เปิดความลับที่น้อยคนจะรู้ !!! "คนเกาหลีเหนือ" เขาทำอะไรใน "ตอนกลางคืน" ถึงได้แตกต่างจากประเทศที่อยู่ติดกันมาก !! (ชมภาพ)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ในโลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องราวของประเทศ "เกาหลีเหนือ" ในช่วงเวลาตอนกลางคืน ที่บอกเล่าว่ามีความแตกต่างกันกับประเทศเพื่อนๆ ประเทศใกล้เคียงเป็นอย่างมาก พร้อมกับได้นำรูปที่ถ่ายจากดาวเทียมให้เห็นถึงความจริงในช่วงกลางคืนว่า "เกาหลีเหนือ" มีสภาพเป็นเช่นไร โดยเพจสำนักพิมพ์บิงโก เปิดเผยว่า เป็นคำถามชวนสงสัยของผม เมื่อรู้ว่าแสงไฟยามค่ำคืนของฝั่งเกาหลีเหนือแทบจะมืดสนิทเมื่อเทียบกับเกาหลีใต้ ความต่างนี้ไม่เกี่ยวกับการรักษ์โลกประหยัดพลังงานหรอกนะครับ แต่เป็นเพราะความจนของเกาหลีเหนือมากกว่า

 

ศาสตราจารย์เจมส์ โรบินสัน นักเศรษฐศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัย Harvard ผู้แต่งหนังสือ "กู้วิกฤตชาติ บทเรียนสะเทือนโลก" ได้พูดถึงเกาหลีเหนือและใต้ บนเวทียอดนิยมของอเมริกา TEDxAcademy ว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เมืองพี่เมืองน้องนี้มีความรุ่งเรืองต่างกันแบบสุดขั้ว

 

หลักๆ มาจากระบบการปกครองที่ต่างกันครับ

 

เกาหลีเหนือ ปกครองแบบคอมมิวนิสต์ รัฐบาลกุมอำนาจ ครอบครองทุกสิ่งทุกอย่าง ประชาชนมีหน้าที่ทำตามกฏระเบียบเท่านั้น เช่น แม้ประชาชนจะทำเกษตร แต่รัฐก็เป็นเจ้าของที่ดิน แถมคนทำยังได้แค่ค่าแรงราคาถูกๆ ที่พอมีกินมีใช้ไปได้วันๆ ผู้คนอยู่แบบซังกะตาย ไม่มีแรงจูงใจในการเพิ่มผลผลิต หรือพลังสร้างสรรค์จะคิดหรือพัฒนาอะไรที่ดีกว่าเดิม

 

เปิดความลับที่น้อยคนจะรู้ !!! "คนเกาหลีเหนือ" เขาทำอะไรใน "ตอนกลางคืน" ถึงได้แตกต่างจากประเทศที่อยู่ติดกันมาก !! (ชมภาพ)

 

 

ศาสตราจารย์เจมส์ ได้ให้เราดูภาพถ่ายจากดาวเทียม เราจะเห็นว่าแสงไฟยามค่ำคืนของเกาหลีเหนือนั้นมืดสนิม เมื่อเทียบกับประเทศใกล้เคียง จะมีก็แต่กรุงเปียงยางเท่านั้น ที่พอจะได้เห็นแสงไฟลิบๆ อยู่บ้าง ไม่ใช่เพราะเกาหลีเหนือมีแคมเปญกระตุ้นให้คนมีบุตรหรอกนะครับ แต่เป็นเพราะประเทศยากจน และขาดแคลนพลังงานมากต่างหาก รัฐจึงออกกฎว่า ประชาชนห้ามออกจากบ้านหลัง 5 ทุ่ม เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานไฟฟ้า จะมีก็แต่กรุงเปียงยาง ที่มีอภิสิทธิ์มากกว่านิดหน่อยเท่านั้นเอง เพราะมีสถานที่ราชการเยอะ

 

จะว่าไปคนจะเข้าออกเปียงยางได้ ต้องมีเข็มกลัดติดเสื้อนะครับ ไม่มีเข้าไม่ได้ ขนาดเดินทางแค่ภายในประเทศ รัฐบาลยังออกกฎให้ขออนุญาตด้วยครับ ไม่งั้นโดนจับ ......เสรีภาพความเท่าเทียมของเกาหลีเหนือแทบจะไม่มีให้เราได้เห็นจริงๆ

 

ผิดกับเกาหลีใต้ ที่มีการปกครองยืดหยุ่นกว่า ปล่อยให้คนมีเสรีภาพทางความคิดและการใช้ชีวิตมากกว่า รัฐสนับสนุนให้คนเรียนหนังสือ และเปิดการลงทุนให้ต่างชาติเข้ามา ทำให้มีการพัฒนาประเทศแบบก้าวกระโดด ทั้งๆที่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เกาหลีใต้เองก็แทบจะเอาตัวไม่รอดเช่นกัน
ทั้งที่สองประเทศนี้มีภูมิประเทศ ทรัพยากร และภาษาเหมือนกัน แต่การปกครองที่ต่างกัน ก็ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง

 

ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่าความทรมานของคนเกาหลีเหนือจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ ค่ำคืนนี้หลังจากที่ไฟดับลง คนเกาหลีเหนือจะฝันถึงอนาคตตัวเองเป็นยังไง?

ข้อมูลและภาพจาก : Bingo สำนักพิมพ์บิงโก