ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการประชุม พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และพันเอกหญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งสรุปสาระสำคัญ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ-สังคม เรื่องที่ 16 ซึ่งถูกบรรจุเข้าวาระ เรื่อง  การยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดิน อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว เป็นจุดผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 ของจังหวัดสระแก้วแล้ว

                โดย การยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดิน อำเภอคลองหาด  จังหวัดสระแก้ว  เป็นจุดผ่านแดนถาวรครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ โดยมีรายละเอียดดังนี้  1.เห็นชอบดำเนินการยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดิน อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว เป็นจุดผ่านแดนถาวร โดยให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) ออกประกาศกระทรวงหมาดไทยที่เกี่ยวข้องต่อไป และ 2.กรณีมีความจำเป็นต้องก่อสร้างหรือดำเนินกิจกรรมใด ๆ บริเวณชายแดน ให้ประสานกรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย และกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.)  เพื่อตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อนการดำเนินการ

สระแก้วมีด่านผ่านแดนถาวรเพิ่มอีก 1 แห่ง !! หลัง ครม.อนุมัติเห็นชอบยกระดับ จุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน ..!! (มีคลิป) สระแก้วมีด่านผ่านแดนถาวรเพิ่มอีก 1 แห่ง !! หลัง ครม.อนุมัติเห็นชอบยกระดับ จุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน ..!! (มีคลิป)              

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากตรวจสอบข้อมูลสรุปการประชุมคณะรัฐมนตรี  พบว่า คณะรัฐมนตรีได้สั่งการให้ สมช.  มท. กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิจารณากำหนดมาตรการรองรับปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น  เช่น ปัญหาการบุกรุกการใช้พื้นที่ ปัญหาการลักลอบ การขนส่งสินค้าผิดกฎหมาย ปัญหาการลักลอบการเข้าเมืองผิดกฎหมาย  ปัญหาแรงงานต่างด้าว รวมทั้งให้พิจารณากำหนดมาตรการบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบ เพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชนด้วย

สระแก้วมีด่านผ่านแดนถาวรเพิ่มอีก 1 แห่ง !! หลัง ครม.อนุมัติเห็นชอบยกระดับ จุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน ..!! (มีคลิป) สระแก้วมีด่านผ่านแดนถาวรเพิ่มอีก 1 แห่ง !! หลัง ครม.อนุมัติเห็นชอบยกระดับ จุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน ..!! (มีคลิป)  

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถิติการเดินทางเข้า-ออก ด่านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เมื่อปี 2559 พบว่า มีคนไทยเดินทางข้ามแดนไปกัมพูชา 1,156 คน ขณะที่คนกัมพูชาเดินทางเข้ามาไทย 1,056,775 คน มีมูลค่าการนำเข้าสินค้า 3,587 ล้านบาท ส่งออก 2,984 ล้านบาท ทั้งนี้ ยังมีความพร้อมและมีศักยภาพในด้านคมนาคม ซึ่งปัจจุบันมีสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 9 เมตร ยาว 51 เมตร ขณะที่สภาพถนนฝั่งกัมพูชาเป็นถนนลาดยาง มี 2 ช่องทางจราจร และยังมีความพร้อมของส่วนราชการและหน่วยงานเจ้าหน้าที่ และมีทั้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและด่านศุลกากรดำเนินการอยู่แล้วในปัจจุบัน อีกทั้งพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ขณะนี้  มีจุดผ่านแดนถาวรแล้ว จำนวน 6 แห่ง คือ ที่ จ.ศรีสะเกษ สุรินทร์ สระแก้ว ตราด อย่างละ 1 แห่ง และที่จันทบุรี 2 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีจุดผ่อนปรนการค้า รวมอีก 10 แห่ง

สระแก้วมีด่านผ่านแดนถาวรเพิ่มอีก 1 แห่ง !! หลัง ครม.อนุมัติเห็นชอบยกระดับ จุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน ..!! (มีคลิป) สระแก้วมีด่านผ่านแดนถาวรเพิ่มอีก 1 แห่ง !! หลัง ครม.อนุมัติเห็นชอบยกระดับ จุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน ..!! (มีคลิป) สระแก้วมีด่านผ่านแดนถาวรเพิ่มอีก 1 แห่ง !! หลัง ครม.อนุมัติเห็นชอบยกระดับ จุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน ..!! (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว ยุทธนา พึ่งน้อย  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สระแก้ว