ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ 23 พ.ย.60   ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า  ช่วงต้นฤดูหนาวนี้ได้รับแจ้ง  มีเกษตรกรปลูกผักสวนครัว  สร้างรายได้ดี  โดยเฉพาะผักชีฝรั่ง   มีผู้ปลูกทำเงินสร้างรายได้มากกว่าแสนบาท  จึงลงพื้นที่พบนางศิริพร คล้ายเจริญ  อายุ 44 ปี เลขที่ 46หมู่  6 ต.วังดาล  อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อดีตสาวโรงงาน  ที่ผันชีวิตสาวโรงงานหันมาทำการเกษตรกรรมแบบอินทรีย์แบบผสมผสาน  สร้างรายได้แก่ครอบครัวอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งๆ  ที่ไม่เคยทำมาก่อนใช้แรงงานในบ้านกับสามี ไม่ได้ว่าจ้างใคร    ผลตอบรับได้ผลเกินคาด   จากการทดลองปลูกผักชีฝรั่งในที่ดินว่างเปล่า 1 ไร่เศษ  ครั้งแรกขายได้กิโลกรัมละ 50 บาท   รับเงินสดมาแล้วเป็นๆแสนบาท

นางศิริพร   หรือ  (เอ๋)กล่าวว่า    “การปลูกผักชีฝรั่ง  หรือ   ที่เราเรียกกันอีกอย่าง  ผักชีใบเลื่อย   ไม่ยุ่งยากนักซื้อเมล็ดพันธ์มา   กก.ละ1,500 บาท   ใช้ปลูกในอัตรา   10 กก/ไร่   ผักชีฝรั่งจะเริ่มถอนได้ต่อเมื่อมีอายุ 3 เดือนพอดี 

  เส้นทางทำกิน..!! อดีตสาวโรงงาน “ฉันทนา” ปลูกผักชีฝรั่ง กก.ละ 50 รับไม่อั้น รายได้งาม รอบแรกขายได้เป็นแสน ๆ บาท

 

 

วิธีการเก็บผักชี  ฝรั่งจะใช้มือถอนเอานั่งถอน   ซึ่งจะเลือกถอนเฉพาะต้นที่โตสมบูรณ์เต็มที่   โดยให้สังเกตดูว่าต้นจะยาวพอประมาณครึ่งศอก   หรือ 25 ซม.มัดด้วยยาง   วงไว้หนึ่งกำใหญ่   จากนั้นก็เก็บใส่ตระกร้ามาเด็ดใบล่างทิ้งให้เหลือไว้ 2-3 ใบต่อต้นเท่านั้น   

จะได้ราคาดีมาก  เมื่อเด็ดใบล่างออกหมดแล้ว   ก็จะนำไปใส่ถังน้ำล้างให้สะอาด 2 น้ำ   นำทาบรรจุใส่ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม   เก็บทุกวัน   วันละ 70-80 กิโลกรัม มัดเป็นกำ กำละครึ่งกิโลกรัม”

“ในการปลูกผักชีฝรั่งนี้ค่อนข้างง่ายมาก  สำหรับคนมือใหม่ที่เพิ่งหัดทำ แค่มีที่ดิน   ซื้อเมล็ดมา   แล้วตีดินให้ร่วนแบบนาน้ำตม อาทิตย์เดียวผักชีก็จะงอก   วิธีให้น้ำโดยใช้ท่อสปริงเกอร์  กว้าง4 x 4 เมตร ใช้ซาแลนด์ดำแบบโปร่งทำหลังคา  และรอบข้างคล้ายโรงเรือนสูง 4 เมตร  ใช้เสาไม้ไผ่   ให้น้ำวันละ 2 ครั้ง   เช้า   เย็น ผักชีฝรั่งแมลงไม่ค่อยรบกวน”นางศิริพร   กล่าว

  เส้นทางทำกิน..!! อดีตสาวโรงงาน “ฉันทนา” ปลูกผักชีฝรั่ง กก.ละ 50 รับไม่อั้น รายได้งาม รอบแรกขายได้เป็นแสน ๆ บาท

และกล่าวต่อไปว่า   “ผักชีฝรั่งปลูกครั้งเดียว   สามารถเก็บได้ 2 รุ่น   ซึ่งจะเก็บต้นเล็กๆฝอย   ที่ยังไม่โตเต็มที่ แม้ต้นเล็กๆที่ยังไม่ได้ถอน  ซึ่งเรานั่งถอนเหยียบย่ำ  ถ้ารถน้ำ    ต้นมันก็จะทะลึ่งขึ้นอีกภายใน 2-3 วัน รออีก 7-10 วัน  ก็จะถอนได้อีกครั้งหนึ่ง    ปลูกรอบเดียวเก็บได้สองรุ่นถือว่าคุ้มค่าที่ลงทุน”

“ในการปลูกพืชสวนครัวนี้   ใช้แรงงานในครอบครัว  สามี,ลูกและเพื่อนบ้าน   มาช่วย 4-5 คน  เพื่อให้ทันต่อการมารับของพ่อค้า ขายส่งที่ตลาดไทย   และที่เหลือส่งภายในอำเภอนิดหน่อย” 

ครั้งที่สองได้ปลูกผักชีฝรั่ง 2 ไร่   ทำแบบเดิม  ส่งพ่อค้า แม้ว่าจะทำครั้งเป็นครั้งแรก   แต่ช่วงต้นหนาวผลตอบรับดีมาก   ทำให้มีกำลังใจทำต่อ    หักแล้วเหลือ 3 หมื่นบาทต่อครั้ง   ดีกว่าทำโรงงานขาแข็ง   เพราะเป้นผลผลิตจากที่ดิน ,แรงงาน และ การประกอบการจากเราเอง   ก็ยังดีที่ได้ลงมือทำเกษตรมือใหม่และจะปลูกผักชีฝรั่งนี้ต่อไป  เพราะว่ามีรายได้ดีและชอบ   หากมีใครสนใจอยากทราบข้อมูลเทคนิคนิดหน่อยติดต่อสอบถามได้ที่ทางโทรศัพท์ 087 999 4452- 061 545 298”นางศิริพร   กล่าวในที่สุด

  เส้นทางทำกิน..!! อดีตสาวโรงงาน “ฉันทนา” ปลูกผักชีฝรั่ง กก.ละ 50 รับไม่อั้น รายได้งาม รอบแรกขายได้เป็นแสน ๆ บาท


ภาพ /ข่าว มานิตย์ สนับบุญ และทองสุข  สิงห์พิมพ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ. ปราจีนบุรี