ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ันที่ 24 พ.ย.60 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ชาวสวนยางพาราจำนวนกว่า 50 คน มีนายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย , นายทวีศักดิ์ เพิ่ม แกนนำชาวสวนยางรายย่อย เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ใช้มาตรา 44 สั่งให้บอร์ดบริหารการยางแห่งประเทศไทยพ้นจากหน้าที่ทั้งคณะ โดยนายมนัสฯ ระบุถึงการมายื่นหนังสือในครั้งนี้ว่า เหตุผลโดยรวมคือการบริหารจัดการยางที่ล้มเหลวรวม 6 ประการคือ 1.ราคายางแผ่นดิบจาก 80.29 บาท เหลือเพียง 44 บาท และทราบว่าในวันนี้เหลือเพียง 40 บาท 2.ประกาศปิดทำการตลาดกลางยางพาราไม่มีราคาอ้างอิง โดยไม่เคยปรากฏมาก่อน 3.ยกเลิกประมูลซ้ำๆ ติดต่อกันหลายครั้งจนส่งผลต่อเสถียรภาพของราคายาง 4.ใช้พื้นที่ตลาดกลางเป็นโกดังเก็บยางจนเกษตรกรนำยางมาขายไม่ได้ 5.ยางในโครงการที่คณะกรรมการชุดนี้บริหารจัดการมีสภาพเสื่อมเสียหาย และ 6.ปรับลดสวัสดิการของพนักงานชั้นผู้น้อย เอื้อประโยชน์เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์กร จึงต้องการเรียกร้องหนายกรัฐมนตรีใช้มาตรา 44 กับปลดบอร์ดบริหารยางชุดนี้ นอกจากนั้นยังได้ทวงถามกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้ว่า กยท.ที่รับปากว่าผลสอบสวนจะออกมาภายใน 7 วันแต่จนถึงวันนี้ 11 วันแล้วยังไม่สรุปผลได้

หวิดวางมวย!! รองผู้ว่าฯเมืองคอน กับแกนนำชาวสวนยางที่มายื่นหนังสือขอให้รัฐบาลให้นายกรัฐมนตรี หลังราคายาตกต่ำสุดขีด

สำหรับพลเอกฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานบอร์ดบริหารการยาง ทราบว่าในคณะกรรมการบริหารการยางกับผู้ว่านั้นเป็นญาติกันโดยส่วนตัวหรือไม่ ต้องสืบหาให้ได้ว่านี่คือผลประโยชน์ของเกษตรกร ประโยชน์ของชาติ อย่าปล่อยให้การยางแห่งประเทศไทยอยู่ภายใต้ครอบครัวครอบครัวหนึ่ง ซึ่งเข้าใจว่าท่านทราบดี ในขณะที่ชาวสวนยางพาราได้รับความเดอืดร้อนจนอยู่กันเกือบไม่ได้แล้ว หรือจะรอให้ชาวสวนยางลุกฮือขึ้นมาอีกครั้ง นายมนัสฯ ระบุ ผู้สื่อข่าวรายรายงานว่า ระหว่างที่มีแกนนำกำลังทำการพูดคุยปราศรัยกับชาวสวนยางที่มาด้วยกันนั้น ได้มีนายสกล จันทรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงมารับหนังสือ ก่อนนายมนัสฯ พยายามกล่าวถึงการเดินทางมายื่นหนังสือในครั้งนี้ แต่ปรากฏว่าได้มีปากเสียงกันค่อนข้างรุนแรง ขณะที่นายทวีศักดิ์ เพิ่ม หนึ่งในแกนนำพยายามอธิบายถึงความเดือดร้อนของชาวสวนยาง แต่นายสกลฯ ไม่ยอมฟังและออกลูกนักเลงจนหวิดมีการวางมวยกัน

หวิดวางมวย!! รองผู้ว่าฯเมืองคอน กับแกนนำชาวสวนยางที่มายื่นหนังสือขอให้รัฐบาลให้นายกรัฐมนตรี หลังราคายาตกต่ำสุดขีด

อย่างไรก็ตามขณะที่มีปากเสียงกันมีคนเข้ามากันตัวนายทวีศักดิ์ฯ ออกไป ในขณะที่นายทวีศักดิ์ฯ พยายามที่จะเข้าไปเจรจากับนายสกลฯ อีกครั้ง แต่ปรากฏว่านายสกลฯ ไม่รับฟัง จนเหตุการณ์ทำท่าจะบานปลาย แต่หลายฝ่ายได้มาช่วยห้ามปรามไว้ได้ทัน ท่ามกลางเสียงอุทานของชาวสวนยางว่า “นี่หรือข้าราชการผู้รับใช้ประชาชน แสดงท่าทางกับชาวบ้านอย่างนี้หรือ” ก่อนนายสกลฯ จะรับหนังสือและระบุว่าจะทำตามหน้าที่ต่อไป.

หวิดวางมวย!! รองผู้ว่าฯเมืองคอน กับแกนนำชาวสวนยางที่มายื่นหนังสือขอให้รัฐบาลให้นายกรัฐมนตรี หลังราคายาตกต่ำสุดขีด

ภาพ/ข่าว ธีรศักดิ์ อักษรกูล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครศรีธรรมราช