ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พ่อเมืองกระบี่ ร่วมธนาคารกรุงไทยขานรับนโยบายรัฐบาล พร้อมชวนชาวกระบี่ ใช้จ่ายสินค้าผ่าน QR CODE แทนเงินสด นำร่อง ถนนคนเดินกระบี่แห่งแรกของจังหวัด โดยมีกลุ่มผู้ค้ากว่า 100 ร้านค้าเข้าร่วม พร้อมขยายสู่อำเภอต่างๆ เพื่อพร้อมก้าวสู่ยุค Thailand 4.0

 

กระบี่พ่อเมือง ชวนชาวกระบี่ ใช้QR CODE ชำระเงิน แทนเงินสดถนนคนเดิน

เมื่อเวลา 17:00 น.วันที่ 24 พฤศจิกายน 60 ที่บริเวณถนนคนเดินกระบี่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง พ.ต.ท.หม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธาน ในงานเปิดตัว กรุงไทย คิวอาร์ โค้ด ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี นำสมัย 4.0 สู่สังคมไร้เงินสด โดยมีนางสาวอุดมรัตน์ ตันติพรสวัสดิ์ ผู้จัดการสำนักงานเขตกระบี่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย และคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัดกระบี่ และส่วนราชการต่างๆเข้าร่วม

กระบี่พ่อเมือง ชวนชาวกระบี่ ใช้QR CODE ชำระเงิน แทนเงินสดถนนคนเดิน

ทั้งนี้เป็นการขานรับนโยบายของรัฐบาล ด้วยการนำ กรุงไทย คิวอาร์ โค้ด เพื่อรองรับการชำระเงินผ่าน คิวอาร์ โค้ด บนแอปพลิเคชัน KTB Netbank  โดยร้านค้าสามารถเช๊ค ยอดเงินได้ทันที ผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตุง ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายในชีวิตประจำวันสะดวกง่ายขึ้น

นางสาวอุดมรัตน์  กล่าวว่า ผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องพกกระเป๋าหรือเงินสดติดตัวในการซื้อสินค้าและบริการ  เพียงแค่สแกน คิวอาร์ โค้ด ของร้านค้า ระบุเงินสด รหัส PIN เพื่อยืนยันการทำรายการ ส่วนร้านค้าหรือผู้ขาย เพียงสมัครพร้อมเพย์และติดป้าย คิวอาร์ โค้ด ไว้ที่ร้าน เงินค่าสินค้าก็จะถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารร้านค้าทันที  ลดความยุ่งยากในการรับ และทอนเงินสด สะดวก ง่ายและมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย ที่เป็นมาตรฐานสากล

 ซึ่งปัจจุบัน ถนนคนเดินกระบี่ ติดตั้งกรุงไทย คิวอาร์ โค้ด ไปแล้วกว่า 100 ร้านค้า จาก 284 ร้านค้า และในอนาคต คาดว่าจะมีการติดตั้งเพื่อเพิ่มจำนวนให้มากขึ้นต่อไป

กระบี่พ่อเมือง ชวนชาวกระบี่ ใช้QR CODE ชำระเงิน แทนเงินสดถนนคนเดิน

ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า โครงการ National e-payment เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐ

เป็นการรณรงค์ใช้ Standard QR CODE ในการชำระเงิน เพื่อก้าวสู่ Thailand 4.0 ที่จะเปลี่ยนเศรษฐกิจแบบเดิม ไปสู่เศรษฐกิจที่ยั่งยืน ที่จะขับเคลื่อนเทคโนโลยี นวัตกรรม ลดต้นทุนการบริหารจัดการเงินสดของรัฐบาล เพื่อให้สังคมไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

ทั้งนี้เริ่มนำร่องที่ ถนนคนเดินกระบี่ เป็นที่แรกของจังหวัด ซึ่งเป็นแหล่งรวมสินค้าท้องถิ่น อาหารพื้นเมือง แหล่งบันเทิงทางวัฒนธรรม กิจกรรมเยาวชนและอื่นๆที่หลากหลาย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของคนกระบี่และนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ และจะขยายต่อไปยังอำเภอต่างๆในลำดับต่อไป ซึ่งธนาคารกรุงไทยให้ความร่วมมือเดินหน้าสานต่อโครงการของรัฐบาล จัดให้มีโครงการ กรุงไทย คิวอาร์ โค้ด เพื่อรองรับการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการผ่าน คิวอาร์ โค้ด แทนการใช้เงินสด เพื่อเพิ่มความสะดวก เพิ่มยอดขายและเป็นช่องทางที่มีความปลอดภัยเป็นมาตรฐานสากล โดยเริ่มนำร่องที่ ถนนคนเดินกระบี่ เป็นจุดเริ่มต้นของลูกค้าและบุคคลทั่วไป ได้สัมผัสและเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆได้อย่างง่ายดาย และแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

โดยหลังจากพิธีการเสร็จสิ้นพ.ต.ท.หม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เดินเยี่ยมชมสิ้นค้าภายใน ถนนคนเดิน พร้อม ซื้อสินค้าใช้จ่ายผ่าน คิวอาร์ โค้ด บนแอปพลิเคชัน KTB Netbank บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

กระบี่พ่อเมือง ชวนชาวกระบี่ ใช้QR CODE ชำระเงิน แทนเงินสดถนนคนเดิน

กระบี่พ่อเมือง ชวนชาวกระบี่ ใช้QR CODE ชำระเงิน แทนเงินสดถนนคนเดิน

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กระบี่