ใครว่าขัดหลักสิทธิมนุษยชน...โป้ปด!! รื้อคดี "นายใหญ่" ได้เลย เรื่องนี้"รองวิษณุ" ยันเอง-หลายประเทศก็ใช้กัน 

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ใครว่าขัดหลักสิทธิมนุษยชน...โป้ปด!! รื้อคดี "นายใหญ่ลับหลัง" ได้เลย เรื่องนี้ "รองวิษณุ" ยันเอง โดยระบุ ไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชนตามที่คนบางฝ่ายกล่าวอ้าง เพราะในหลายประเทศก็ใช้กัน และก็ให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาสู้เต็มที่ 


วันนี้ (22 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมระวีกัลยา แบงคอก เวลล์เนส คูซีน รีสอร์ท  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้ให้ความเห็นกรณีอัยการสูงสุด ยื่นร้องขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณาคดีลับหลังคดี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ อสส. ฟ้องเป็นจำเลยฐานร่วมทุจริตปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยกับกลุ่มกฤษฎามหานคร และคดีกล่าวหาทุจริตการออกกฎหมายแปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต ที่ถูกจำหน่ายคดีชั่วคราว และ อสส.แถลงรื้อคดีวานนี้ว่า อสส.คงต้องไล่ทำทุกคดี เนื่องจาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ได้เริ่มบังคับใช้แล้ว

 

เหตุนี้ทำให้คดีในส่วนนี้ไม่มีอายุความ สามารถดำเนินการได้ สามารถพิจารณาคดีและอ่านคำพิพากษาลับหลังได้ แต่ต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้คดีได้ ถ้าเจ้าตัวไม่มาเอง สามารถส่งตัวแทนมาได้ หรืออาจสละสิทธิ์ไม่มาก็ได้ ขณะที่การพิจารณาสามารถดำเนินการต่อไปได้

 

นายวิษณุ ยังระบุ ด้วยว่า หลักดังกล่าวได้ใช้กันในหลายประเทศ โดยที่ไม่ได้เสี่ยงต่อการขัดหลักสิทธิมนุษยชน เพราะเมื่อเปิดโอกาสให้เขามาแล้ว แต่กลับไม่มาเอง ส่วนการขัดหลักสิทธิมนุษยชนคือ การรวบรัดตัดความ การพิจารณา โดยไม่ให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหา แต่กฎหมายฉบับนี้ถือว่า ให้โอกาสแล้ว

 

ส่วนกรณีที่ผู้สื่อข่าวถามว่า ทีมทนายความของนายทักษิณ โต้แย้งว่า การกระทำดังกล่าวของ อสส. เป็นการขัดหลักสิทธิมนุษยชนและหลักกฎหมายสากล นายวิษณุ กล่าวว่า เราให้โอกาสแล้ว ถ้าเขายังไม่มาตอนนี้แล้วจะมาตอนไหน ขอให้แจ้งมา จะได้รอ

 

เมื่อถามว่า การดำเนินการใน 2 คดีดังกล่าว จะถูกมองว่า มีนัยยะทางการเมืองในช่วงนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ใครจะมองตนไม่ทราบ เพราะ อสส. บอกแล้วว่า ทำตามหน้าที่ของเขา และเป็นไปตามวาระโอกาสหลังจากที่กฎหมายใหม่บังคับใช้ 


"ทางอัยการ คงจะไปไล่ดำเนินการตามลำดับคดี โดยคดีใดที่จะมีปัญหาเรื่องของพยานหลักฐานสูญหาย เขาก็อาจหยิบขึ้นมาทำก่อน" รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุ