮียกวง” นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ก็เปลี่ยนไปทันที โดนโลกโซเชี่ยลมีเดียที่มีขุมข่ายแดงใต้ดิน-ขุมข่ายพรรคการเมือง โจมตีหนักทุกวัน

ไม่แปลกที่ “สมคิด” จะใจถึงกล้าหาญประกาศออกมา เพราะช่วง 2 ปีกว่าที่รับบท “แม่ทัพใหญ่” คุมงานด้านเศรษฐกิจ เพราะเศรษฐกิจระดับฐานบน “สมคิด” แก้ปมเงื่อนได้เกือบหมดแล้ว 
 

 

 

บรรดานักธุรกิจ “บิ๊กเนม” มีความเชื่อมั่นและกล้าที่จะลงทุนมากขึ้น ตัวเลขทางเศรษฐกิจปรับตัวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทั้งหมดจะสร้างความเชื่อมั่นให้ “นักลงทุนต่างชาติ” หันกลับมาลงทุนในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

เมื่อคลายปมปัญหาที่ขวางไม่ให้ “นักลงทุน” กล้าทุ่มเงินหมดไป ปีหน้าฟ้าใหม่ ปีสุดท้ายของรัฐบาล-คสช. “สมคิด” หมายมั่นปั้นมืออัดฉีดเม็ดเงินไปฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับรากหญ้า เพื่อกระตุ้นทั้งการซื้อขาย-การลงทุนขนาดเล็ก

สิ่งที่ “สมคิด” จะทำยึดโมเดลสิ่งที่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี เคยทำ “ประชานิยม” จะถูกแปลงมาเป็น “ประชารัฐ” อัดฉีดเม็ดเงินลงในระบบเหมือนกัน แตกต่างกันที่แนวคิด “ประชานิยม” รัฐให้อย่างเดียว แต่ “ประชารัฐ” รัฐกับประชาชนออกคนละครึ่ง

จึงไม่แปลกที่ “สมคิด” ถูกโจมตีดิสเครดิตตั้งแต่ระฆังยังไม่เคาะให้เริ่มชก เพราะ “นักการเมือง” รู้ดี-รู้ทันเกมของ “สมคิด” คาดการณ์กันไว้ว่าหาก “สมคิด” เดินเกมทุกอย่างเข้าทาง กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้ดีขึ้น “ประชาชน” อยู่ดีกินดีมีเงินใช้สอย การเลือกตั้งในช่วงปลายปี “คะแนนนิยม” จะสวิงมาที่ “บิ๊กตู่-พ้องพวก” ทันที

กลุ่มคนที่เสียประโยชน์จากเศรษฐกิจฐานรากที่อาจจะดีขึ้นหนีไม่พ้น “นักการเมือง” ลูกไม้อะไรที่พลิกแพลงมาบลั๊ฟได้ก็ต้องรีบทำ หากรีรออ่านเกม “สมคิด” ไม่ทันมีหวังล้มกันทั้งกระดาน
 

 

 

คิกอ๊อฟต้นปีประเดิมกันที่การเปิด “ตลาดประชารัฐ” ทั่วประเทศ นำของขายราคาถูกไปวางให้ “ประชาชน” จับจ่ายใช้สอย ต่อด้วยนโยบาย “ประชารัฐ” ลด-แลก-แจก-แถม วัดใจโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง เดิมพันสุดท้ายของ “บิ๊กตู่-ลายพราง” และ “สมคิด”