ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

นายศักดิ์สฤษดิ์ ศรีประศาสตร์ แกนนำเครือข่ายชาวสวนยางรายย่อย 16 จังหวัดภาคใต้ ได้เปิดเผยถึงความรู้สึกในการคาดหวัง ครม.5 ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ทุกคนต่างก็มีความหวังว่า ครม.ที่จะออกมาจะเป็น ครม.ที่ตั้งใจจะช่วยเหลือประชาชน เกษตรกร โดยเฉพาะชาวสวนยาง ซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาอย่างหนัก ต่างเฝ้าคอยว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ใครจะมาดูแลเรื่องยางพารา ทุกคนต่างเฝ้าคอย ตั้งความหวังไว้ค่อนข้างสูง ว่าคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรคนต่อไปจะต้องเป็นคนที่รู้เรื่องเกี่ยวกับระบบยางพาราดี ตนเองอยากจะแนะนำท่านประยุทธ์ว่า ตลอดเวลา 3 ปี คนที่ท่านให้มานั่งกระทรวงเกษตรค่อนข้างจะผิดหวัง ขณะนี้บั้นปลายรัฐบาลของท่านตนเองอยากให้คัดเลือกคนที่รู้เรื่องยาง โดยให้ท่านไปดูว่าช่วงที่ราคายางราคาดีใครเป็นผู้บริหารในขณะนั้น ใครที่เกี่ยวข้องกับการบริหารในขณะนั้น แล้วท่านก็เอาบุคคลเหล่านั้นขอร้องให้เขามาช่วยงานเห็นแก่พี่น้องประชาชน โดยที่ท่านไม่ต้องไปคำนึงถึงว่าบุคคลนั้นเป็นคนของพรรคการเมืองใดหรือไม่ใช่พรรคการเมือง เพราะว่าถ้าในขณะนี้ไปคิดถึงพรรคการเมืองมากประชาชนเขาเดือดร้อน เพราะฉะนั้นคนที่มีฝีมือ คนที่เขารู้เรื่องยังมีอยู่ในประเทศนี้ ไม่อย่างนั้นก่อนหน้าที่ท่านจะมาเป็นยางไม่ได้ลงขนาดนี้ และปริมาณของยางก็ไม่ได้เพิ่มมากมายอย่างที่เข้าใจกัน ตนเองอยากจะเสนอแนะให้ช่วยพิจารณาตรงนี้ที่จะให้คนเข้ามารับหน้าที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร

แกนนำชาวสวนยางรายย่อย..!! เรียกร้องรัฐบาลประยุทธ์ แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ เผยคาดหวัง รมต.กระทรวงเกษตรคนใหม่เป็นอย่างมาก

                ตนสังเกตว่าก่อนที่ท่านนายกฯจะเข้ามาปฏิวัติราคายางพาราอยู่ที่ 67 บาท ถือว่าราคาต่ำสุด ซึ่งก่อนหน้านั้นอยู่ที่ 80-90 บาท ไม่เคยตกต่ำลงมาขนาดนี้ จึงสงสัยว่าทำไมช่วงเวลา 3 ปี ที่ท่านมาเป็นราคาตกลงมาเรื่อย ๆ จนถึง 30 กว่าบาทแล้วไม่โงหัวขึ้น มันเกิดความผิดพลาดในกลไกการบริหารจัดการ ซึ่งตนเองเสนอแนะมาตลอดในช่วงเวลา 3 ปี แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ  วิธีการต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ที่คิดว่าจะช่วยได้ ก็ไม่เคยได้รับการตอบรับ สุดท้ายข้อเสนอของเกษตรกรไปอยู่ในถังขยะใครก็ไม่รู้  และผลก็คือชาวเกษตรกรลำบากอยู่ในขณะนี้ เป็นข้อเสนอให้รัฐมนตรีใหม่ที่เข้ามา ขอว่าประเทศที่เขาพัฒนาอุตสาหกรรมระยะต้น ๆ จากเกษตรถึงอุตสาหกรรมทั่วโลกเขายอมรับวิธีหลักการ การประกันสินค้าราคาเกษตรที่ทั่วโลกเขายอมรับกัน ตนเองอยากให้รัฐบาลประกันที่ราคา 50 บาท น้ำยางสดขอสัก 50 บาท  หากท่านถามต่อว่าแล้ววิธีการละ วิธีการคือรายละเอียดท่านพร้อมจะรับฟังพวกตนหรือไม่ ถ้าท่านพร้อมที่จะรับฟัง พวกตนพร้อมที่จะให้ข้อมูลและวิธีการว่าทำอย่างไร และรัฐบาลเองก็ไม่ได้เสียงบประมาณอะไรมากมาย น้ำยางอยู่ที่ 50 บาท ชาวบ้านอยู่ได้อย่างแน่นอนในสภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้

แกนนำชาวสวนยางรายย่อย..!! เรียกร้องรัฐบาลประยุทธ์ แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ เผยคาดหวัง รมต.กระทรวงเกษตรคนใหม่เป็นอย่างมาก

การที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลเชิญแกนนำเข้าไปเข้าไปพูดคุยนั้น ตนเองให้ความเป็นธรรมกับทหาร ให้ความเป็นธรรมกับพลเอกประยุทธ์ ให้ความเป็นธรรมกับแกนนำ การที่ทหารมาเชิญตัวไปพูดคุยนั้น ตนเองมีความคิดเห็นว่าความเป็นจริงแล้วทหารไม่จำเป็นต้องมาเชิญตัวเข้าไปในค่ายทหาร เชิญไปพูดคุยที่ศาลากลาง บ้านกำนันผู้ใหญ่บ้าน พูดคุยที่บ้านแกนนำ ไม่ต้องพาตัวเขาไป เพราะเขาไม่ใช่การเมือง ไม่ใช่นักโทษ ไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย ไปคุยกันที่บ้านแล้วถามว่าเขาเรียกข้อร้องเป็นอะไร ยังไง การพาเข้าไปในค่ายนั้นภาพลักษณ์ของรัฐบาลเผด็จการณ์อยู่แล้วมันยิ่งซ้ำเติมภาพลักษณ์ลงไปอีก ในขณะเดียวกันทางแกนนำเองการจะมีข้อเรียกร้องใดใด ก็อยากให้ฟังกลุ่มอื่น ๆ ด้วย เพราะแกนนำมีอยู่หลายกลุ่มมากในตอนนี้ ตนเองก็เห็นใจรัฐบาลอยู่เหมือนกันเพราะไม่รู้จะทำตามกลุ่มไหนดี เพราะเรื่องเดียวกันก็ยังมีความเห็นแย้งกัน กลุ่มหนึ่งต้องการให้ปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร  อีกกลุ่มหนึ่งบอกว่าไม่ต้องปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร  แต่ให้ปลดบอร์ดการยาง  ซึ่งพอมีความขัดแย้งแบบนี้จะให้ทางรัฐบาลแก้ไขอย่างไร ตนเองมองว่าทางกลุ่มแกนนำที่เคลื่อนไหวหลาย ๆ ปี ควรจะลดบทบาทลง ในการจะออกหน้าสื่อเพื่อให้ตัวเองมีบทบาททางด้านราคายางนั้นมันควรจะทบทวนตัวเองด้วย เพราะเรื่องนี้ชาวบ้านเขาเดือดร้อน และนี่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

แกนนำชาวสวนยางรายย่อย..!! เรียกร้องรัฐบาลประยุทธ์ แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ เผยคาดหวัง รมต.กระทรวงเกษตรคนใหม่เป็นอย่างมาก

ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดตรัง