5 สุดยอดอาหารเพิ่มพลัง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

5 สุดยอดอาหาร ที่ดีสำหรับนักวิ่ง

หากคุณเรียกตัวเองว่าเป็นนักวิ่ง แน่นอนว่าร่างกายของคุณย่อมต้องการสารอาหารที่มากกว่าคนปกติ ซึ่งอาหารมันมี หลากหลายชนิดให้เราเลือก แล้วอะไรที่เหมาะและมีประโยชน์กับนักวิ่งอย่างเราๆ บ้างล่ะ นี่ เป็นรายการอาหารง่ายๆ ที่หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ตามมาเลยเรามีอาหาร 5 ชนิด ที่เหมาะกับนักวิ่งมาฝาก

1. ไข่
การรัปประทานไข่ 1 ใบ นั้นให้โปรตีนต่อรางกายถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ของที่ร่างกายต้องการต่อวัน อีกทั้งโปรตีนในไข่นั้นคืออาหารที่มีคุณค่ามากที่สุดรองลงมาจากน้ำนมแม่ นั่นหมายความว่า ในไข่นั้นมีกรดอะ   มิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบ สำหรับผู้ที่ใช้งานกล้ามเนื้ออย่างหนักเช่นนักวิ่งอย่างเรา โปรตีนในไข่ จำเป็นอย่างมากต่อร่างกายในการพักฟื้นกล้ามเนื้อ

 

5 สุดยอดอาหารเพิ่มพลัง

2. ส้ม
ถ้าคุณกินส้มมากเพียงพอล่ะก็ อาการปวดล้ากล้ามเนื้อหลังจากใช้กล้ามเนื้อมาหนักๆ เช่นหลังการวิ่งขึ้นเขา จะเกิดขึ้น น้อยมากทำไมน่ะหรอ? ก็เพราะส้มเป็นแหล่งวิตามินซี ชั้นดี และการวิจัยจากมหาวิทยาลัย นอร์ท แคโรไลน่า ได้ผลลัพท์ว่าการได้รับวิตามินซีต่อเนื่องเป็นเวลา 2 อาทิตย์ ในระหว่างที่ใช้งานกล้ามเนื้อหนักอยู่ตลอดช่วงนั้นเช่นกัน วิตามินซีสามารถลดอาการเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อลงได้ อีกทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ด้วย

 

5 สุดยอดอาหารเพิ่มพลัง

 

3. ปลาแซลมอน
เขาว่ากันว่าถ้าวัดหันในแง่ของสารอาหาร ปลาแซลมอลคือราชาแห่งปลาทั้งปวงบนโลกใบนี้ทีเดียวนอกเหนือจากการเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอดแล้ว แซลมอนยังเป็นหนึ่งในอาหารที่ให้โอเมก้า 3 สูงมาก เพิ่มสมดุลให้แก่การทำงานในร่างกาย และงานวิจัยล่าสุดได้เผยแก่เราว่า ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายของกลุ่มตัวอย่างนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากทานน้ำมันปลาติดต่อกันเพียง 3 อาทิตย์เท่านั้น

 

5 สุดยอดอาหารเพิ่มพลัง

 

4. ขนมปังธัญพืช
สำหรับนักวิ่งนั้นต้องการขนมปังธัญพืชขนาด 1 ออนซ์ (ราว 28.3 กรัม) อย่างน้อย 3-6 ชิ้น ต่อวัน ขนมปังธัญพืช ยังสามารถช่วยเรื่องการคุมน้ำหนักได้ด้วย งานวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างผู้หญิงที่กินขนมปังธัญพืช จะมีน้ำหนักที่น้อยกว่ากลุ่มที่กินขนมปังขาว รวมถึงการเลือกกินขนมปังธัญพืช ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรค อ้วนลงพุง หรือ Metabolic Syndrome ได้มากถึง 38 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการไม่เป็นโรคอ้วน ก็ยังช่วยป้องกันโรคหัวใจและมะเร็งไปในตัวด้วย

 

5 สุดยอดอาหารเพิ่มพลัง

 

5. โยเกิร์ตไขมันต่ำ
โยเกิร์ตไขมันต่ำ 1 ถ้วย นอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนและแคลเซียม (โดยเฉลี่ยโยเกิร์ตไขมันต่ำ 1 ถ้วย มีโปรตีน 13 กรัม และแคลเซียม 40 เปอร์เซ็นต์ที่ร่างกายต้องการต่อวัน) ยังมีแบคทีเรียตัวดีที่ร่างกายต้องการหลายชนิดด้วยกัน

 

5 สุดยอดอาหารเพิ่มพลัง


และของกินเหล่านี้แหละค่ะที่ถือว่ามีประโยชน์ต่อนักวิ่ง สามารถช่วยบำรุงร่างกายสำหรับนักวิ่งอย่างเราได้ในระยะยาว เวลาไปจ่ายตลาดหรือเข้าซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อนนักวิ่งก็อย่าลืมหยิบของเหล่านี้ลงตะกร้ากันนะคะ

ขอบคุณเรื่องจาก : Runnersworld.com

ขอบคุณข้อมูลจาก : firstmarathon.net

Cr..ในภาพ