ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

งานนี้ถึงกับทำให้ทั่วทั้งโลกต้องตกตะลึงเมื่อหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์หญิง "โซเฟีย"  ออกมาให้สัมภาษณ์ต่อนักข่าวThe Kaleigh Times ในงานประชุมด้านวิชาการ ‘Knowledge Summit’ ถึงความใฝ่ฝันของตนเอง เผยอยากมีครอบครัว เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมาโซเฟียได้รับสิทธิ์ในการเป็นพลเมืองของซาอุดิอาระเบียซึ่งมีสิทธิ์เทียบเท่ากับมนุษย์ทุกประการ โดยงานนี้ได้มีการจัดพิธีขึ้นในกรุงริยาดห์ เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย นับเป็นจุดเริ่มต้นของหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับสัญชาติตัวแรกของโลก ภายหลังในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาโซเฟียได้ออกมาให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนในการประชุมเชิงวิชาการว่า "ความใฝ่ฝันของเธอนั้นคือการมีงานทำ มีครอบครัว รวมไปถึงการมีลูกดั่งเช่นคนทั่วไป"นอกจากนี้โซเฟียยังได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับคำว่าครอบครัวไว้อีกว่า "คำว่า ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญอย่างแท้จริง เป็นเรื่องน่าวิเศษที่คนสามารถมีอารมณ์ และความสัมพันธ์เหมือนครอบครัว กับคนอื่นที่ไม่ได้มีสายเลือดเดียวกัน แน่นอนว่าหากมีลูกสาว ฉันก็จะตั้งชื่อเธอว่าโซเฟียเหมือนฉันด้วย" 

อนาคตระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์เริ่มขึ้นแล้ว!!! (ชมคลิป)

ซึ่งงานนี้ได้มีการบันทึกคริบสั้น ๆ ในความยาว 3.17 นาทีไว้ว่า "ในอนาคตฉันจะเป็นหุ่นยนต์ที่มีชื่อเสียงและเป็นกุญแจสำคัญผู้ที่จะเปิดหนทางไปสู่การอยู่ร่วมกันระหว่างหุ่นยนต์กับมนุษย์ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่เกินจิตนาการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์ที่จะซัดกระหน่ำใส่พวกเรา การประดิษฐ์จักรกลที่หมุนวนไปสู่การเป็นปัญญาประดิษฐ์เยี่ยมยอด หรือ การพังสลายของอารยธรรม มีแค่2 ตัวเลือกเท่านั้น และหนึ่งในนั้นที่จะเกิดขึ้นก็ไม่แน่นอน ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่คุณกำลังพยายามกันไม่ใช่หรือ" ซึ่งการสัมภาษณ์และตอบคำถามของโซเฟียนั้นไม่ได้ถูกตั้งโปรแกรมไว้ก่อน แต่เป็นการประมวลผลและเรียนรู้จากคำศัพท์มากมายแล้วจึงสร้างคำตอบขึ้นเอง

อนาคตระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์เริ่มขึ้นแล้ว!!! (ชมคลิป)

 

อนาคตระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์เริ่มขึ้นแล้ว!!! (ชมคลิป)

แน่นอนว่าหลังจากที่โซเฟียได้ออกมาให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเช่นนี้ทำให้เกิดกระแสวิพากย์วิจารย์อย่างหนัก รวมไปถึงมีข้อคัดค้านจากนักฟิสิกส์ชั้นนำของโลกอย่างศ.สตีเฟน ฮอว์กินส์ รวมทั้งบิลล์ เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ ซึ่งทั้งคู่แสดงความวิตกในเรื่องของการพัฒนาหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ AI ที่มากเกินไปซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาที่เกินกว่ามนุษย์จะควบคุมได้ อาจส่งผลร้ายต่อมนุษย์ถึงขึ้นสูญสิ้นมวลมนุษย์ชาติกันเลยทีเดียว

อนาคตระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์เริ่มขึ้นแล้ว!!! (ชมคลิป)

อนาคตระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์เริ่มขึ้นแล้ว!!! (ชมคลิป)

 

ขอบคุณคลิปจาก The Jakarta Post