คาใจ พลังงาน ดีแต่พูด  เลิกผลิตแก๊สโซฮอล์91

ต้นปี-ปลายปี พูดไม่เหมือนกัน ติดตามเพจ Richman can do

ต้นปี-ปลายปี พูดไม่เหมือนกัน  ติดตามเพจ Richman can do
คาใจ พลังงาน ดีแต่พูด  เลิกผลิตแก๊สโซฮอล์91

วิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยนับว่ามีประเภทน้ำมันที่หลากหลายมากเกินไป จึงควรจะมีการปรับลดประเภทน้ำมันลง โดยเฉพาะในส่วนของราคาแก๊สโซฮอล์ 95 และแก๊สโซฮอล์ 91 ที่ปัจจุบันมีส่วนต่างอยู่เพียง 0.27 บาท/ลิตร ซึ่งหากราคาน้ำมันของทั้งสองประเภทอยู่ในระดับเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน ก็จะเป็นทางเลือกแก่ประชาชนและผู้ค้าน้ำมันในการพิจารณาตามความเหมาะสม และในที่สุดอาจทำให้ผู้บริโภคเลิกใช้แก๊สโซฮอล์ 91

โดยการที่น้ำมันทั้งสองประเภทจะมีราคาใกล้เคียงกัน ไม่ได้หมายถึงการปรับขึ้นราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ให้มาเท่ากับระดับแก๊สโซฮอล์ 95 อาจเป็นการปรับลดราคาแก๊สโซฮอล์ 95 ลงมาเท่ากับราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ก็ทำได้เช่นกัน เพราะปัจจุบันต้นทุนของน้ำมันทั้งสองประเภทมีความใกล้เคียงกันมาก
 

คาใจ พลังงาน ดีแต่พูด  เลิกผลิตแก๊สโซฮอล์91

นอกจากนี้กรมฯยังได้เตรียมข้อมูลเรื่องไบโอดีเซล (B100) ที่นำมาผสมกับน้ำมันดีเซลในสัดส่วน 7% หรือ B7 นั้น ทั้งในส่วนของสต็อก B100 ของผู้ค้าน้ำมันเพื่อเตรียมนำเสนอต่อศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เพื่อเตรียมหารือกับ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ในสัปดาห์นี้ หลังทางกระทรวงพาณิชย์ต้องการให้สต็อก B100 เพิ่ม แต่ทางผู้ค้าน้ำมันมีจำนวนถังรองรับแค่พอใช้ ไม่ได้มีถังมากพอสำหรับเก็บสต็อก ขณะเดียวกันหากเก็บสต็อกมากเกินไปก็จะไปกดราคาในอนาคตได้เช่นกัน

ด้านยอดพงศ์ สุตธรรม ผู้จัดการการตลาดขายปลีก การตลาดน้ำมันเชื้อเพลิง บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) หรือ ESSO กล่าวว่า เอสโซ่ สนับสนุนให้ลดประเภทชนิดน้ำมันในประเทศ เพราะประเทศไทยมีประเภทน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ค่อนข้างมาก ซึ่งหากปรับลดการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 หรือ แก๊สโซฮอล์ 95 เหลือเพียงชนิดเดียว ผู้ค้าน้ำมันก็จะมีถังใต้ดิน เพื่อจัดการค้าน้ำมันสนองตอบผู้บริโภคที่ดีขึ้น

คาใจ พลังงาน ดีแต่พูด  เลิกผลิตแก๊สโซฮอล์91

กรมธุรกิจพลังงาน เลิกแนวคิดห้ามจำหน่ายแก๊สโซฮอล์91ในประเทศแล้ว ระบุไม่มั่นใจปริมาณการผลิตเอทานอล หลังพบผู้ประกอบการนำโมลาสออกขายต่างประเทศ เมินนโยบายสนับสนุนเพิ่มปริมาณการใช้ในประเทศ พพ.เตรียมเรียกโรงงานเอทานอลหารือสัปดาห์หน้า ขณะธพ.จ่อออกมาตรการรองรับปัญหาเอทานอลน้อยช่วงหลังเม.ย.นี้

จากก่อนหน้านี้ประมาณเดือนมีนาคม วิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ระบุว่า ยกเลิกแนวคิดการออก “ประกาศเลิกจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ในประเทศ” หลังพบว่าปริมาณเอทานอลที่จะนำมาผสมในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ต่างๆ เกิดปัญหาปริมาณผลิตไม่แน่นอน เนื่องจากผู้ค้าเอทานอลหันไปส่งออกวัตถุดิบกากน้ำตาล(โมลาส)ไปต่างประเทศ เพราะได้ราคาดีกว่า โดยไม่สนใจนโยบายรัฐที่ต้องการผลักดันให้เกิดการใช้เอทานอลในประเทศมากขึ้น ดังนั้นหาก ธพ. ยกเลิกจำหน่ายโซฮอล์91 จริง คาดว่าจะมีผลกระทบต่อการใช้น้ำมันของประชาชน เพราะผู้บริโภคจะหันไปใช้แก๊สโซฮอล์อี 20 มากขึ้น ซึ่งต้องมีการใช้เอทานอลมากขึ้นเช่นกัน  เพราะรัฐต้องการเพิ่มการใช้โซฮอล์อี 20 แทนการใช้โซฮอล์ 95 ด้วยการเพิ่มส่วนต่างราคาของโซฮอล์อี 20 และโซฮอล์ 91 ให้ต่างกันมากกว่า 5%