ไว้มีโอกาสจะแวะมาอีก…คำพูดหลังเที่ยงคืนของดร.สุรินทร์ คนที่ใครๆยกเป็นไอดอลในความเก่งและดี รุ่นหลังอยากเดินตาม ผู้ชายที่ถูกเรียกว่าซูเปอร์แมน

FB : DEEPS NEWS

จากกรณีเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 60 ที่ผ่านมา นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ที่ โรงพยาบาลรามคำแหง สิริอายุ 68 ปี ซึ่งดร.สุรินทร์ เกิดวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2492 ที่ จ.นครศรีธรรมราช มีบิดาเป็นครูสอนศาสนาอิสลาม ศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดบ้านตาล ศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช และ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช

       ทั้งนี้ดร.สุรินทร์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยแคลร์มอนต์ สหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2515 (ก่อนหน้านี้ ดร.สุรินทร์ เคยศึกษาที่ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2 ปี) ปริญญาโทสาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (พ.ศ. 2517) และปริญญาเอกด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (พ.ศ. 2522) เริ่มอาชีพนักวิชาการในตำแหน่งอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ระหว่าง พ.ศ. 2518-2529

ไว้มีโอกาสจะแวะมาอีก…คำพูดหลังเที่ยงคืนของดร.สุรินทร์ คนที่ใครๆยกเป็นไอดอลในความเก่งและดี รุ่นหลังอยากเดินตาม ผู้ชายที่ถูกเรียกว่าซูเปอร์แมน

       สำหรับดร.สุรินทร์นั้นทราบว่า เป็นนักการเมืองและเป็นบุคคลต้นแบบให้กับหลายๆคนได้ยึดถือมาตลอด ซึ่งที่เฟซบุ๊ก  สุรินทร์ พิศสุวรรณ - Surin Pitsuwan หลังความสูญเสียบุคคลผู้นี้ที่ทรงคุณค่าคนหนึ่งในสังคมประเทศชาตินี้ ปรากฏว่าได้มีผู้คนเข้ามาแสดงความอาลัยอย่างมากมาย และเมื่อเข้าไปดูการโพสต์เฟซบุ๊กของดร.สุรินทร์ จะพบว่าได้มีการบอกเล่าถึงเรื่องราวการเดินทางไปในที่ต่างๆโดยทั้งหลายเหล่านั้นล้วนมีคุณค่าเพื่อประโยชน์ต่อตนเองและประเทศ ไม่เว้นการไปนั่งดื่มกาแฟ ซึ่งพบว่ามีการเล่าเรื่องที่น่าจดจำ โดยเฉพาะข้อความที่อดีตนักการเมืองคนนี้ได้โพสต์ไว้ดังนี้

 

“เมื่อคืนหลังเลิกงาน ลูกชายคนกลางชวนมาร้านชาย่านพระรามเก้าริมทางรถไฟ ถามไปถามมาเจ้าของร้านเป็นเพื่อนรุ่นพี่ของลูกชายตอนเรียนอยู่ม.ธรรมศาสตร์ เลยได้ชวนมานั่งพูดคุย แลกเปลี่ยนความเห็นเหตุการณ์บ้านเมืองกันพักใหญ่ เจ้าของร้านทำงานธนาคาร เปิดร้านชาหาลำไพ่สร้างรายได้เสริม ชื่อร้าน "รังชา" นั่งจิบชากันจนเพลิน พร้อมกับได้ความรู้จากผู้ปฏิบัติจริงไปด้วย หันกลับมาดูนาฬิกาเวลาเที่ยงคืนกว่า เลยต้องแยกย้ายกันกลับ ไว้มีโอกาสจะแวะไปอีกครับ”

ไว้มีโอกาสจะแวะมาอีก…คำพูดหลังเที่ยงคืนของดร.สุรินทร์ คนที่ใครๆยกเป็นไอดอลในความเก่งและดี รุ่นหลังอยากเดินตาม ผู้ชายที่ถูกเรียกว่าซูเปอร์แมน

Decha Dusit ตอนนี้ ผม งงท่านมากเลย เหมือนกับ ซูเปอร์แมน เมื่อวานซืน อยู่ซัลบวรก์ อีกวันอยู่ฮาร์วารด์ สงสัยว่า ไม่วันนี้ หรือ พรุ่งนี้ อยู่นคร ฉลองก้าวคนละก้าว ชีพจรลงเท้า ยินดี และ สนับสนุน คนดี คนเก่ง แบบเงียบๆ ครับท่าน ...

 

ทศพร มะหะหมัด    ท่าน ดร สุรินทร์ เรียบง่ายมากๆครับ

 

Vannaoa Phromhitatorn    ท่านเป็นตัวอย่างคนรุ่นหลังในหลายเรื่องให้เดินตาม น่าศึกษาชีวิตและผลงาน รักความเป็นท่านค่ะ

 

ณัฐชา อำนวย ติดตาม ท่านตลอดชื่นชมค่ะ

 

Palmy Narintorn  iDoLของลูกสาวฉันเพราะยกตัวอย่างคุณสุรินทร์ให้เขาฟังตั้งแต่เล็กๆ คุณสุรินทร์เป็นคนดีและก็เก่ง

 

Tommy Viratt เมื่อไรจะมีนายกที่ชื่อ. สุรินทร์ พิศสุวรรณครับ

 

Joe'Kubb Buakaew-Srithep ขอให้ท่านจงเป็นแบบอย่างที่ดีตลอดไปนะครับ. เป็นไปได้ไม่อยากให้ท่านลงเล่นการเมืองอีกแล้ว. การเมืองไทยใครๆๆก็รู้ เอาแค่ที่ปรึกษาก็เลิศหรูแล้วครับ

 

ซิตี้ วอเตอร์ เห็นหน้าท่านทีไร นึกถึงคำพูดของท่านทุกที

 

รวีวรรณ รักนิยม คนดีคนเก่งต้องยกให้ท่านดรสุรินทร์ค่ะ

 

Supen Srimuang แต่เสียดายที่ท่านจากไปเร็วกว่าเวลาอันควรนิดนึง

ไว้มีโอกาสจะแวะมาอีก…คำพูดหลังเที่ยงคืนของดร.สุรินทร์ คนที่ใครๆยกเป็นไอดอลในความเก่งและดี รุ่นหลังอยากเดินตาม ผู้ชายที่ถูกเรียกว่าซูเปอร์แมน        อย่างไรก็ตามสุรินทร์ พิศสุวรรณ เข้าสู่แวดวงการเมืองในปี พ.ศ. 2529 โดยได้รับเลือกตั้งเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นครศรีธรรมราช สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งเข้ามาในสภาผู้แทนราษฎรติดต่อกัน 7 สมัย เคยเป็นเลขานุการของนายชวน หลีกภัย ขณะที่นายชวนดำรงตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร (พ.ศ. 2529-2531) ต่อมาเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างปี พ.ศ. 2535-2538 และเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างปี พ.ศ. 2540-2544 ต่อมาสุรินทร์ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน โดยเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551 หลังจากที่ได้มีการส่งชื่อไปยังรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2550 และได้รับการรับรองจากชาติสมาชิกอย่างเป็นทางการในที่ประชุมผู้นำอาเซียน ณ สิงคโปร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550

ไว้มีโอกาสจะแวะมาอีก…คำพูดหลังเที่ยงคืนของดร.สุรินทร์ คนที่ใครๆยกเป็นไอดอลในความเก่งและดี รุ่นหลังอยากเดินตาม ผู้ชายที่ถูกเรียกว่าซูเปอร์แมน

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : สุรินทร์ พิศสุวรรณ - Surin Pitsuwan