รีบอ่าน ใครคิวต่อไป แผนพัฒนาชุมชนเสื่อมโทรม

คอยดูโฉมใหม่ "แฟลตดินแดง" คนเก่าได้สิทธิเดิม ติดตามเพจ Richman can do

คอยดูโฉมใหม่  "แฟลตดินแดง" คนเก่าได้สิทธิเดิม  ติดตามเพจ Richman can do
รีบอ่าน ใครคิวต่อไป แผนพัฒนาชุมชนเสื่อมโทรม

รัฐจ้องถอดแบบดินแดงโมเดลไปพัฒนาชุมชนอื่นที่มีปัญหาเหมือนกัน ทั้งบ่อนไก่ คลองเตย พร้อมมอบธนารักษ์หาที่เสื่อมโทรมพัฒนา ช่วยยกระดับชีวิต สร้างความปลอดภัย และแก้อาชญากรรมและยาเสพติดในชุมชน

 

รีบอ่าน ใครคิวต่อไป แผนพัฒนาชุมชนเสื่อมโทรม

พล.อ.นาวิน ดำริกาญจน์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  ขณะนี้ความคืบหน้าโครกงารพัฒนาฟื้นฟู แฟลต ดินแดง ได้แล้วเสร็จตามแผนงานในระยะแรก จะมีการก่อสร้างอาคารจี 1 สูง 28 ชั้น บริเวณที่ตั้งสำนักงานเคหะชุมชนดินแดง 1 อยู่หัวมุมถนนดินแดงตัดกับถนนวิภาวดีรังสิต จำนวน 334 หน่วย มูลค่าลงทุน 614 ล้านบาท กำหนดสร้างเสร็จต้นปี 61 รองรับผู้อาศัยเดิมจากอาคารเอ 18-20 จำนวน 168 หน่วย มาจากอาคารดี 1 จำนวน 112 หน่วย ส่วนที่เหลือจะให้สิทธิบางครอบครัวที่เป็นครอบครัวใหญ่และต้องการขยายที่อยู่เพิ่มเติม โดยมีขนาดห้องพักพื้นที่ใช้สอย 33 ตารางเมตร ราคา 1.7 ล้านบาทต่อยูนิต โดยผู้ซื้อใหม่จ่ายเงินเซ้งเช่าระยะยาว 30 ปี ส่วนคนอาศัยเดิมไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพียงย้ายของเข้าอยู่ได้เลย จ่ายเพียงค่าส่วนกลาง 825 บาทต่อเดือน ไม่เกิน 1,500 บาท/เดือน ส่วนผู้เช่ารายใหม่ ค่าเช่า 8,000-10,000 บาท/เดือน 
... 

นอกจากนั้น รัฐบาลเตรียมถอดรูปแบบการพัฒนาโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ เช่น พัฒนาชุมชนบ่อนไก่ ชุมชนคลองเตย และชุมชนอื่นในต่างจังหวัด เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ได้มีที่อยู่อาศัยคุณภาพดีและมีความปลอดภัย โดยมอบหมายให้กรมธนารักษ์ได้ไปตรวจสอบพื้นที่ของรัฐว่า ปัจจุบันมีพื้นที่บริเวณใดบ้างที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกับชุมชนดังกล่าว เช่น มีอาคารที่อยู่อาศัยเสื่อมโทรมมาก ไม่มีความปลอดภัย และยังช่วยแก้ปัญหาอาชญากรรม และยาเสพติดได้ด้วย

 

รีบอ่าน ใครคิวต่อไป แผนพัฒนาชุมชนเสื่อมโทรม

 ล่าสุดรัฐบาลกำลังเตรียมแผนที่จะยกระดับขึ้นเป็นเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ท ซิตี้ โดยก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยสูงหลายชั้น แต่ละอาคารจะเป็นอาคารทันสมัย นำระบบกล้องวงจรปิด วางระบบไวไฟ อาคารจอดรถแสดงที่ว่างอัตโนมัติ สิ่งอำนวยความสะดวก พร้อมทั้งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ที่มีกว่า 140,000 ตารางเมตร ควบคู่กันไปด้วย โดยในพื้นที่ดังกล่าวจะมีทั้งตลาดนัด ย่านการค้าชุมชน การให้ความรู้ชุมชน พัฒนาฝีมือแรงงาน การเข้าถึงแหล่งทุนจากแบงก์รัฐ ส่งเสริมการใช้เงินแบบไร้เงินสดผ่านคิวอาร์โค้ค และอี-เพย์เม้นต์ตลาดค้าขายแบบออนไลน์ สร้างภาพลักษ์ชุมชนแออัดไปสู่เมืองสมัยใหม่
... 
พล,อ,นาวิน กล่าว่า ในแผนแม่บทกำหนดให้ทุบแฟลตดินแดง อาคารเดิมที่มีลักษณะเป็นอาคาร  5 ชั้น จำนวน 72 อาคาร จากทั้งหมด 94 อาคาร เพื่อก่อสร้างตึกสูงใหม่ 11 อาคารงานก่อสร้างจะไม่กระทบผุ้อยู่อาศัยเดิม เพราะทยอยทำเป็น  4 เฟส หลังเสร็จเฟสแรกอาคารจี จำนวน 28 ชั้น แล้ว เฟส 2 จะเริ่มในปลายปี 61

สำหรับแผนการพัฒนาชุมชนดินแดง ที่ผ่านมาครม.ได้อนุมัติแผนแม่บทพัฒนาโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง จำนวน 20,292 หน่วย มูลค่าลงทุน 35,000 ล้านบาท ครอบคลุมทั้งผู้อยู่อาศัยรายเดิม และรายใหม่ โดยเฉพาะข้าราชการระดับชั้นผู้น้อย ที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง มีระยะเวลาพัฒนา 8 ปี เริ่มปี 59-66 โดยใช้พื้นที่ 159 ไร่ แบ่งสร้างอาคารใหม่ 88 ไร่ จำนวน 11 อาคาร และทำสวนสาธารณะพื้นที่สีเขียว 21 ไร่ หลังจากส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เจรจากับชาวบ้านหลายครั้งเสียงส่วนใหญ่ 97-98% เห็นด้วยกับแผนของรัฐบาล