ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

นายอำเภอท่าม่วง กาญจนบุรี สนองนโยบายธรรมาภิบาลบำบัดทุกข์ บำรุงสุขพ่อเมืองกาญจน์ คนใหม่ ร่วมกลุ่มประชาคมพัฒนาท้องถิ่น ในเครือข่ายสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดจำกัด

 

นอภ.ท่าม่วง พร้อมชาวบ้าน บุกพิสูจน์ โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด หลังกลุ่มชาวบ้านคัดค้านการก่อสร้าง หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

โดยเมื่อวันที่ 6 พ.ย.60 ที่ผ่านมา ทางบริษัท ไทยเคน ได้เชิญนายอำเภอ และกลุ่มภาคประชาสังคม ได้ไปตรวจเยี่ยมชมการผลิตพลังงานไฟฟ้าสะอาด โดยในวันนี้ไม่มีแกนนำต่อต้านเข้าร่วมเยี่ยมชมแต่อย่างใด มีเพียงกลุ่มชาวบ้าน 8 ชุมชนเขตเทศบาลเพียงเท่านั้น  ตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อวางแผนในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวันที่ 7 ธ.ค.60

   เวลา 10.00 น.ของวันที่ 24 พ.ย.60 นายอธิสรรค์ อินทร์สตา นายอำเภอท่าม่วง จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยกลุ่มชาวบ้านจากชุมชน 8 ชุมชน ในเขตเทศบาลตำบลท่าม่วงฯ และชุมชนต่างๆ ในรัศมี 5 กิโลเมตรรอบๆ โรงงานไทยเคนเปเปอร์ได้เดินทางมาเยี่ยมชมการผลิตกระดาษ และการผลิตกระแสร์ไฟฟ้า ผ โดยใช้พลังงานไอน้ำและถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงโดยมีนายกิตติ วิวัฒนบวรวงศ์ ผู้จัดการบริษัท ไทยเคนเปเปอร์ จำกัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และนายช่างวิศวกรของโรงงานร่วมให้การต้อนรับและบรรยายประวัติความเป็นมาของบริษัทฯ รวมทั้งชี้แจงในเรื่องการผลิตสินค้าจำพวกกระดาษ การบำบัดน้ำเสียส่งคืนธรรมชาติรวมทั้งกรรมมาวิธีขั้นตอนในการผลิตโดยใช้พลังงานไอน้ำและถ่านหินซับบีทูมีนัสซึ่งเป็นถ่านหินคุณภาพที่นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย

นอภ.ท่าม่วง พร้อมชาวบ้าน บุกพิสูจน์ โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด หลังกลุ่มชาวบ้านคัดค้านการก่อสร้าง หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

 หลังเสร็จสิ้นการบรรยายสรุปในห้องประชุม นายกิตติ วัฒนบวรวงศ์ พร้อมด้วยคณะฝ่ายผู้บริหารได้นำพานายอธิสรรค์ อินทร์สตาและกลุ่มชาวบ้านจากชุมชนทั้ง 8 ชุมชน เยี่ยมชมโรงงานและเครื่องจักร์รวมทั้งเตาเผาถ่านหินโดยใช้พลังงานไอน้ำในการผลิตกระดาษ และผลิตกระแสร์ไฟฟ้านายกิตติ วัฒนบวรวงศ์ กล่าวว่า"ในกระบวนการผลิตจำเป็นต้องมีหม้อไอน้ำเพื่อผลิตไอน้ำสำหรับอบกระดาษและผลิตกระแสไฟฟ้าใช้เองในโรงงาน และส่วนหนึ่งจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าฯ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการใช้ไฟฟ้าของชุมชน


     โดยบริษัทฯ ได้เลือกใช้ถ่านหินซับบีทูมีนัส ซึ่งเป็นถ่านหินคุณภาพดีที่มีปริมาณกำมะถันต่ำ ควบคู่กันกับเชื้อเพลิงชีวมวล 
     และมีการจัดการถ่านหินด้วยระบบปิดตลอดกระบวนการตั้งแต่กองเก็บ คัดแยก ลำเลียง และขนส่ง รวมถึงให้ความสำคัญกับการควบคุมค่ามาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด

เพื่อให้อยู่เกณฑ์ที่ปลอดภัยและดีกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด มีระบบตรวจวัดตบอด 24 ชม.เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม"


     ด้านนายอธิสรรค์ อินทร์สตา นายอำเภอท่าม่วงฯ กล่าวว่า "การเดินทางมาร่วมสังเกตุการณ์เพื่อตรวจสอบโรงงานครั้งนี้ ถือเป็นแนวนโยบายของนายจีระกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการทุกสังกัด และสั่งการให้ข้าราชการทุกหน่วยงานปฎิบัติหน้าที่แบบธรรมมาภิบาล โดยยึดหลักความเดือดร้อนของประชาชนต้องมาก่อนการเดินทางมาวันนี้ก็เพื่อนำข้อมูลต่างๆ ไปวางแผนเพื่อจัดทำเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวันที่ 7 ธ.ค.60ตั้งแต่เวลา 09.00 น.ไปจนถึงเวลา 12.00 น.ณ ลานชมวิว

เบื้องต้นได้ทำหนังสือเชิญชวนกลุ่มมวลชนที่คัดค้าน และประชาชนที่สนใจมาร่วมรับฟังการจัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นครั้งนี้"ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเชิญกลุ่มมวลชนในเขต อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยนายอำเภอท่าม่วง เข้าเยี่ยมชมกรรมมาวิธีในการผลิตกระดาษของบริษัทไทยเคนเปเปอร์ จำกัด ซึ่งเป็น 1 บริษัทในเครือ SCG โดยใช้พลังงานไอน้ำและถ่านหิน ครั้งนี้ไม่พบตัวแทน หรือผู้คัดค้านกลุ่มประชาคมพัฒนาท้องถิ่น อ.ท่าม่วงและกลุ่มมวลชนไม่เอาถ่านหิน ซึ่งเป็น 1 ในเครือข่ายการใช้พลังงานสะอาด แต่อย่างใด

นอภ.ท่าม่วง พร้อมชาวบ้าน บุกพิสูจน์ โรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด หลังกลุ่มชาวบ้านคัดค้านการก่อสร้าง หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

 

ข่าว/ภาพ วันชัย แก้ววิลัย/ สนั่น ศิลปะขจร ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาญจนบุรี