ติดตามรายละเอียด FB : DEEPS NEWS

สืบเนืองจากกรณีการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของ นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 หลังครอบครัวออกมาร้องเรียน สงสัยการตายผิดปกติ และไม่พบอวัยวะในร่างกาย ซึ่งนอกเหนือจากประเด็นดังกล่าวที่ยังคาใจคนในสังคมอยู่ขณะนี้  ก็คือการตอบคำถามผู้สื่อข่าว ของบิ๊กคสช. อย่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งภายหลังจากการสัมภาษณ์ดังกล่าว ก็ได้เกิดกระแสตีกลับไปยัง ตัวพล.อ.ประวิตร ถูกวิจารณ์เป็นอย่างหนักถึงความเหมาะสมในการใช้คำพูด ท่าที กริยา ขณะตอบคำถามกรณีดังกล่าว โดยที่ไม่ระมัดระวังคำพูด บางกล่าวว่าเป็นถึงระดับ รองนายก แต่กลับทำลายภาพพจน์ของกองทัพเสียหายย่อยยับเองนั้น

ล่าสุด พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวอย่างตรงไปตรงมา ทั้งนี้สิ่งที่ตัวเองได้พูดไปกระทบกระเทือนกระเทือนต่อครอบครัวน้องเมยส่วนตัวต้องขอโทษด้วย และยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายไม่เข้าข้างใคร

ขณะพล.ท.ณตฐพล บุญงาม เจ้ากรมข่าวทหาร ในฐานะโฆษกกองทัพไทย กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ได้รับผลสอบประเด็นนักเรียนเตรียมทหาร (นตท.) ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 หรือน้องเมยเสียชีวิต พร้อมทั้งเตรียมส่งให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้นว่า คาดว่า เป็นผลการตรวจสอบเบื้องต้นของทางโรงเรียนเตรียมทหาร 

โฆษกกองทัพไทย กล่าวอีกว่า แต่ในส่วนของคณะกรรมการการตรวจสอบที่ ผบ.ทสส.ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 23 พ.ย.60 ที่ผ่านมา แต่งตั้งให้ พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์ เพื่อตรวจสอบถึงความคืบหน้าต่างๆ ในภาพรวมตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ จนกระทั่งวันเสียชีวิต รวมถึงข้อความต่างๆ ที่เผยแพร่จากเพื่อนหรือทางญาติทางโซเชียลมีเดีย อีกทั้งข้อมูลทางการแพทย์ที่ได้วิเคราะห์ถึงสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดนั้น ขณะนี้ ทางคณะกรรมการฯกำลังดำเนินการอยู่ โดยผลการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา

ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของนักเรียนเตรียมหาร ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ ผู้เสียชีวิต และขอโทษแทนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายหากทำให้ประชาชนรู้สึกไม่สบายใจ โดยยืนยันว่าไม่ต้องการปกป้องใคร เพราะหากปกป้องอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ก็คงหาความสุขไม่ได้เช่นกัน ขณะนี้กำลังพยายามหาข้อเท็จจริงทั้งทางลับและเปิดเผย เพราะไม่อยากให้กระทบต่อการสอบสวน

"นายกฯ เน้นย้ำว่า เราสูญเสียหนึ่งชีวิตที่มีคุณค่าของชาติ โดยที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ดังนั้น ทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันระมัดระวังเรื่องเหล่านี้ โดยหน่วยฝึกของทุกกองทัพจะต้องดูแลเอาใจใส่ให้ดี มีความรับผิดชอบต่อทุกชีวิตเช่นคนในครอบครัว และอย่าทำสิ่งใดเกินเลยเด็ดขาด" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว