ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่  20  พฤศจิกายน  2560  เด็กๆกำลังตั้งใจกับแผ่นกระดาษ ที่มีลายเส้นจากดินสอ ด้วยฝีมือของตัวเอง เตรียมพร้อมเป็นจิตรกรน้อย  หลังจากคุณตารมณ์  ริมวิเชียร  อายุ  78  ปี  จิตรกรรุ่นแรกของจังหวัดพัทลุง  เป็นที่รู้จักในนาม  ภิรมณ์  จิตรกร เปิดบ้านเลขที่  15  ม. 3 ต.ตำนาน อ.เมือง จ.พัทลุง  เป็นสถานที่รับสอนวิชาศิลปะการวาดรูปให้กับเด็กๆ ที่สนใจและรักในการวาดภาพ  โดยเปิดสอนทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา  07.30  น.  จนถึงเวลา  15.00 น.  เปิดให้เรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น  ทุกวันอาทิตย์จะมีเด็กๆมาเรียนกันประมาณ  20-30 คน 

 

เรียนฟรี..!!  จิตรกรสูงวัยเปิดบ้านสอนศิลปะการวาดรูป  หวังให้เด็กไทยมีสมาธิ  เลี่ยงการหมกมุ่นกับโทรศัพท์ และเตรียมเป็นจิตรกรน้อย

 

คุณตาภิรมณ์ ฯ เล่าว่าหลังจากบวชเรียนทดแทนบุญคุณให้พ่อ-แม่แล้ว  เมื่อปี พ.ศ.  2502  หลังจากสึกออกมา ได้ไปเรียนวาดรูปกับอาจารย์มิ้งกิ้น  ชาวเวียดนามที่อพยพมาอาศัยอยู่ในจังหวัดพัทลุง และยึดอาชีพวาดรูปเหมือน  โดยคิดค่าสอน  3,000  บาท  แต่เนื่องจากตนมีความมุ่งมั่นในการวาดรูป ด้วยเพราะความรักงานศิลปะและมีพรสวรรค์  ตนเรียนรู้ได้เร็ว เป็นที่ถูกใจของอาจารย์ชาวเวียดนาม  จนกระทั่งไม่เอาค่าสอน และยังให้ไปช่วยอาจารย์รับงานวาดภาพโฆษณาภาพยนตร์ ตามโรงภาพยนตร์ต่างๆ จากเงินเดือน  150  บาท  เป็น 300 บาท  จากการมีฝีมือดี จึงรับงานทั่วไปทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดทั่วภาคใต้   นับเป็นจิตรกรรุ่นแรกๆของพัทลุง  จนกระทั่งเมื่อปี  2539  มีแนวคิดที่จะหาผู้สืบสานงานวาดต่อ  จึงเปิดบ้านรับสอนฟรีดังกล่าว   สำหรับค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งที่ได้มาจากการออกไปรับงานวาดฝาผนังโบสถ์ ตามวัดต่างๆ  และยังมีผู้มีจิตรศรัทธาบริจาคกระดาษบ้าง  สีบ้าง และบริจาคเป็นเงินบ้าง

 

เรียนฟรี..!!  จิตรกรสูงวัยเปิดบ้านสอนศิลปะการวาดรูป  หวังให้เด็กไทยมีสมาธิ  เลี่ยงการหมกมุ่นกับโทรศัพท์ และเตรียมเป็นจิตรกรน้อย

 

คุณตาภิรมณ์ ฯยังเล่าว่าความต้องการที่เปิดสอนในครั้งนี้  เพื่อเป็นการฝึกสมาธิให้เด็ก  เมื่อเด็กมีสมาธิจะส่งผลให้เด็กมีจิตใจที่ดี  เรียนเก่งขึ้น  ใจเย็น  มีความโอบอ้อมอารี ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  อีกทั้งยังหลีกเลี่ยงการหมกมุ่นอยู่กับโทรศัพท์มากเกินไป ซึ่งเป็นผลเสียกับสายตาและการพัฒนาของสมอง นอกจากนี้เด็กสามารถนำความรู้ความสามารถที่ได้ ไปประกอบอาชีพในภายภาคหน้าได้  ซึ่งลูกศิษย์รุ่นแรกๆ รับวาดภาพบนฝาผนังภายในโบสถ์  และเปิดร้านวาดภาพเหมือน  สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

 

เรียนฟรี..!!  จิตรกรสูงวัยเปิดบ้านสอนศิลปะการวาดรูป  หวังให้เด็กไทยมีสมาธิ  เลี่ยงการหมกมุ่นกับโทรศัพท์ และเตรียมเป็นจิตรกรน้อย

 

ทางด้านเด็กหญิงรัญศิญา   ชุมนุ้ย  อายุ  12  ปี  บอกว่าเรียนวาดรูปมาตั้งแต่อยู่ ป. 3  ตอนนี้เรียนมา  3  ปีแล้ว   จากเดิมเป็นคนที่ชอบวิชาศิลปะการวาดรูปอยู่แล้ว  เมื่อมาเห็นคุณตาเปิดเรียนฟรีก็มาสมัครเรียน และตั้งใจเรียน  สิ่งที่ได้ตลอด 3 ปี  ได้สมาธิ ทำให้ใจเย็น  และเรียนหนังสือดีขึ้น  อีกทั้งมีความรู้เรื่องการวาดรูป  ตั้งแต่การลงลายเส้น  การใช้สี   การมีเพื่อนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  และยังเกิดดความสามัคคีในหมู่คณะอีกด้วย

ภาพ/ข่าว  ลัดดา  มณีรัตน์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์  จ.พัทลุง