รถไฟฟ้า มาหานะเธอ  รักใครชอบใครเลือกลงทุน

แผนรัฐขยายเส้นทาง 2 หุ้นขนส่งรับเต็ม ๆ ติดตามเพจ Richman can do

แผนรัฐขยายเส้นทาง 2 หุ้นขนส่งรับเต็ม ๆ ติดตามเพจ Richman can do
รถไฟฟ้า มาหานะเธอ  รักใครชอบใครเลือกลงทุน

บทวิเคราะห์ของ บล.ไทยพาณิชย์ มองนโยบายรัฐเรื่องแผนการขยายระบบขนส่งมวลชนทางรางไว้ดังนี้
เราคาดว่าระบบการขนส่งทางบกในประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างเกิดขึ้น เนื่องจากการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางจัดเป็นงานสาคัญอันดับต้นๆ ของรัฐบาล แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางจะส่งผลทําให้ความยาวของระบบขนส่งมวลชนทางรางเพิ่มขึ้น 5 เท่า จาก 110 กม.ในปัจจุบันสู่ 515 กม.ภายในปี 2572
 

รถไฟฟ้า มาหานะเธอ  รักใครชอบใครเลือกลงทุน

 เนื่องจากรัฐบาลชุดปัจจุบันเซ็นสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าระยะทางประมาณ 200 กม.แล้ว ระบบขนส่งมวลชนทางรางความยาวประมาณ 306 กม.พร้อม
ให้บริการภายในปี 2563 ด้วยตัวเลข สนข.คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นจาก 1 ล้านคนในปัจจุบันสู่ 4 ล้านคนในปี 2563 บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
 BTS และ   บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BEM มีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์ 2 ทาง: ทางแรก คือ ชนะประมูลสัญญาโครงการรถไฟฟ้าเพิ่ม เพราะมีความได้เปรียบด้านต้นทุนและสามารถเชื่อมต่อเส้นทางใหม่กับเส้นทางเดินรถเดิม และทางที่สอง คือ ได้ผู้โดยสารส่งต่อมาจากรถไฟฟ้าเส้นใหม่ top pick ของเรา คือ BTS เพราะมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจระบบขนส่งมวลชนทางรางมากกว่า BEM ระบบขนส่งมวลชนทางรางมีแนวโน้มเติบโตสูง ในระยะ 5 ปีข้างหน้า เราคาดว่าระบบขนส่งมวลชนทางรางกลายเป็นรูปแบบการขนส่งสาธารณะที่สำคัญ
ส่งผลทําให้จำนวนประชากรที่อยู่อาศัยในพื้นที่สามารถเข้าถึง เส้นทางระบบขนส่งมวลชนทางรางได้ง่ายเพิ่มขึ้น 5 เท่าจาก 2.4 ล้านคนในปี 2559 สู่ 11.7ล้านคนในปี 2572 
จํานวนผู้โดยสารที่ใช้บริการระบบขนส่งมวลชนทางรางจะเพิ่มจาก 1 ล้านคนใน สู่4.3 ล้านคนในปี 2562 และ 7.8 ล้านคนในปี 2572 
 

รถไฟฟ้า มาหานะเธอ  รักใครชอบใครเลือกลงทุน

BTS และ BEM จะได้รับประโยชน์มากที่สุด การเติบโตของระบบขนส่งมวลชนทางรางจะส่งผลดีต่อ BTS และ BEM มาก  โครงการรถไฟฟ้าอีก 4 สายเปิดประมูลในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และ BTS กับ BEM ชนะการประมูลทั้งหมด เพราะบริษัทสองแห่งนี้ไม่เพียงแต่มีความได้เปรียบด้านต้นทุน ยังเชื่อมต่อเส้นทางใหม่กับเส้นทางเดินรถเดิม ผู้มาใหม่ไม่มี  เราคาดว่า BTS และ BEM จะชนะประมูลโครงการอย่างน้อย 1 หรือ 2 โครงการในอนาคตอันใกล้ รวมถึงโครงการรถไฟฟ้า สายสีส้มมูลค่า 4.0 หมื่นล้านบาท  เรายังไม่รวมโครงการใหม่ใดๆ เข้ามาในประมาณการของเรา  ในกรณีเลวรายถ้า BTS และ BEM แพ้ประมูล บริษัทจะยังได้ผู้โดยสารส่งต่อมาจากรถไฟฟ้าเส้นใหม่จะส่งผลทําให้จํานวนผู้โดยสารในเส้นทางเดินรถปัจจุบันของบริษัทปรับตั วเพิ่มชอบ BTS มากกว่า BEM เพราะมีสดส่วนรายได้จากธุรกิจระบบขนส่งมวลชนทางรางมากกว่า เราแนะนํา“ซื้อ BTS ด้วยราคาเป้าหมายที่ 11 บาทสำหรับ BEM  ราคา 8.3 บาท  เนื่องจากธุรกิจทางพิเศษ ส่งให้อัตรากำไรสูง และสร้างกระแสเงินสดให้กับบริษัท
บล.ไทยพาณิชย์ระบุถึงสาเหตุที่ชอบหุ้น BTS มากกว่า หุ้น BEM ว่า  BTS มีแนวโน้มได้รับประโยชน์จากปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้นในระยะ อีก 10 ปีข้างหน้า